Châu Phi báo động sự hồi sinh của IS

09:17 | 29/06/2018

171 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại một cuộc họp của liên minh quốc tế chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại châu Phi được tổ chức ở Casablanca, Ngoại trưởng Morocco kêu gọi cộng đồng quốc tế khẩn trương xem xét nguy cơ mà lục địa châu Phi đang phải đối mặt.  
chau phi bao dong su hoi sinh cua is
Lực lượng IS đang hồi sinh tại châu Phi

Đó là mối đe dọa về sự tái xuất hiện của IS tại châu Phi. “IS đang bước vào một giai đoạn hoạt động mới trên lục địa châu Phi”, Ngoại trưởng Morocco, Nasser Bourita cảnh báo về nguy cơ tổ chức khủng bố này sẽ gây ra cho đất nước ông. Ông Bourita nhấn mạnh thêm rằng chủ đề về IS đã phần nào bị lãng quên, ít nhất là trên các báo chí phương Tây.

Theo ông Bourita hiện vẫn còn khoảng 10.000 chiến binh của nhóm Nhà nước Hồi giáo và al-Qaeda ở vùng Maghreb Hồi giáo trên lục địa châu Phi. “Chi nhánh của al-Qaeda còn hoạt động mạnh nhất bây giờ là ở Maghreb”, Ngoại trưởng Morocco lưu ý.

Theo ông Nasser Bourita, có nhiều yếu tố giải thích sự phát triển của các nhóm khủng bố trong khu vực. "Sự mong manh về chính trị, kinh tế kém phát triển, tăng dân số... Tất cả những điều đó đều có thể thu hút các nhóm khủng bố đến châu Phi", ông Bourita nói.

Do đó, Morocco kêu gọi các nước và khu vực đang bị đe dọa bởi khủng bố, đoàn kết lại và đưa ra "một sức mạnh hành động chung".

Châu Phi hiện là mục tiêu hàng đầu của những kẻ khủng bố Hồi giáo. Lục địa này phải chịu số vụ tấn công khủng bố lớn, chỉ sau Trung Đông. "Số lượng vụ khủng bố tại châu Phi nhiều hơn châu Âu 22 vụ trong năm ngoái", Ngoại trưởng Morocco nói thêm, để minh họa cho quan điểm của mình và nhấn mạnh sự cấp bách của tình hình.

Nh.Thạch

AFP