Châu Âu “sốt vó” trước lời đe dọa của Tổng thống Trump

20:11 | 21/02/2019

1,386 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Châu Âu đang vật vã tìm giải pháp xử lý số công dân tham gia thánh chiến ở Syria sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu các đồng minh châu Âu phải cho hồi hương số quân thánh chiến phương Tây bị binh sĩ Kurdistan bắt giữ tại Syria để đưa ra xét xử ở trong nước, bằng không ông sẽ cho trả tự do.  

Có khoảng 800 người trong diện này, chủ yếu là công dân Pháp, Đức, Anh…

chau au sot vo truoc loi de doa cua tong thong trump
Các chiến binh IS xuất thân từ phương Tây

Sau lời đe dọa trên, báo Le Figaro của Pháp, trong bài xã luận ngao ngán thốt lên “đồng minh gì mà lạ đời”.

Le Figaro trích dẫn cảnh báo của một quan chức Kurdistan cho rằng số quân thánh chiến này chẳng khác gì như những “quả bom nổ chậm” và những nước có công dân tham gia thánh chiến phải gánh lấy trách nhiệm. Trong khi thành trì cuối cùng của quân thánh chiến IS đang bị tiêu diệt dần dần ở phía đông Syria, tư pháp của nhiều nước châu Âu đang “rối trí” không biết xử lý ra sao với những kẻ mà Le Figaro gọi là “hồn ma”.

Ngày 18/2, 28 ngoại trưởng Liên minh châu Âu đã mở cuộc thảo luận tại Bruxelles về lời đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Kết quả là EU bị chia rẽ vì không thông qua được một lập trường chung. Lãnh đạo ngành ngoại giao châu Âu Federica Mogherini thông báo “sẽ không có quyết định ở cấp Liên minh châu Âu. Quyết định thuộc thẩm quyền của mỗi chính phủ”.

Để công dân châu Âu tham gia thánh chiến ở lại Syria và Iraq, kiểm soát việc họ trở về châu Âu từng trường hợp một hoặc bắt giữ họ ngay khi họ đến biên giới? Cả ba giải pháp đều không thuyết phục hoàn toàn các thành viên EU.

Trước mắt, quyết định tùy theo từng trường hợp, từng quốc gia.

Phương án sử dụng tư pháp tại các quốc gia trong vùng được nhiều người tán đồng. Tư pháp nước Pháp đang nghiên cứu nhiều kịch bản. Hiện tại Pháp chưa đáp trả các mệnh lệnh của Mỹ và duy trì chính sách tiếp nhận từng trường hợp theo như phát biểu của Bộ trưởng Tư pháp, bà Nicole Belloubet.

Lãnh đạo ngoại giao Pháp, Đức và Áo đánh giá yêu cầu của tổng thống Mỹ đòi châu Âu nhận quân thánh chiến bị bắt tại Syria về hết một lúc là điều khó thể thực hiện.

Trong một thông tin liên quan, ngày 20/2, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng một cô gái sinh ra ở Mỹ, từng gia nhập tổ chức khủng bố ở Syria, không đủ điều kiện làm công dân Mỹ và không có cơ sở pháp lý nào để trở lại Hoa Kỳ.

Cô Hoda Muthana, 24 tuổi, tới Syria 4 năm trước để gia nhập Nhà nước Hồi giáo. Theo Reuters, cô đã cưới nhiều chiến binh của tổ chức này và lên Twitter kêu gọi tấn công phương Tây.

Trả lời truyền thông trong tuần này từ một trại giam ở Syria, cô Muthana ngỏ lời xin lỗi vì hành động của mình và muốn trở về với gia đình ở tiểu bang Alabama với cậu con trai mới chập chững biết đi.

chau au sot vo truoc loi de doa cua tong thong trumpEU mời Turkmenistan tham gia Hành lang khí đốt phía Nam
chau au sot vo truoc loi de doa cua tong thong trumpTương lai nào cho IS, FDS và Syria?
chau au sot vo truoc loi de doa cua tong thong trumpNhật Bản siết chặt quy định cấp visa đối với các trường hợp du học

H.Phan

AFP