Châu Âu phụ thuộc quá nhiều vào nhập khẩu khí đốt tự nhiên

21:23 | 12/02/2022

256 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh đã ghi nhận ​​sự phụ thuộc của họ vào nhập khẩu khí đốt tự nhiên tăng lên 80% vào năm 2020 từ 65% vào năm 2010.
Châu Âu phụ thuộc quá nhiều vào nhập khẩu khí đốt tự nhiên

Sự phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu khí đốt và lượng khí dự trữ thấp đã đóng vai trò chính dẫn đến cuộc khủng hoảng điện và khí đốt ở châu Âu, nơi chi phí năng lượng đã tăng vọt trong vài tháng qua.

Theo số liệu của EIA, vào năm 2020, nhập khẩu khí đốt tự nhiên theo đường ống dẫn vào EU cộng với khu vực Anh chiếm 74% tổng lượng khí đốt tự nhiên nhập khẩu và LNG chiếm 26% nhập khẩu còn lại.

Nhà cung cấp khí đốt đường ống lớn nhất là Nga, với hơn 1/3 tổng lượng khí đốt mà Vương quốc Anh và 27 quốc gia thành viên của EU tiêu thụ.

Bất chấp việc xây dựng các đường ống mới, nhập khẩu từ Na Uy (quốc gia ngoài EU) đạt trung bình khoảng 9 Bcf/ngày từ năm 2010 đến năm 2020, do sự phát triển của các mỏ mới ở Biển Barents thuộc thềm lục địa Na Uy không đủ để bù đắp sự sụt giảm từ các mỏ trưởng thành ở Biển Bắc, EIA lưu ý.

Cơ quan công nghiệp năng lượng ngoài khơi (OGUK) nói rằng, Vương quốc Anh, nhà khai thác khí đốt tự nhiên lớn của châu Âu cùng với Na Uy, có thể chứng kiến ​​sản lượng khí đốt giảm 75% vào năm 2030 trừ khi các mỏ mới được phê duyệt và phát triển.

Hiệp hội ngành công nghiệp lưu ý rằng, nếu không có đầu tư mới vào các mỏ khí đốt mới ở Biển Bắc, Vương quốc Anh sẽ dễ bị tổn thương hơn trong cuộc khủng hoảng, chẳng hạn như cuộc khủng hoảng hiện nay giữa Nga và Ukraine.

Theo Fitch Ratings, hàng tồn kho thấp, lượng giao hàng giảm từ tập đoàn khổng lồ Gazprom của Nga và căng thẳng địa chính trị gia tăng đã góp phần vào cuộc khủng hoảng thị trường khí đốt châu Âu vốn đã eo hẹp.

"Trong khi châu Âu sẽ vẫn phụ thuộc vào nguồn cung cấp khí đốt của Nga trong thời gian tới, về lâu dài, điều này có thể dẫn đến nguồn cung đa dạng hơn và quá trình chuyển đổi năng lượng nhanh hơn", Fitch cho biết trong một phân tích trong tuần này.

Bình An