Châu Âu mất thị phần xuất khẩu xăng tại thị trường chủ chốt

08:24 | 30/07/2023

81 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà máy lọc dầu châu Âu sẽ mất một phần thị trường xuất khẩu xăng chủ chốt sau khi tiêu thụ tại Nigeria sụt giảm do quốc gia châu Phi này dỡ bỏ trợ cấp nhiên liệu, Oil Price đưa tin.
EU dường như EU dường như "bó tay" trước tốc độ tăng trưởng mãnh mẽ của dầu Nga
Giá khí đốt tại châu Âu kéo dài đà tăng khi thị trường thắt chặt nguồn cungGiá khí đốt tại châu Âu kéo dài đà tăng khi thị trường thắt chặt nguồn cung
Châu Âu mất thị phần xuất khẩu xăng tại thị trường chủ chốt
Ảnh minh họa

Vào cuối tháng 5, Nigeria đã thực hiện một cuộc cải cách lớn đối với thị trường bán lẻ nhiên liệu trong nước sau khi tân Tổng thống Bola Tinubu dỡ bỏ các khoản trợ cấp nhiên liệu mà chính phủ đã chi trả trong nhiều năm.

Khoản trợ cấp này là một chi phí khổng lồ đối với chính phủ liên bang. Năm ngoái chính phủ đã trả tới 10 tỷ USD cho khoản chênh lệch giữa giá nhiên liệu nhập khẩu theo giá thị trường và giá bán cho người Nigeria.

Việc loại bỏ trợ cấp đã khiến mức tiêu thụ xăng trung bình hàng ngày ở Nigeria giảm 28% trong tháng 6, Cơ quan Điều tiết Dầu khí Trung nguồn và Hạ nguồn Nigeria (NMDPRA) cho biết đầu tháng này.

Việc chấm dứt trợ cấp của chính phủ cũng làm suy giảm thị trường chợ đen ở các quốc gia láng giềng với Nigeria như Cameroon, Benin và Togo. Những thị trường này phát triển mạnh khi nhiên liệu giá rẻ được tuồn từ Nigeria sang các nước này.

Việc chấm dứt các khoản trợ cấp hiện báo hiệu nhu cầu nhập lậu nhiên liệu ở các nước láng giềng của Nigeria sẽ giảm, kéo theo nhu cầu nhập khẩu nhiên liệu vào Nigeria sẽ càng ít hơn.

Với hơn 1/4 thị trường xăng Nigeria bị xóa sổ, các nhà máy lọc dầu châu Âu sẽ mất một phần thị trường xuất khẩu chính của họ. Tây Phi và Bắc Mỹ từ trước đến nay là điểm đến chính của xăng dầu xuất khẩu từ châu Âu.

Các nhà phân tích nói rằng sự sụt giảm trong mức tiêu thụ nhiên liệu nội địa của Nigeria sẽ làm giảm lợi nhuận lọc dầu của các nhà máy lọc dầu châu Âu.

Nhu cầu của Nigeria giảm đi sẽ gây thêm áp lực cho các nhà máy lọc dầu châu Âu, nhất là khi họ đã vấp phải sự cạnh tranh ngày càng gay gắt đến từ các nhà máy lọc dầu và ở châu Á và Trung Đông trong những năm gần đây. Các nhà phân tích nói rằng, những người được lợi từ nhu cầu xăng đi xuống ở Nigeria có chăng sẽ là các nhà máy lọc dầu mới đi vào hoạt động gần đây ở Trung Đông.

Đỗ Khánh

Oil Price