Châu Âu hứa hẹn sẽ mua LNG của Mỹ

11:57 | 13/07/2018

399 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ông Trump dường như đã có chuyến thăm châu Âu thành công khi hối thúc thành viên NATO đóng góp tài chính và bán LNG cho EU.

Sputnik dẫn lời Phó Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu về Năng lượng Maros Sefcovic cho hay, Hội đồng Năng lượng EU- Mỹ đã thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó đáng chú ý là việc EU đã sẵn sàng gia tăng thương mại khí hóa lỏng với Mỹ.

Một số nội dung khác bao gồm: dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream-2, viện trợ cho Ukraine dưới dạng cải cách năng lượng và các cuộc đàm phán năng lượng ba bên sắp tới với Nga.

chau au hua hen se mua lng cua my
Châu Âu sẽ tăng mua LNG của Mỹ đổi lấy thuế nhập khẩu thép và nhôm.

Ông Sefcovic khẳng định việc tiếp tục vận chuyển khí đốt của Nga thông qua Ukraine có tầm quan trọng trong chiến lược với EU.

Sputnik cho biết, Công ty dầu khí khổng lồ của Anh British Petroleum (BP) đã ký thỏa thuận mua khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) từ công ty Venture Global của Mỹ trong vòng 20 năm tới.

Ấn bản tiếng Anh của Sputnik ngày 22/5 dẫn thông tin từ tờ The Financial Times cho biết, BP sẽ mua 2 triệu tấn LNG mỗi năm sau khi cơ sở xuất khẩu Calcasieu Pass của Venture Global ở Lousiana được đưa vào hoạt động dự kiến năm 2022.

Venture Global cũng đã ký thỏa thuận tương tự với Royal Dutch Shell, Edison của Ý và Galp của Bồ Đào Nha với mức 6 triệu tấn LNG/năm.

Một nguồn tin ngoại giao ở châu Âu cho Sputnik biết, EU đã để xuất tăng nhập khẩu LNG từ Mỹ để đổi lấy thuế nhập khẩu thép và nhôm.

Từ hồi tháng 3, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Sandra Oudkirk đã báo hiệu sự sẵn sàng của Washington trong việc cạnh tranh với Nga trong thị trường LNG ở châu Âu.

Bà Sandra Oudkirk thừa nhận rằng khối lượng công ty Mỹ có thể bán cho EU "là ít hơn nhiều so với khối lượng mà Nga có thể bán thông qua đường ống dẫn khí của họ".

Nhưng trong quý đầu tiên của năm 2017, Mỹ đã trở thành nhà cung cấp LNG lớn thứ sáu cho EU.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế báo cáo rằng, Mỹ có thể trở thành một trong những nhà xuất khẩu LNG hàng đầu trong vòng 5 năm tới.

Trong chuyến thăm châu Âu lần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích Đức hợp tác làm dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream-2 với Nga và mua dầu, gas của Nga. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói với Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ rằng Mỹ vài ngày trước rằng, Mỹ nên tiếp tục đẩy lùi dự án này.

Washington cho rằng, dự án này gây nguy hại cho an ninh năng lượng châu Âu và gây chia rẽ lớn bởi một bên là những quốc gia cho phép dự án này chạy qua, một bên là những quốc gia không chấp nhận sự chi phối của Nga về mặt chính trị khi có cơ hội.

Tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump về đường ống dẫn khí "Nord Stream-2" đã khiến Moscow lập tức phản pháo. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga - ông Dmitry Peskov bình luận, tuyên bố của ông Trump là biểu hiện của cạnh tranh không lành mạnh.

"Những nỗ lực để tổ chức nhiều cuộc tấn công khác nhau vào dự án thương mại này, thì như trước đó chúng tôi đã nói, chúng tôi tin rằng đó là biểu hiện của sự cạnh tranh không lành mạnh. Đó là điều không khác nào nỗ lực với mục đích buộc người tiêu dùng châu Âu mua khí tự nhiên hóa lỏng Mỹ với giá đắt hơn.

Trong nhiều thập kỷ, Nga đã và đang khẳng định rằng, khí đốt của Nga là một sự bảo lãnh đáng tin cậy đối với an ninh năng lượng châu Âu, bởi vì cho đến nay không có một nguồn cung cấp nào thể hiện độ tin cậy cao và ổn định hơn so với đường ống dẫn khí đốt. Chúng rất cần thiết cho sự phát triển kinh tế của lục địa châu Âu" - ông Peskov tuyên bố.

Người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh rằng, người tiêu dùng nên có quyền lựa chọn nhà cung cấp khí đốt của mình.

EU chỉ hứa hẹn với Mỹ

Thay vì mua khí đốt và khí tự nhiên hóa lỏng của Nga, việc EU mở ra một tương lai đầy hứa hẹn với Washington dường như rất khó đoán.

Trước hết, các dự án ban đầu của EU với LNG của Mỹ trước hết là được trao đổi với việc Washington gia tăng thuế nhập khẩu với các nước thành viên châu Âu.

Mức thuế nhập khẩu tăng vọt khiến một số thành viên EU buộc phải đáp trả. Nhưng số khác chọn con đường an toàn hơn. Ý là một thành viên tham gia Nord Stream-2 đã sẵn lòng mua 6 triệu khí đốt hóa lỏng của Mỹ/năm.

chau au hua hen se mua lng cua my
EU chỉ hứa để đẹp lòng ông Trump, khí gas của Nga vẫn có tính kinh tế cao nhất.

Anh cũng là một thành viên EU bắt đầu việc mua khí hóa lỏng của Mỹ ở mức cao trong thời gian dài nhưng mọi chuyện sẽ bắt đầu vào năm 2022, tức là còn chờ một thời gian nữa. Dễ hiểu cho quyết định của Anh khi thực hiện giao dịch với công ty cấp LNG của Mỹ bởi mối quan hệ gần đây căng thẳng với Nga.

Anh hiện vẫn đang là người mua LNG của Nga từ dự án mới nhất ở Yamal. Trước đó đã có thông tin Anh mua chuyến tàu chở LNG đầu tiên của Nga nhưng không để sử dụng cho nước này mà lại được chuyển sang Mỹ đáp ứng sự gián đoạn trong cung cấp năng lượng ở hệ thống đường ống dẫn tại Mỹ bị cơn bão tuyết mạnh kỷ lục tàn phá.

Còn với Đức, truyền thông nước này cho rằng, xét về mặt kinh tế, khí tự nhiên của Nga vẫn có khả năng cạnh tranh với Mỹ trong cuộc đùa dài hơi trên thị trường châu Âu.

Tờ Deutsche Wirtschafts Nachrichten hồi giữa tháng 5 dẫn lời các quan chức ngoại giao ở châu Âu cho biết, khí tự nhiên của Nga sẽ vẫn rẻ hơn đáng kể về lâu dài so với các lô hàng lênh đênh trên Đại Tây Dương.

Vaclav Bartuska - Đại sứ đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng của Chính phủ Cộng hòa Séc cho hay: “Không có nghi ngờ gì về việc Nord Stream-2 làm chia rẽ châu Âu, nhưng cũng không có bất kỳ công cụ pháp lý nào để ngăn chặn nó. Tất cả các giấy phép đã được phê duyệt. Điều quan trọng cần nhớ là Pháp, Ý và Đức mua nhiều khí nhất ở châu Âu, và sự tham gia của họ vào Hội đồng EC là cần thiết. EC không hề có công cụ nào để ngăn chặn dự án này".

Báo Đất Việt