Chánh án TAND Tối cao: “Xử” lại vụ container tông xe đi lùi trên cao tốc trong 1 tuần

15:25 | 13/11/2018

996 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng 13/11, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hoà Bình cho biết Tòa Tối cao định thời hạn xem xét lại phiên xử tài xế container tông ô tô đi lùi trên cao tốc trong 1 tuần. Đến nay, Tòa Tối cao đã xác định nhiều vi phạm cũng như những nội dung chưa được giải quyết đến cùng tại tòa cấp dưới…
chanh an tand toi cao xu lai vu container tong xe di lui tren cao toc trong 1 tuan
Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình thông tin bên hành lang Quốc hội sáng 13/11

- Liên quan đến vụ án xe container tông xe ô tô Innova đang lùi trên cao tốc mà TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử, tuyên phạt tài xế xe container 6 năm tù giam, được biết hôm qua TAND Tối cao vừa tổ chức họp. Cuộc họp được tổ chức theo yêu cầu của Chánh án trước đó để TAND địa phương gửi hồ sơ lên. Vậy Chánh án đã đọc hồ sơ và đánh giá việc giải quyết vụ án thế nào?

- Cuộc họp hôm qua, TAND Tối cao tổ chức để tham vấn ý kiến chuyên môn, trong đó có chuyên môn về pháp luật. Dự cuộc họp có các đồng chí ở Cơ quan điều tra – Bộ Công an, VKSND Tối cao, VKSND cấp cao và các thẩm phán hình sự của TAND Tối cao. Nhưng quan trọng nữa, TAND Tối cao tham vấn về kỹ thuật giao thông. Vậy nên trong cuộc họp cũng có các chuyên gia đến từ UB An toàn giao thông quốc gia, Viện Khoa học hình sự, Cơ quan khám nghiệm hiện trường.

Cuộc họp đạt kết quả với những ý kiến rất thẳng thắn, giúp cho toà án có nhiều thông tin để quyết định cho sát với tình hình vụ án.

- Ông có thể thông tin cụ thể về những nội dung thông tin sẽ giúp cho TAND Tối cao nhận định vụ án?

- Thông qua cuộc họp hôm qua, có nhiều nội dung, có những vi phạm được khẳng định nhưng cũng có những nội dung cần tiếp tục làm rõ. Trên cơ sở cuộc họp này chúng tôi sẽ yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ của TAND Tối cao nghiên cứu kỹ hồ sơ. Thời hạn nghiên cứu là khoảng 1 tuần. Sau 1 tuần, chúng tôi sẽ thông tin cụ thể.

- Những vi phạm đã được khẳng định là gì, thưa ông?

- Có nhiều vấn đề, như với ông Sơn - người lái xe Innnova lùi trên cao tốc, những vi phạm rõ ràng là ông này có uống rượu trước khi điều khiển xe, lùi xe trên đường cao tốc, xe chở khách quá số lượng cho phép.

Còn cũng có những nội dung được nêu ra trong quá trình tranh tụng nhưng chưa được giải quyết đến cùng như vấn đề thiết bị an toàn của xe container, điểm va chạm đầu tiên của 2 xe, tốc độ lùi của chiếc xe Innova…

- Vấn đề dư luận thắc mắc nhiều hiện tại là về việc tài xế container bị xử lý với “lỗi” vi phạm là không giữ khoảng cách với xe Innova đi lùi phía trước. Ông cũng đề cập vấn đề tốc độ của xe lùi và vị trí của 2 xe là điểm quyết định để đánh giá. Cụ thể việc này?

- Tất cả những nội dung được nêu ra không đơn thuần là vấn đề pháp lý mà mang tính kỹ thuật nên rất cần ý kiến chuyên môn của các chuyên gia về giao thông. Sau đây chúng tôi sẽ lắng nghe ý kiến của các chuyên gia giao thông, thậm chí có tính tới trường hợp phải trưng cầu giám định lại.

Còn với vụ án trong tuần tới chúng tôi sẽ có quyết định trên cơ sở đọc kỹ hồ sơ vì đây là vụ án vừa mang tính chất pháp lý nhưng cũng mang tính kỹ thuật rất cao nên những nhận định đánh giá không thuần tuý chỉ về mặt luật lệ. Các kết luận rút ra phải đúng pháp luật nhưng cũng phải rất khoa học.

- Với tất cả những vấn đề như Chánh án nêu ra, có thể thấy việc xét xử của TAND cấp dưới rõ ràng chưa thoả đáng khi đơn thuần đánh giá lỗi của tài xế container như vậy?

- Cái đó thì còn phải chờ đánh giá thêm. Bây giờ tôi nói là vụ án, theo quy định của luật, hoạt động tố tụng đóng lại bằng phiên toà phúc thẩm, nếu không có kháng cáo kháng nghị. Vì vậy giờ phải mở tố tụng ra theo quy định của luật và khi đó chúng ta sẽ giải quyết câu chuyện này một cách khoa học.

Tinh thần là phải làm một cách thận trọng, khách quan. Nếu toà án các cấp đúng thì ta tôn trọng quyết định cuối cùng, nếu sai thì phải sửa. Nhưng việc đánh giá như vậy phải dựa trên căn cứ hết sức khách quan và khoa học. Yêu cầu đặt ra là như thế.

- Xin cảm ơn Chánh án!

Theo Dân trí

chanh an tand toi cao xu lai vu container tong xe di lui tren cao toc trong 1 tuan

Vụ container đâm Innova lùi trên cao tốc: Chưa thể kết luận tài xế container có lỗi hay không

Trao đổi với PV, Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Trí Tuệ cho biết đã giao TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét theo trình tự giám đốc thẩm bản án xe container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc gây “bão” dư luận thời gian qua. Vì thế chưa thể kết luận tài xế container Lê Ngọc Hoàng có lỗi hay không có lỗi.

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc