Chặn đứt đường dây ma túy Tráng A Tàng (phần cuối)

13:00 | 05/03/2019

2,420 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hơn một năm điều tra, trinh sát nắm được quy luật hoạt động của tên trùm này. Tàng hay trực tiếp đi Lào, Trung Quốc thông qua các cửa khẩu quốc tế Nội Bài, cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị (Lạng Sơn) và Loóng Sập (Sơn La). Ban chuyên án chọn thời điểm thích hợp để phá án vào tháng 7-2013, chặt đứt đường dây ma túy "khủng" xuyên quốc gia của Tàng Keangnam.

Đồ đạc trong nhà của Tàng đều là hàng xịn, từ Hà Nội đưa về. Chiếc giường cũng đặt hàng mấy trăm triệu đồng từ Đài Loan. Gã sắm nhà Hà Nội, xây nhà nghỉ trên Mộc Châu và đang còn muốn thực hiện việc xây dựng một khu vui chơi, giải trí hiện đại, với sân khấu ngoài trời hoành tráng ở cao nguyên này. Tuy nhiên, điều đó đã không thành, không phải vì Tàng không có tiền mà bởi chính quyền địa phương không cấp phép…

chan dut duong day ma tuy trang a tang phan cuoi

Chiếc gường trị giá 500 triệu đồng của vợ chồng Tàng

Tàng Keangnam có mối quan hệ khăng khít với một số trùm ma túy người Lào. Hắn có cả một “đại gia đình” đứng đằng sau hậu thuẫn cho việc mua bán ma túy. Anh trai của Tàng là Tráng A Lâu là một tay trùm buôn ma túy cực lớn và manh động, đang bị công an truy nã. Tuy đang lẩn trốn nhưng gã này vẫn bắn tin, nếu công an vào bản truy bắt thì sẽ cùng đồng bọn bắn nhau một trận sống mái. Gia đình Tàng còn có một số người làm trong chính quyền thôn, xã, như bố Tàng làm Trưởng bản, một người anh vợ làm Trưởng bản bên cạnh, một người anh vợ khác làm Bí thư chi bộ thôn…

Tàng có nhiều người tình. Nhưng cuối cùng, chính hắn lại “chết” vì một cô là nghi can trốn truy nã về ma túy Lương Thị Thảo. Thảo cũng là trùm ma túy. Khi người tình của Thảo đi tù, với vẻ xinh đẹp của mình lại tiếp tục bắt mối, rồi cặp với Tàng Keangnam.

Tàng Keangnam “sập bẫy"

Từ lời khai của Thảo, cùng với các tài liệu đã thu thập được, các trinh sát phòng đã lần ra đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý từ Lào về Sơn La đi Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Lạng Sơn và đưa ra nước thứ ba tiêu thụ do Tàng Keangnam cầm đầu.

Ngày 2-11-2012, Lực lượng chống ma túy đã lập chuyên án. Các trinh sát xác định, “đại bản doanh” của Tàng cất giấu ma túy được xác định là bản Lũng Xá, Loóng Luông, nhưng việc “đánh” vào đây là cực khó, vì Tàng kiểm soát lực lượng bên trong rất chặt chẽ, lại có nhiều vũ khí nên khả năng an toàn cho lực lượng vây bắt không cao.

chan dut duong day ma tuy trang a tang phan cuoi

Tòa nhà Keangnam trên cao nguyên Mộc Châu

Hơn một năm điều tra, trinh sát nắm được quy luật hoạt động của tên trùm này. Tàng hay trực tiếp đi Lào, Trung Quốc thông qua các cửa khẩu quốc tế Nội Bài, cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị (Lạng Sơn) và Loóng Sập (Sơn La).

Ma túy được vận chuyển theo hai đường. Một là, gia cố phương tiện để cất giấu ma túy, sau đó đàng hoàng đi qua cửa khẩu mà không để bị phát hiện. Hai là thuê tay chân vận chuyển qua biên giới bằng đường tiểu ngạch. Các toán vận chuyển thuê thường chia thành nhiều tốp, có bố trí bảo vệ với trang bị vũ khí nóng đi kèm. Sau một lần bị bắt hụt khi vừa đi qua cửa khẩu từ Lào về Việt Nam, Tàng càng tỏ ra thận trọng hơn…

Ban chuyên án quyết định sẽ dùng biện pháp sẽ bắt giữ hắn vào thời điểm giao hàng (vì Tàng luôn trực tiếp đi giao và nhận tiền của đối tác). Thời điểm phá án đến vào tháng 7-2013, khi các trinh sát phát hiện Tàng lấy cớ xuống Hà Nội “chữa bệnh gút” để tìm cách móc nối với đồng bọn.

chan dut duong day ma tuy trang a tang phan cuoi

Đường vào bản Lũng xá, "thủ phủ" của ông trùm ma túy Tráng A Tàng

Trong suốt hành trình theo dõi Tàng “điều trị” bệnh ở Hà Nội, các trinh sát nắm được thông tin cuối tháng 7-2013, nhóm của Tàng sẽ làm một chuyến hàng lớn. Nhận định lượng ma túy có khả năng sẽ được vận chuyển từ Sơn La về Bắc Giang, Bắc Ninh. Thời gian bọn Tàng tổ chức giao hàng chính sau khi hắn làm các thủ tục thanh toán viện phí để ra về.

Theo cơ quan điều tra, với bản chất gian manh, Tàng đã tiến hành rất nhiều hoạt động nhằm đánh lạc hướng, “cắt đuôi” các đơn vị nghiệp vụ của công an. Hai vợ chồng Tàng đi đến nhiều siêu thị, showroom nội thất tranh thủ mua sắm đồ đạc, nội thất chuẩn bị mang về Mộc Châu, Sơn La hoàn thiện ngôi nhà 9 tầng đang dang dở.

Sau nhiều ngày làm biện pháp “đánh lạc hướng” như vậy, thấy không có gì nghi ngờ, sáng sớm 26-7-2013, Tàng lái xe Prado Land Cruiser đi quanh Hà Nội kiểm tra lần cuối. Đến 11h, Tàng lái xe ra khỏi Hà Nội, thẳng đường hướng đi Bắc Ninh. Tuy nhiên, do nắm bắt được thủ đoạn phạm tội của Tàng thường đi xe không, giấu ma túy trên xe bán tải khác nên các trinh sát rất thận trọng trong việc giám sát.

Dọc đường, thỉnh thoảng hắn lại cố tình đi xe chậm lại, dừng bên đường quan sát. Cách xe Tàng khoảng 2km có một xe bán tải có nhiều dấu hiệu nghi vấn, Tàng đi nhanh thì xe bán tải này cũng đi nhanh, Tàng rẽ vào đâu thì xe này cũng rẽ theo. Tiếp cận xe bán tải, trinh sát phát hiện đây là xe của Tàng nhưng đứng tên người khác, đã nhiều lần được sử dụng khi sang Lào. Trên xe có một nam thanh niên và ngồi cạnh ghế lái xe là Giàng Thị Sua (SN 1984) - vợ Tàng.

Ban chuyên án nhận định trên xe bán tải có ma túy và Tàng đã lái xe đi trước, phòng trường hợp nếu Tàng bị chặn kiểm tra thì xe này vẫn có cơ hội tháo chạy. Đến địa phận xã Song Khê, TP Bắc Giang, hai xe trên cùng rẽ vào.

Đang đi, Tàng bỗng lái xe chậm lại, rồi dừng hẳn ở lề đường chờ xe bán tải đi tới. Hai xe dừng đỗ song song. Nhanh như sóc, Tàng nhảy xuống, tráo xe. Chớp thời cơ này, Trưởng ban chuyên án chỉ đạo các mũi trinh sát tấn công, khóa đầu khóa đuôi hai xe. Các nghi can không kịp chống trả và nằm gọn trong vòng vây bắt của lực lượng công an.

chan dut duong day ma tuy trang a tang phan cuoi

Tráng A Tàng và vợ Giàng Thị Sua tại cơ quan điều tra.

Khác với các “trùm” ma túy khác thường không chịu khai báo, Tàng Keangnam thừa nhận ngay trên xe có khoảng 240 bánh heroin. Sau khi mở cửa xe bán tải, trinh sát phát hiện thấy 77 bánh được ngụy trang khéo léo sau 4 cánh cửa xe, đến khi tháo thùng xe lên, các trinh sát phát hiện tiếp 188 bánh xếp ngay ngắn, gọn gàng bên dưới. Tổng số ma túy thu được là 265 bánh (tương đương 93kg), 600 viên ma túy tổng hợp - đây là số lượng ma túy lớn nhất bắt quả tang thu được từ trước đến nay.

Việc Giàng A Tàng bị bắt cùng với số hàng ma túy lớn sẽ là một đòn đánh quyết liệt tới giới buôn ma túy Việt - Lào, làm giảm đáng kể nguồn cung ma túy thẩm lậu vào nội địa Việt Nam trong thời gian qua./.

Thiên Phú

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc