Chân dung tân cố vấn an ninh quốc gia Mỹ

18:23 | 21/02/2017

224 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 20/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo trước báo chí tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago ở Florida, rằng Trung tướng HR McMaster sẽ đảm nhận chức cố vấn an ninh quốc gia.
chan dung tan co van an ninh quoc gia my

Như vậy, Tướng McMaster sẽ thay thế ông Michael Flynn, người bị buộc phải từ chức sau khi có tiết lộ rằng ông đã nói dối các giới chức Nhà Trắng về cuộc nói chuyện giữa ông với đại sứ Nga ở Mỹ.

Tổng thống Trump gọi Tướng McMaster, 54 tuổi, là một người “có tài năng xuất chúng và đầy kinh nghiệm”. Ông McMaster là một chiến binh được trao tặng nhiều huân chương. Ông giành huân chương Sao bạc vào đầu sự nghiệp Lục quân của mình vì dẫn dắt binh sĩ Mỹ tiêu diệt 80 xe tăng của Vệ binh Cộng hòa Iraq mà không để bị tổn thất trong cuộc chiến chống lại lực lượng của Tổng thống Saddam Hussein trong cuộc xâm lược Kuwait vào năm 1991. Ông McMaster đã giữ nhiều vị trí chính yếu trong suốt 25 năm qua.

Ông cũng từng phục vụ tại Afghanistan trong công tác bài trừ tham nhũng trong chính quyền.

Tạp chí Time năm 2014 xếp Tướng McMaster vào danh sách một trong 100 người có nhiều ảnh hưởng nhất trên thế giới và rằng ông “có thể là nhà tư tưởng quân sự ưu việt của quân đội trong thế kỷ thứ 21”.

Phát biểu sau thông báo bổ nhiệm của Tổng thống Trump, Tướng McMaster nói: “Tôi chỉ biết nói rằng đây là một vinh hạnh mà tôi được có cơ hội để tiếp tục phục vụ cho đất nước và tôi cảm ơn tổng thống đã cho tôi có được cơ hội này”.

Ông McMaster hiện là Giám đốc Trung tâm Tích hợp Năng lực của Lục quân Mỹ, một cơ quan quân đội có nhiệm vụ tích hợp "khả năng tiến hành chiến tranh". Ông Trump chọn ông McMaster trong số bốn ứng viên.

H.Phan

AFP