Chân dung kẻ bắn chết phi công Su 24 của Nga

08:50 | 30/01/2016

2,503 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giờ đây, những kẻ sát hại phi công SU-24 của Nga đã bị vạch mặt: đó chính là những tên thổ phỉ người Thổ Nhĩ Kỳ trong lốt sói nhưng mang những cái tên người rất cụ thể. Từ phát hiện này, người Nga hy vọng rằng sẽ tìm được chúng và trừng trị đích đáng.
tin nhap 20160130084734
Alparslan Celik cùng đồng bọn

Người Nga đã xác định danh tính kẻ ra lệnh nổ súng bắn vào các phi công nhảy dù từ chiếc máy bay Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn cháy, khiến trung tá phi công Oleg Peshkov thiệt mạng. Đó chính là con trai của cựu thị trưởng một thành phố Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên tổ chức dân tộc cực đoan Sói xám.

Trung tá phi công Oleg Peshkov bị bắn chết trong khi cùng đồng đội, đại úy Konstantin Murakhtin nhảy dù xuống lãnh thổ Syria vì máy bay của họ bị tiêm kích Faulkner-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ. Đại úy Konstantin Murakhtin may mắn không bị trúng đạn trên không nên đã lái dù đáp xuống một khu rừng và sau đó được đặc nhiệm Syria cứu thoát. Lúc đầu, giới truyền thông nước ngoài cho rằng các tay súng người Turkmen địa phương (turkomanomi) đã bắn hai phi công Nga, nhưng sau đó không lâu sự thật đã được làm sáng tỏ: những kẻ nổ súng là các tay súng người Thổ Nhĩ Kỳ thuộc tổ chức cực đoan Sói xám.

tin nhap 20160130084734
Alparslan Celik trả lời phỏng vấn của DNA

Chúng rất tự tin rằng sẽ không bị trừng phạt, vì thế đã không cố gắng giấu tên thật của mình. Các phóng viên báo Sự thật Komsomol (Nga) nhanh chóng tìm được các tài khoản trực tuyến của chúng. Qua trao đổi trên mạng Internet, Alparslan Celik, một trong những thủ lĩnh của nhóm khủng bố này, đã tuyên bố với các phóng viên rằng chính hắn đã ra lệnh cho thuộc hạ bắn vào hai phi công Nga đang nhảy dù. Tên này xuất thân không phải từ gia đình nông dân ít học mà chính là con trai của cựu thị trưởng thành phố Keban ở tỉnh Elazig của Thổ Nhĩ Kỳ. Các blogger đã phát hiện ra rằng cách đây mấy năm, báo chí Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thị trưởng Keban đã đưa tiễn con trai mình qua Iraq để chiến đấu.

Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, sau khi từ Iraq trở về Thổ Nhĩ Kỳ, Alparslan Celik đã thành lập một tổ chức thanh niên lấy tên Sói xám, tập hợp các phần tử dân tộc cực hữu Thổ Nhĩ Kỳ ở địa phương. Hắn luôn tôn thờ các lý tưởng của chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Phái dân tộc cực hữu Thổ Nhĩ Kỳ ôm mộng truyền bá tư tưởng của mình đến các quốc gia khác, thiết lập thể chế Hồi giáo ở các nước đó để rồi trả lại cho Thổ Nhĩ Kỳ biên giới của Đế quốc Ottoman ngày trước. Mục tiêu và phương pháp hành động của tổ chức Sói xám cũng tương tự như của tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Mặc dù bị cơ quan tình báo Nga truy lùng ráo riết, Alparslan Celik vẫn ngang nhiên tuyên bố y không hề sợ người Nga.

tin nhap 20160130084734
Trang cá nhân của Alparslan Celik trên mạng Internet

Ngày 27/1, y xuất hiện tại một đám tang ở Istanbul và ngay hôm sau đã có buổi trả lời phỏng vấn hãng tin Dogan News (DHA) của Thổ Nhĩ Kỳ. Celik nói rằng y chỉ tin vào Thượng đế và những người có lòng tin tuyệt đối vào Thượng đế thì không sợ bất cứ ai. Y cũng cho biết sẽ cùng đồng bọn của mình chiến đấu đến giọt máu và hơi thở cuối cùng.

Trả lời phỏng vấn DNA, Celik đã kể về hành động hôm 24/11 khi tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ cường kích Su-24 của Nga. Y cho biết, khi đó khu vực miền núi Kızıldag mà quân Sói xám chiếm đóng bị quân chính phủ Syria bao vây và tấn công dưới sự hỗ trợ của Nga. Quân Sói xám chống cự quyết liệt nhưng rồi máy bay Nga tới và ném bom vào đội hình. Chiếc Su-24 bị F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ, hai phi công Nga nhảy dù và rơi xuống ngay khu vực mà quân Sói xám đang kiểm soát. Celik ra lệnh cho thuộc hạ bắn vào họ khi họ còn lơ lửng trên không. Trung tá Oleg Peshkov trúng đạn bị thương trên không và sau khi tiếp đất thì bị y cùng đồng bọn bắn cho chết hẳn. Celik kể với giọng hào hứng, y còn khen viên phi công Thổ lái chiếc F-16 là “rất dũng cảm”.

Trả lời phỏng vấn, Celik phàn nàn rằng Ankara đã không hỗ trợ đầy đủ cho người Turkmen ở khu vực, trong khi quân Sói xám rất cần được trợ giúp về kỹ thuật và vũ trang. Y cũng than phiền là đội quân của y không có được sức mạnh về vũ khí, kỹ thuật nên rất khó cầm cự với đối phương mạnh hơn về nhiều mắt. Y cho biết, Ankara có cung cấp vũ khí, nhưng chỉ là những vũ khí hạng nhẹ dành cho chiến đấu giáp mặt. Y mong muốn được chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ trang bị vũ khí phòng không và giúp tạo lập hệ thống hạ tầng kỹ thuật tốt hơn.

Theo nhận xét của báo giới, với sự hung hăng và chủ quan như vậy, số phận Alparslan Celik sẽ được “giải quyết” trong ngày một ngày hai, vì người Nga không bao giờ quên tính sổ đối với những hành động đê hèn nhắm vào họ.

Thiện Tâm

RIA Novosti