Chân dung giám đốc điều hành “điên” nhất Nhật Bản

20:54 | 15/10/2018

560 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tháng Mười năm 2018, cuốn sách “Masayoshi Son – Tỉ phú liều ăn nhiều” của tác giả Onishi Takahiro ra mắt bạn đọc Việt Nam. Cuốn sách viết về Son Masayoshi, một trong những vị giám đốc điều hành được cho là “điên” nhất Nhật Bản với triết lý kinh doanh “liều ăn nhiều”.  

Cuốn sách cho chúng ta dõi theo hành trình Son Masayoshi xây dựng SoftBank trở thành một đế chế truyền thông đồng thời là đơn vị đầu tư mạo hiểm vào hơn 1.300 công ty công nghệ điển hình như: Yahoo Japan Corp., Zynga Inc, GungHo Online Entertainment Inc, Alibaba hay Cheezburger Network (hệ thống sở hữu nhiều trang web hài), Buzzfeed Inc và hiện nay là Uber, Grab… Tất cả được tác giả miêu tả rõ nét với góc nhìn cởi mở và chân thực nhất.

Masayoshi Son là một giám đốc điều hành được coi là “điên” nhất Nhật Bản với triết lý kinh doanh “liều ăn nhiều”, ông đã gây dựng tập đoàn truyền thông đa quốc gia và Internet SoftBank với tổng tài sản vào khoảng 20,7 nghìn tỉ yên (theo ước tính năm 2015).

chan dung giam doc dieu hanh dien nhat nhat ban
Chân dung giám đốc điều hành “điên” nhất Nhật Bản

Với những cuộc phỏng vấn, trao đổi thẳng thắn giữa Son và tác giả, cuốn sách sẽ cho chúng ta thấy hành trình sôi nổi của Son trong sự nghiệp kinh doanh cũng như hiểu rõ hơn về con người Son. Qua đó, làm sáng tỏ những điều mà nhiều bạn đọc quan tâm: lý tưởng kinh doanh của Son là gì, phương thức kinh doanh khó nắm bắt của ông được thực thi ra sao, và con người của Son thể hiện qua đời sống hằng ngày và trong công việc thế nào.

Đó không chỉ là những cuộc đầu tư mạo hiểm, những nỗ lực không ngừng, những phát ngôn ngông cuồng; mà còn là cuộc rượt đuổi không mệt mỏi các sáng chế và sự cách tân với một tinh thần doanh nhân mang đậm màu sắc Samurai, đầy lòng tự tôn và trách nhiệm với cộng đồng.

Tác giả Onishi Takahiro sinh năm 1976 tại Kanagawa, tốt nghiệp khoa Luật, Đại học Sophia. Ông từng là phóng viên mảng chứng khoán của tờ Nikkei Ecology, Nikkei Business và The Nikkei; hiện ông là trưởng chi nhánh London của Nikkei Business.

Doanh nhân Masayoshi Son sinh ngày 11/8/1957 tại tỉnh Saga, Nhật Bản, cha mẹ ông là người gốc Triều Tiên. Mặc dù phải lớn lên trong bầu không khí phân biệt chủng tộc khi đó nhưng Son luôn tìm cách vươn lên. Đến nay, tổng tài sản của ông ước tính vào khoảng 14 tỉ đô la (theo tạp chí Forbes, 2015), được xếp là người giàu thứ hai ở Nhật Bản. Ông cũng nổi tiếng là một nhà đầu tư mạo hiểm và gặt hái không ít thành công trong lĩnh vực này với việc đầu tư vào hơn 1.300 công ty công nghệ điển hình như: Yahoo Japan Corp., Zynga Inc, GungHo Online Entertainment Inc, Alibaba, Uber, Grab… Năm 2013, Son được tạp chí Forbes bình chọn là người quyền lực thứ 45 trên thế giới.

Tập đoàn SoftBank do Masayoshi Son gây dựng là tập đoàn truyền thông đa quốc gia và Internet của Nhật Bản, được thành lập ngày 3 tháng 9 năm 1981, trụ sở chính ở Tokyo. Tập đoàn hoạt động trong các mảng như băng thông rộng, viễn thông cố định, thương mại điện tử, Internet, dịch vụ công nghệ, tài chính, thiết kế bán dẫn và nhiều lĩnh vực khác. Tập đoàn sở hữu toàn bộ SoftBank Corp., SoftBank Vision Fund, Arm Holdings, Fortress Investment Group, Boston Dynamiccs, đồng thời là cổ đông chính tại nhiều tập đoàn lớn như Sprint, Alibaba, Yahoo Japan, Uber, Didi Chuxing, Grab, Renren, Snapdeal. SoftBank được xếp hạng là công ty lớn thứ 38 trên toàn thế giới và thứ 4 Nhật Bản sau Toyota, Mitsubishi UFJ Financial, NTT theo đánh giá của Forbes Global 2000.

“Vào thời tôi mà nói tôi nhất định sẽ đứng đầu đất nước trong lĩnh vực này thì ngay cả nhân viên của tôi cũng phì cười, nhưng cuối cùng tôi đã bứt phá được. Dùng chiêu trò hay gì cũng được. Vượt qua là được. Khổ người thấp bé thì mang giày cao là được. Với tay không tới thì bắc thang là được.”Masayoshi Son

Việt Châu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc