Chân dung cặp vợ chồng "siêu lừa" trốn sang Mỹ

11:26 | 07/10/2014

745 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - (PetroTimes) - Dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để lừa đảo với số lượng tiền lớn, đối tượng “siêu lừa” Huỳnh Văn Ngà đã trốn chạy sang Mỹ. Sau đó, bị dẫn độ về Việt Nam chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Huỳnh Văn Ngà (SN 1966, quê Bến Tre, thường trú tại 134 Hoàng Xuân Nhị, phường Phú Trung, quận Tân Phú, TP HCM). Tháng 4/2003, Ngà và vợ là Hồ Thị Ngọc Nga (SN 1964) đã thành lập Công ty TNHH TM Thiên Sơn Phú đăng ký kinh doanh trên các lĩnh vực chính là: mua bán sắt, thép, nhôm inox, máy móc, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất, hàng kim khí điện máy, bách hóa, cho thuê văn phòng, kho bãi, nhà xưởng… Hồ Thị Ngọc Nga làm Chủ tịch Hội đồng thành viên và là người đại diện theo pháp luật, Huỳnh Văn Ngà làm Phó giám đốc.

chan dung cap vo chong sieu lua tron sang my

Từ cuối 2008, lợi dụng các mối quan hệ, thông qua hình thức vay mượn, thế chấp, ký và thực hiện các hợp đồng kinh tế, mua bán, gia công sắt thép xây dựng, các đối tượng đã nhận tiền, tài sản của nhiều cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài TP HCM, sau đó chiếm đoạt 80.523.495.667 đồng, 400 lượng vàng SJC và 118.000 đôla Mỹ.

Trong gần 2 tháng, bà Nga đã lấy lô hàng sắt thép, nhà xưởng làm thủ tục vay cùng một lúc 4 ngân hàng ở thành phố Hồ Chí Minh với số tiền gần 200 tỷ đồng. Lấy lô hàng sắt thép mang đi bán, thay vào lô hàng kém chất lượng. Khi các ngân hàng cử nhân viên đi đòi nợ mới biết tài sản thế chấp đã bị các chủ nợ khác phong tỏa, vợ chồng Ngà, Nga đã bỏ trốn sang Mỹ sinh sống.

Công an TP HCM đã ban hành Quyết định truy nã 2 đối tượng này và phối hợp với Interpol Việt Nam đề nghị Ban Tổng thư ký Interpol truy nã quốc tế 2 đối tượng và phối hợp với Interpol Washington (Mỹ) để sớm truy bắt đối tượng. Để được định cư, Ngà đã sử dụng quyết định ly hôn giả với vợ Việt Nam và làm thủ tục kết hôn giả với một phụ nữ quốc tịch Mỹ.

Cảnh sát Mỹ sau một thời gian điều tra, xem xét và làm các thủ tục theo quy định của pháp luật Mỹ đã quyết định trục xuất đối tượng về Việt Nam. Ngày 09/07/2013, các đơn vị chức năng của Cảnh sát Việt Nam tiếp nhận đối tượng Huỳnh Văn Ngà phạm tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản do Cảnh sát Mỹ bàn giao. Sự phối hợp thành công này đánh dấu sự phát triển mới trong hoạt động phối hợp hiệu quả giữa Cảnh sát Mỹ và Cảnh sát Việt Nam.

Hòa Thu