Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024)

Chăm lo, đồng hành với thanh niên

09:26 | 27/03/2024

79 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tháng Thanh niên không chỉ có ý nghĩa phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mà còn là dịp để toàn xã hội chăm lo cho thanh niên.
Ông Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.
Ông Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Chia sẻ với báo chí nhân Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh năm 2024, ông Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cho biết, năm 2024 là một năm có rất nhiều dấu mốc quan trọng, đặc biệt là năm kỷ niệm tròn 20 năm mà tháng 3 được Đảng, Nhà nước đồng ý lựa chọn là Tháng Thanh niên. Vì vậy, Tháng Thanh niên năm nay có nhiều hoạt động lớn, tiêu biểu để kỷ niệm 20 năm Tháng Thanh niên.

Bên cạnh đó, năm 2024 cũng là năm có rất nhiều ngày lễ lớn của tổ chức Đoàn và đất nước. Đặc biệt là các sự kiện lịch sử quan trọng như kỷ niệm 110 năm ngày sinh Anh hùng Lý Tự Trọng; kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ...

Ban Bí thư Trung ương Đoàn xác định Tháng Thanh niên sẽ là điểm khởi đầu đợt sinh hoạt chính trị trong toàn Đoàn với chủ đề "Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên". Chương trình sẽ kéo dài từ tháng 3 đến tháng 10 của năm nay, trong đó sẽ tập trung giáo dục truyền thống của tổ chức Đoàn, giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên.

Tháng Thanh niên năm nay cũng xác định các địa bàn trọng tâm tập trung thực hiện là những khu vực khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, đặc biệt là các Làng Thanh niên lập nghiệp, Đảo Thanh niên; 63 thôn, bản, ấp, khó khăn xây dựng nông thôn mới; các địa bàn có 14 dân tộc thiểu số quy mô dân số dưới 10.000 người sinh sống. Đồng thời tập trung vào một số đối tượng ưu tiên, đó là thanh thiếu nhi và đồng bào các dân tộc thiểu số.

Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã lựa chọn chủ đề Tháng Thanh niên là "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng" để thống nhất với chủ đề công tác năm. Xuyên suốt hành trình Tháng Thanh niên 2024 đó là sự định hướng các hoạt động tình nguyện cho thanh niên trên khắp cả trong và ngoài nước.

Năm nay cũng là thời điểm tròn 10 năm được Ban Bí thư Trung ương Đảng chọn năm 2014 là Năm Thanh niên tình nguyện.

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức đợt tình nguyện cao điểm trong toàn Đoàn.
Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức đợt tình nguyện cao điểm trong toàn Đoàn.

Để kỷ niệm những dịp đặc biệt đó, Tháng Thanh niên đã tổ chức đợt tình nguyện cao điểm trong toàn Đoàn. Trung ương Đoàn phát động triển khai hoạt động tình nguyện trực tuyến trên quy mô toàn quốc; lựa chọn triển khai công trình thanh niên cấp toàn quốc kỷ niệm 10 năm được Ban Bí thư Trung ương Đảng chọn là "Năm Thanh niên tình nguyện".

Trong tháng 3 năm nay, Trung ương Đoàn cũng có những đợt cao điểm để toàn Đoàn triển khai thực hiện các hoạt động, tạo dấu ấn trong cả nước như tổ chức đồng loạt "Ngày Chủ Nhật xanh" và "Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới" cấp Trung ương; "Ngày cao điểm tình nguyện xây dựng đô thị văn minh" cấp Trung ương...

"Chúng tôi xác định bên cạnh các hoạt động tình nguyện để khơi dậy sức thanh niên, Tháng Thanh niên sẽ chú trọng các hoạt động chăm lo, đồng hành và phát huy thanh niên, nhất là tại các địa bàn trọng tâm và đối tượng ưu tiên.

Trong đó triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh niên yếu thế, người già neo đơn, tiếp sức đến trường, tiếp sức người bệnh, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, thăm hỏi, giúp đỡ thân nhân các cán bộ, chiến sĩ công tác nơi biên giới, biển đảo; tăng cường các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho thanh niên", Bí thư thường trực Trung ương Đoàn chia sẻ.

Thông điệp tới người trẻ

Năm 2024 và 2025 là những năm bản lề và về đích thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đồng thời cũng là thời điểm kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn của đất nước, của Đoàn. Nhiều vấn đề quan trọng trong phát triển đất nước đang chờ thanh niên chung vai góp sức.

Ông Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh: "Thời gian đẹp nhất của đời người là tuổi trẻ. Tuổi trẻ sẽ đẹp nhất nếu chúng ta làm được những điều ý nghĩa cho bản thân, cho quê hương, đất nước".

Vì vậy, trong Tháng Thanh niên, thời điểm được xác định là khởi đầu của đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đoàn và tuổi trẻ cả nước trong năm 2024, 2025, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn cho biết, ông mong muốn và kỳ vọng rằng, các bạn trẻ hãy phát huy tinh thần của anh hùng Lý Tự Trọng "Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng", truyền thống cách mạng của dân tộc để góp sức trẻ cống hiến cho quê hương, đất nước.

Đó chính là môi trường tốt nhất để mỗi chúng ta rèn luyện và trưởng thành, để sống trọn vẹn và xứng đáng trong tuổi thanh xuân tươi đẹp, cùng với toàn dân tộc hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

Phát huy truyền thống xung kích, đi đầu trên những “mặt trận” mớiPhát huy truyền thống xung kích, đi đầu trên những “mặt trận” mới
Kết nối đoàn viên, thanh niên Thủ đô với nhiều hoạt động trong “Ngày đoàn viên”Kết nối đoàn viên, thanh niên Thủ đô với nhiều hoạt động trong “Ngày đoàn viên”
Tổng thuật: Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với thanh niênTổng thuật: Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với thanh niên
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thanh niên cần thực hiện Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thanh niên cần thực hiện "5 xung kích", "6 khát vọng" trong chuyển đổi số
Tuổi trẻ Thủ đô chủ động, tích cực trong nâng cao kỹ năng sốTuổi trẻ Thủ đô chủ động, tích cực trong nâng cao kỹ năng số

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan