Cao tốc Bắc - Nam: Không chỉ định thầu, giữ bí mật hồ sơ nhà đầu tư dự tuyển!

22:23 | 27/09/2019

500 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, sau khi hủy đấu thầu quốc tế Dự án cao tốc Bắc - Nam, nhà đầu tư sẽ cạnh tranh rộng rãi trong nước. Dự án không chỉ định thầu, nhưng hồ sơ nhà đầu tư là mật. Trong tháng 10, hồ sơ sơ tuyển đấu thầu cạnh tranh trong nước rộng rãi sẽ phát hành.

Chiều nay (27/9), tại cuộc họp báo Bộ GTVT, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã thông tin về việc tiếp tục triển khai dự án đường cao tốc Bắc - Nam sau khi hủy sơ tuyển đấu thầu quốc tế.

“Sẽ mất thêm thời gian sơ tuyển nhà đầu tư trong nước. Hiện Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt các Ban Quản lý dự án (QLDA) thông báo cho ứng viên đã dự sơ tuyển về việc hủy đấu thầu; yêu cầu khẩn trương hoàn thiện hồ sơ sơ tuyển đấu thầu cạnh tranh trong nước rộng rãi và sẽ phát hành hồ sơ trong tháng 10/2019 tới.” - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

cao toc bac nam khong chi dinh thau giu bi mat ho so nha dau tu du tuyen
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Đề cập về tính cạnh tranh của nhà đầu tư trong nước sau khi hủy đấu thầu quốc tế, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, nhà đầu tư sẽ cạnh tranh rộng rãi trong nước. Tuy nhiên, chưa thể biết được con số nhà đầu tư sẽ tham gia là bao nhiêu, chỉ đến khi nhận hồ sơ sơ tuyển mới biết được số ứng viên tham dự.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, quy định của Luật Đấu thầu nêu rõ khi chưa thẩm định kết quả nhà đầu tư nào đủ năng lực thì không được công bố. Trong quá trình đánh giá thầu, đó là hồ sơ mật, đến khi cơ quan có thẩm quyền thẩm định xong mới công bố rộng rãi.

Về tiêu chí dự thầu, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Đây là những tiêu chí sẽ tiếp tục duy trì trong hồ sơ sơ tuyển trong quá trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Tuy nhiên, Bộ GTVT đang nghiên cứu bổ sung thêm các tiêu chí vào hồ sơ sơ tuyển về yếu tố kinh nghiệm của nhà đầu tư như đã tham gia đầu tư phát triền hạ tầng hay tổ chức quản lý tốt dự án.”.

Tiêu chí được dựa vào hành lang pháp lý là Nghị quyết 52 của Quốc hội. Trong đó, yếu tố rất quan trọng là làm theo quy định của pháp luật và xác định vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 20% nên không thể sửa. Đã đấu thầu phải theo quy định pháp luật của Luật Đấu thầu; Nghị quyết 52 cũng xác định đây là đấu thầu không có bảo lãnh về doanh thu, khoản vay nên vốn điều lệ không thay đổi.

Nghị quyết 52 xác định giai đoạn 2017 - 2020 có 11 dự án cao tốc Bắc - Nam, trong đó có 3 dự án đầu tư công đang triển khai. Hiện đã khởi công dự án Cam Lộ - La Sơn. Các dự án khác năm nay sẽ khởi công. Đối với 8 dự án đối tác công tư, hiện đã chốt số km từng dự án và không thay đổi.

cao toc bac nam khong chi dinh thau giu bi mat ho so nha dau tu du tuyen
"Đại dự án" cao tốc Bắc-Nam sẽ được đấu thầu trong nước rộng rãi, chỉ còn nhà thầu Việt tham gia dự án

Liên quan đến câu hỏi có chỉ định thầu nhà đầu tư hay không, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay: Nghị quyết Quốc hội đã chỉ rõ trong trường hợp đoạn tuyến nào đó không có nhà đầu tư tham dự phải báo cáo Thường vụ Quốc hội để chuyển hình thức đầu tư.

“Có thể là đầu tư công và không chỉ định nhà đầu tư.” - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định.

Theo Dân trí

Hủy đấu thầu quốc tế cao tốc Bắc - Nam, nhà thầu Việt có phát huy được lợi thế?
Bộ Giao thông hủy đấu thầu quốc tế với “đại dự án” cao tốc Bắc - Nam
Nhà thầu nào “hạ gục” doanh nghiệp Trung Quốc thi công cao tốc Bắc - Nam?

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc