Cảnh báo hành vi lừa đảo mua vé máy bay dịp Tết Nguyên đán

19:51 | 24/01/2024

243 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Để không mua phải vé giả, bị nâng giá dịp Tết Nguyên đán, Vietnam Airlines khuyến nghị khách mua trên website, ứng dụng di động, phòng vé, đại lý chính thức của hãng.
Có tình trạng lừa bán vé máy bay từ nước ngoài về Việt NamCó tình trạng lừa bán vé máy bay từ nước ngoài về Việt Nam
Vé máy bay đắt đỏ, tàu hỏa Vé máy bay đắt đỏ, tàu hỏa "hút khách" dịp Tết Nguyên đán

Mới đây, đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, thời gian qua hãng có ghi nhận một số phương thức bán vé giả thường được các đối tượng xấu thực hiện vào dịp cao điểm đi lại. Phổ biến nhất là các trang mạng xã hội chào mời mua vé dịp tết với giá thấp hơn so với thị trường chung, kèm theo ngày giờ bay thuận tiện để thu hút khách hàng.

Thậm chí, để tạo niềm tin, người đăng tải chào mời mua vé máy bay giá rẻ còn tự tạo ra các bức ảnh chụp giao dịch thành công. Tuy nhiên, sau khi người mua chuyển tiền, các đối tượng sẽ chặn tài khoản Facebook, hoặc chặn liên lạc điện thoại, xóa toàn bộ dấu vết.

Cảnh báo hành vi lừa đảo mua vé máy bay dịp Tết Nguyên đán
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trường hợp tinh vi hơn, các đối tượng sau khi nhận được tiền của khách, vẫn xuất vé, nhưng sau đó hoàn vé để thu lại phần lớn tiền, chỉ phải chịu mất một khoản phí hoàn vé nhỏ. Hoặc các đối tượng này sẽ đặt chỗ, gửi khách mã đặt chỗ để làm tin và yêu cầu chuyển khoản. Sau khi nhận thanh toán, họ không xuất vé và ngắt liên lạc. Do chưa được xuất ra vé máy bay, nên mã đặt chỗ sẽ tự hủy sau một thời gian. Khách hàng chỉ biết được việc này khi đến sân bay hoặc kiểm tra trực tiếp với hãng.

Để không mua phải vé giả, vé bị nâng giá trong dịp cao điểm tết đang đến gần, hãng hàng không Vietnam Airlines khuyến nghị khách hàng mua vé trên website, ứng dụng di động, phòng vé và đại lý chính thức của hãng. Ngoài ra, do nhu cầu đi lại dịp cao điểm tết đang tăng mạnh, các chuyến bay có thể hết chỗ sớm, hãng bay cũng khuyến nghị hành khách có kế hoạch và chủ động đặt chỗ, mua vé từ sớm.

Năm nay, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) cung ứng tổng cộng 2,64 triệu ghế dịp cao điểm Tết trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế. Đồng thời, để hành khách có thêm nhiều lựa chọn khi đặt vé dịp này, Vietnam Airlines Group đã tăng mạnh số lượng chuyến bay vào sáng sớm và buổi đêm với hơn 1.300 chuyến.

Trước đó, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng cảnh báo, Tết Nguyên đán 2024 đang đến gần, đây là thời điểm tạo cơ hội cho các đối tượng lừa đảo lợi dụng nhu cầu mua vé máy bay về quê, đi du lịch... của người dân để chiếm đoạt tài sản. Dù đây không phải một chiêu trò mới nhưng thủ đoạn thao túng tâm lý của các đối tượng ngày một tinh vi, khiến nhiều nạn nhân vẫn bị sập bẫy.

Hình thức của các đối tượng lừa đảo trên chủ yếu là tạo lập các trang Fanpage giả mạo trên mạng xã hội, đăng bài quảng cáo nhằm thu hút sự chú ý của người dùng bằng những hình ảnh và ưu đãi hấp dẫn. Khi có khách hàng tìm đến, các đối tượng sẽ hướng dẫn họ làm theo yêu cầu đăng bài trên Facebook, với nội dung bán vé máy bay giá rẻ.

Để tạo lòng tin, các đối tượng còn giả làm khách đặt mua vé máy bay và tự tạo giao dịch thành công. Ngay sau khi người bị hại chuyển tiền, các đối tượng sẽ chặn tài khoản Facebook, xóa toàn bộ dấu vết, các tài khoản đã sử dụng liên hệ và cắt liên lạc. Bên cạnh hình thức giả mạo tài khoản mạng xã hội, nhiều đối tượng còn tự nhận là nhân viên của hãng nên có chiết khấu cao, giả mạo đại lý ủy quyền để đưa ra các mức giá hấp dẫn khiến nhiều người mắc bẫy.

Trước tình trạng trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần phải tỉnh táo trước khi thực hiện giao dịch trên mạng xã hội đặc biệt là với các quảng cáo giá siêu rẻ và ưu đãi lớn. Khi có nhu cầu mua vé máy bay, khách hàng nên trực tiếp đặt vé qua website chính của hãng hàng không hoặc gọi trực tiếp lên tổng đài nếu không thành thạo việc đặt vé qua mạng.

Trước khi thực hiện bất cứ giao dịch nào, khách hàng cần tìm hiểu kỹ và xác nhận thông tin mã vé và kiểm tra có hiệu lực, đồng thời yêu cầu nhân viên của hãng soát lại thông tin hành trình bay, hành khách bay. Đặc biệt, không nên giao dịch qua bên trung gian thứ ba hay các đại lý khi không rõ về chất lượng, độ uy tín.

PV

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan