Cảng vụ miền Bắc tự ý phá niêm phong hành lý

10:08 | 04/06/2014

2,136 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù không có sự đồng của lực lượng hải quan, nhưng một nhóm nhân viên thuộc Cảng vụ Hàng không miền Bắc và An ninh sân bay Nội Bài vẫn tự ý phá niêm phong hành lý của khách hàng để kiểm tra. Đây là hành động trái luật…

Khoảng 20h30 ngày 29/5, tại kho hành lý thất lạc thuộc Sân bay Quốc tế Nội Bài, một số nhân viên Cảng vụ Hàng không miền Bắc (Cục Hàng không Việt Nam) và Cảng Hàng không sân bay Quốc tế Nội Bài (Tổng Công ty Hàng không Việt Nam) đã tự ý kiểm tra thủ công 4 kiện hành lý của khách hàng bị thất lạc. Các kiện hành lý bị mở ra mang các số thẻ VN055352, VN805235, VN558201 và VN001961 (các hành lý này của hành khách mang quốc tịch Việt Nam và nước ngoài).

Lực lượng an ninh đang soi hành lý của khách - ảnh MH.

Các kiện hành lý này đã được vào sổ theo dõi và được niêm phong hải quan từ số AA/13-502502 đến AA/13-502505 chờ đưa vào kho để làm tiếp thủ tục hải quan khi có chủ hàng đến nhận.

Tại thời điểm kiểm tra không có mặt của hành khách sở hữu hành lý và đại diện hãng vận chuyển. Đặc biệt là không có sự đồng ý của cơ quan hải quan. Việc tự ý phá niêm phong hải quan đối với các kiện hành lý nêu trên để kiểm tra đã vi phạm Luật Hải quan và Nghị định số 154/2005/NĐ-CP ngày ngày 15/12/2005 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan.

Chứng kiến việc tự ý mở hành lý của hành khách, một cán bộ làm việc tại kho hành lý thất lạc tên là Lê Ngọc Tâm cảnh báo là sai và yêu cầu dừng lại, nhưng bị phớt lờ. Và sau đó là ông Nguyễn Đức Minh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài yêu cầu dừng ngay hành vi vi phạm Luật Hải quan, nhưng sự việc trên vẫn tiếp diễn. Trước việc làm sai trái này, ông Nguyễn Đức Minh yêu cầu lập biên bản để báo cáo lên Lãnh đạo Cục Hải quan  Hà Nội.

Liên quan đến sự việc trên, ông Lại Văn Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nói, đã nắm được sơ bộ vụ việc và đợi báo cáo chính thức để xem mức độ vi phạm rồi sẽ đưa ra ý kiến. Việc kiểm tra an ninh đối với hành lý thất lạc khi đưa vào kho lưu giữ của sân bay là theo quy định. Trong việc thực hiện cần phải có sự phối hợp giữa các lực lượng liên quan.

Còn theo lãnh đạo Cục Hải quan Hà Nội, nhân viên Cảng vụ Hàng không miền Bắc và An ninh sân bay Nội Bài không thể đơn phương tiến hành mở kiện hàng của hành khách mà không có sự phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền liên quan. Còn trong trường hợp phát hiện dấu hiệu bất thường trong hành lý cần báo cáo cho lực lượng hải quan chứ không được phép tự ý mở.

Thiên Minh