Căng thẳng quan hệ Mỹ - Trung leo thang

11:00 | 17/07/2020

|
(PetroTimes) - Trung Quốc tuyên bố áp đặt lệnh trừng phạt với các nhà lập pháp Mỹ, bao gồm thượng nghị sĩ Marco Rubio (Đảng Cộng hòa).
cang thang quan he my trung leo thangChiến lược tích hợp hệ thống năng lượng và Chiến lược hydro của Liên minh châu Âu (Kỳ II)
cang thang quan he my trung leo thangMỹ dự báo sản lượng dầu 2020 tăng
cang thang quan he my trung leo thang

Đây là biện pháp đáp trả việc Mỹ trừng phạt 4 quan chức cấp cao nước này liên quan đến vi phạm quyền con người tại Tân Cương. Đồng thời, trừng phạt Lockheed Martin (nhà cung cấp vũ khí chính của chính phủ Mỹ) như một biện pháp đáp trả việc Bộ Ngoại giao Mỹ chấp thuận khả năng bán thiết bị nâng cấp hệ thống tên lửa Patriot PAC-3 cho Đài Loan.

Ngày 14/7, Tổng thống Mỹ D. Trump đã ký dự luật trừng phạt các ngân hàng, tổ chức thực hiện giao dịch với các quan chức Trung Quốc tham gia vào quá trình soạn thảo, thông qua và thi hành luật An ninh Hồng Kông. Đồng thời, ký sắc lệnh bãi bỏ các đặc quyền đối với Hồng Kông như thương mại, ưu đãi sở hữu hộ chiếu Hồng Kông, xuất khẩu các mặt hàng nhạy cảm, dẫn độ và đào tạo cảnh sát. Trong tương lai, Hồng Kông sẽ mất lợi thế cạnh tranh như một trung tâm tài chính - thương mại khu vực châu Á và thế giới. Ngoài ra, sắc lệnh cho phép phong tỏa toàn bộ tài sản, bao gồm cả quyền sở hữu của đối tượng bị trừng phạt trong khu vực tài phán Mỹ, cũng như cấm nhập cảnh và giao dịch tài chính với mọi tổ chức, cá nhân Mỹ. Đối tượng trừng phạt sẽ do chính quyền Mỹ xác định, bao gồm các pháp nhân có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến việc phá hủy “thể chế tự trị Hồng Kông, nhân quyền và tự do ngôn luận”. Trung Quốc tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp đáp trả tương thích.

Chính quyền Tổng thống D. Trump đang thảo luận kế hoạch đơn phương rút khỏi thỏa thuận song phương giữa cơ quan kiểm toán Mỹ và Trung Quốc ký năm 2013, đây là động thái cứng rắn nhằm vào các công ty Trung Quốc có cổ phiếu đang giao dịch tại sàn chứng khoán Mỹ và không tuân thủ điều kiện tiết lộ thông tin, đồng thời cản trở niêm yết mới. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định chấm dứt thỏa thuận sẽ không ảnh hưởng đến các đại gia như Alibaba, Baidu. Nhân viên các công ty công nghệ Trung Quốc, bao gồm cả Huawei bị hạn chế cấp thị thực vào Mỹ.

Viễn Đông