Căng thẳng Biển Đỏ chưa đủ để khiến giá LNG “nhúc nhích”

08:56 | 17/01/2024

3,651 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc đóng cửa Biển Đỏ đối với các tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), tuy gây lo ngại, khó có thể làm ảnh hưởng tới giá của loại nhiên liệu siêu lạnh này vì các yếu tố khác đang thúc đẩy thị trường, theo bài viết của chuyên gia phân tích Clyde Russell của hãng tin Reuters.
Phiến quân Houthi lại tấn công tàu buôn MỹPhiến quân Houthi lại tấn công tàu buôn Mỹ
Nhà xuất khẩu LNG lớn tạm dừng vận chuyển qua Biển ĐỏNhà xuất khẩu LNG lớn tạm dừng vận chuyển qua Biển Đỏ
Căng thẳng Biển Đỏ chưa đủ để khiến giá LNG “nhúc nhích”
Một con tàu chuyển hướng về cảng sau khi bị tấn công tại Biển Đỏ (Nguồn: AFP)

QatarEnergy, hãng vận chuyển LNG lớn thứ hai thế giới, đã ngừng gửi tàu chở dầu qua Biển Đỏ, một nguồn tin cấp cao có thông tin trực tiếp về vấn đề này nói với Reuters hôm thứ Hai, với ít nhất 4 tàu đã bị giữ lại kể từ cuối tuần.

Quyết định dừng đi qua kênh nối Ấn Độ Dương với Biển Địa Trung Hải qua Kênh đào Suez được đưa ra khi phiến quân Houthi ở Yemen tiếp tục tấn công các tàu trên tuyến đường vận chuyển quan trọng này.

Nếu Biển Đỏ vẫn bị đóng cửa trong thời gian dài, điều này sẽ buộc các tàu chở LNG và các tàu khác phải đi tuyến đường dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi, làm tăng thêm chi phí và thời gian hành trình.

Căng thẳng Biển Đỏ chưa đủ để khiến giá LNG “nhúc nhích”
Tuyến đường vận chuyển qua Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi nhằm tránh Biển Đỏ. (Nguồn: Reuters)

Nhưng ngay cả trong trường hợp xấu nhất này, các chuyến hàng LNG vẫn sẽ được chuyển từ Qatar đến khách hàng ở châu Âu.

Cũng cần lưu ý rằng khối lượng LNG bị ảnh hưởng là tương đối nhỏ và động lực thị trường hiện tại đủ linh hoạt để bù đắp mà không gây áp lực tăng đáng kể lên giá giao ngay.

Phần lớn LNG của Qatar hướng tới người mua ở châu Á, khu vực nhập khẩu hàng đầu. Dữ liệu do nhà phân tích hàng hóa Kpler tổng hợp cho thấy rằng trung bình châu Á chiếm khoảng 80% khối lượng xuất khẩu của nhà sản xuất Trung Đông này.

Vào tháng 12, Qatar đã vận chuyển 6,02 triệu tấn LNG sang châu Á và 1,09 triệu tấn sang châu Âu, và khối lượng vận chuyển đến châu Âu đã duy trì ở mức đó trong 5 tháng qua.

Căng thẳng Biển Đỏ chưa đủ để khiến giá LNG “nhúc nhích”
Ảnh minh họa (Nguồn: Shutterstock)

Ngay cả khi các chuyến hàng của Qatar đến châu Âu giảm, có khả năng bất kỳ sự thiếu hụt nào cũng có thể được bù đắp bởi Mỹ, quốc gia đã trở thành nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới vào năm 2023, vượt qua cả Qatar và Australia.

Mỹ là nhà cung cấp LNG thường xuyên cho người mua ở cả châu Âu và châu Á, nhưng ngày càng tập trung vào châu Âu, đặc biệt là khi Châu Âu mất phần lớn nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống từ Nga.

Nguồn cung tăng

Theo Kpler, xuất khẩu LNG của Mỹ đạt mức cao kỷ lục 8,56 triệu tấn trong tháng 12, trong đó châu Âu nhận 5,87 triệu tấn và châu Á là 2,2 triệu, trong khi một lượng nhỏ hướng tới châu Mỹ.

Căng thẳng Biển Đỏ chưa đủ để khiến giá LNG “nhúc nhích”
Sản lượng xuất khẩu LNG của Mỹ đạt kỷ lục vào tháng 12 (Nguồn: Reuters)

Mỹ có khả năng tăng cường vận chuyển LNG đến châu Âu nếu nhận được thêm đơn hàng và cũng có thể phù hợp để giảm lượng xuất khẩu đến châu Á do sự ảnh hưởng của việc vận chuyển qua Kênh đào Panama.

Tình hình hiện tại ở Biển Đỏ có khả năng leo thang, nhưng hiện tại nó chỉ là một mối lo ngại và chưa trở thành một yếu tố thúc đẩy giá LNG.

Thay vào đó, giá LNG giao ngay đang bị ảnh hưởng bởi nguồn cung mạnh mẽ từ Mỹ và Australia, vốn đủ để đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ ở châu Á trong giai đoạn cao điểm mùa đông.

Nhập khẩu LNG của châu Á là 26,56 triệu tấn trong tháng 12, cao nhất trong các số liệu Kpler ghi lại kể từ năm 2009 và tăng từ mức 23,31 triệu tấn trong tháng 11.

Nhu cầu tiếp tục tăng mạnh trong tháng 1, Kpler ước tính lượng hàng đến là 25,61 triệu tấn, cao hơn nhiều so với mức 23,38 triệu được ghi nhận vào tháng 1 năm 2023.

Căng thẳng Biển Đỏ chưa đủ để khiến giá LNG “nhúc nhích”
Mỹ vươn lên trở thành nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới năm 2023 (Nguồn: Bloomberg)

Cùng tham gia với Mỹ với mức xuất khẩu kỷ lục trong tháng 12 là Australia, quốc gia đã xuất khẩu 7,22 triệu tấn trong tháng, vượt qua mức cao nhất mọi thời đại trước đó là 7,18 triệu tấn vào tháng 6 năm 2022.

Qatar cũng chứng kiến xuất khẩu mạnh mẽ trong tháng 12, ghi nhận tổng cộng 7,11 triệu tấn, cao nhất kể từ tháng 1 năm 2023, theo Kpler.

Nguồn cung mạnh mẽ đang khiến giá LNG giao ngay ở châu Á không thay đổi, với mức đánh giá hàng tuần giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng là 10,10 USD/một triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu) trong tuần kết thúc ngày 12/1.

Các hợp đồng LNG được giao dịch tại New York đã kết thúc ở mức 11,20 USD/mmBtu vào ngày 12/1, giảm trong ngày thứ năm liên tiếp.

Giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu giảm hôm thứ Hai do dự báo thời tiết ôn hòa và lượng tồn kho dồi dào đã làm giảm mối lo ngại về sự bất ổn ở Trung Đông. Các hợp đồng TTF của Hà Lan kết thúc ở mức 29,90 euro (32,64 USD) mỗi megawatt giờ, giảm từ mức 31,60 euro vào lúc đóng cửa ngày 12 tháng 1.

Căng thẳng Biển Đỏ chưa đủ để khiến giá LNG “nhúc nhích”
Ảnh minh họa (Nguồn: Bloomberg)

Mức giá này tương đương khoảng 9,59 USD/mmBtu, không đủ cao để thu hút hàng LNG giao ngay khỏi châu Á, một dấu hiệu nữa cho thấy cho đến nay thị trường tương đối không quan tâm đến các cuộc tấn công vận chuyển ở Biển Đỏ.

Nhiều tàu vẫn di chuyển qua Biển Đỏ

Theo dữ liệu theo dõi tàu của Bloomberg, có tổng cộng 114 tàu thương mại – bao gồm tàu chở dầu, tàu chở hàng rời và tàu container – vẫn tiếp tục lộ trình của mình vào hoặc ra khỏi Biển Đỏ qua eo biển Bab el-Mandeb.

Căng thẳng Biển Đỏ chưa đủ để khiến giá LNG “nhúc nhích”
Các tàu của phiến quân Houthi bao quanh tàu chở hàng Galaxy Leader trên Biển Đỏ (Nguồn: Reuters)

Con số này giảm so với 131 tàu đi qua điểm nghẽn này trong cùng kỳ tuần trước và tụt hơn một nửa so với 272 tàu đã sử dụng tuyến đường này một tháng trước, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Vào Chủ Nhật tuần trước (14/1), căng thẳng trong khu vực càng gia tăng sau khi một tên lửa hành trình chống hạm được bắn từ các khu vực phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen về phía tàu USS Laboon của Mỹ đang hoạt động ở Nam Biển Đỏ. Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ cho biết tên lửa đã bị máy bay chiến đấu của Mỹ bắn hạ ở khu vực lân cận bờ biển Hudaydah và không có thương tích hay thiệt hại nào được báo cáo.

Hôm thứ Hai, phiến quân Houthi đã bắn một tên lửa và tấn công một tàu buôn Gibraltar Eagle, một tàu container do Mỹ sở hữu và điều hành mang cờ Quần đảo Marshall. Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ cho biết con tàu không có thương tích hoặc thiệt hại đáng kể và đang tiếp tục hành trình.

Hiệp hội quốc tế các chủ tàu chở dầu độc lập (Intertanko), đại diện cho gần 70% tổng số tàu chở dầu, hóa chất và khí đốt quốc tế, đã khuyên các thành viên của mình nên “tránh xa” eo biển Bab el-Mandeb và dừng việc đi qua phía bắc của Yemen khi đi về phía nam qua kênh đào Suez.

Đỗ Khánh

Reuters