Cần nâng cao trách nhiệm của người làm báo

14:40 | 18/04/2014

771 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 18/4 tại Quảng Ninh, Hội Nhà báo Việt Nam (NBVN) tổ chức hội nghị toàn quốc triển khai công tác Hội năm 2014 với chủ đề “Nâng cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân của người làm báo Việt Nam gắn với tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Dự hội nghị có đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh; đại diện lãnh đạo Ban, Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương, các cơ quan báo chí cùng hơn 400 đại biểu thuộc Trung ương Hội NBVN tham dự.

Đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội NBVN cùng các ủy viên thường trực Thường vụ Hội chủ trì hội nghị.

Chủ tịch Hội NBVN Thuận Hữu phát biểu tại hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Thuận Hữu kêu gọi các hội viên Hội NBVN hãy chủ động tuyên truyền sâu rộng hơn nữa đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, tích cực phòng chống tham nhũng, đấu tranh phản biện thông tin sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch…

Trong bài phát biểu chào mừng hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: Báo chí cách mạng nước ta đã thể hiện rõ bản chất chính trị vững vàng, là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, định hướng dư luận. Đồng chí mong rằng báo chí tham gia tích cực hơn nữa vào việc giám sát và phản biện xã hội.

Tại hội nghị, đồng chí Phạm Quốc Toàn, Phó Chủ tịch Hội đã báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 37-CT/TƯ ngày 18/3/2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Bên cạnh những thành tựu đạt được, Hội đã rút ra được nhiều kinh nghiệm như nhiều đơn vị đã được các cấp chính quyền quan tâm, công tác hội có tiến triển; các cấp hội phải luôn bám sát nội dung Chỉ thị, vận dụng sáng tạo để tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát; đặc biệt làm tốt công tác xã hội hóa trong hoạt động nhằm thu hút các nguồn lực xã hội, các tổ chức kinh tế tạo kinh phí cho hội hoạt động. ..

Đồng chí Hà Minh Huệ, Phó Chủ tịch thường trực Hội NBVN tổng kết công tác 2013, đề ra nhiệm vụ 2014. Tính đến cuối năm 2013, cả nước có 288 tổ chức cơ sở hội, gồm 63 Hội tỉnh, thành phố; 19 Liên chi hội, 206 chi hội trực thuộc. Đã có 14 chi hội trực thuộc Trung ương Hội được thành lập mới, 36 cấp hội tổ chức đại hội nhiệm kỳ.

Với hơn 20 nghìn hội viên, Hội NBVN đã tổ chức lấy ý kiến về Dự thảo Hiến pháp năm 1992, đóng góp vào các lĩnh vực chung, chú trọng lĩnh vực xã hội, báo chí… Ngoài ra, các cấp hội đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, có nhiều tin bài hưởng ứng thi sáng tác các tác phẩm báo chí về đề tài này do Ban Tuyên giáo Trung ương phát động.

Đồng chí Thuận Hữu (ngoài cùng bên phải) trao đổi với các đại biểu bên lề hội nghị

Hội đã tham mưu, phối hợp với Văn phòng Chính phủ và được Thủ tướng cho ý kiến giải quyết nhiều kiến nghị, đề xuất, chỉ đạo giải quyết các vướng mắc trong hoạt động hội. Đặc biệt, Hội Nhà báo đề nghị và được Quốc hội chấp thuận giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với báo in từ 25% xuống còn 10%, góp phần giải quyết khó khăn trong hoạt động báo chí.

Trong công tác nghiệp vụ, Hội đã tổ chức 10 cuộc hội thảo khoa học quốc gia và quốc tế cùng nhiều hoạt động nghiệp vụ khác. Hội đã tổ chức 74 lớp bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho 2.115 học viên. Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ đã xây dựng được đội ngũ giảng viên là các nhà báo hội viên có thực tiễn, kinh nghiệm làm báo và giảng dạy. Chất lượng giải báo chí quốc gia lần thứ VII được nâng cao, tạo dấu ấn trong dư luận.

Năm 2014, Hội NBVN đề ra 13 nhiệm vụ, trong đó trọng tâm là nâng cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân và đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để các cấp hội xây dựng chương trình hành động. Hội nghị thể hiện quyết tâm chuẩn bị tốt nhất về mọi mặt hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội NBVN lần thứ X năm 2015.

Phát biểu tham luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Phương Nga, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết: Báo chí nước ta nên hướng tới mục tiêu tạo đồng thuận xã hội và tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân thế giới với Việt Nam. Tuy nhiên, công tác thông tin đối ngoại chưa đáp ứng được nhiệm vụ trong tình hình mới, đòi hỏi các cơ quan báo chí tăng cường thông tin định hướng một cách kịp thời hơn nữa, đặc biệt là phối hợp thống nhất trong hành động.

“Lượng thông tin về Việt Nam trên báo chí quốc tế chỉ chiếm 0,01%. Chúng ta nên chuẩn bị ngay từ bây giờ bởi năm 2015 Việt Nam có nhiều sự kiện trọng đại có ý nghĩa quốc tế. Tôi cho rằng chúng ta nên bổ sung những việc này vào nhiệm vụ của Hội” - đồng chí Nguyễn Phương Nga đề nghị.

Hội nghị là dịp chuẩn bị về mọi mặt hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội NBVN lần thứ X năm 2015.

Đồng chí Hoàng Hữu Lượng, Cục trưởng Cục Báo chí – Bộ Thông tin Truyền thông chỉ ra những khó khăn, tồn tại của công tác báo chí, đó là: Thông tin trên mạng còn ồ ạt, còn nhiều thông tin sai sự thật; kinh tế báo chí còn gian nan; nội dung một số báo trông như tờ “cáo phó” – tức là phản ánh mặt trái (cướp, giết, hiếp) quá nhiều.

Đồng chí Hoàng Hữu Lượng đề nghị cần nâng cao trách nhiệm, đạo đức người làm báo. Chỉ như vậy thì trước những luồng thông tin, nhà báo mới có thể xử lý, viết nên những bài mang tới cho bạn đọc những giá trị chân thật, có định hướng, có nhân văn.

Hội nghị cũng ghi nhận một số tham luận khác về công tác đào tạo của Hội nhà báo các tỉnh, thành; công tác chuyên môn nghiệp vụ…

Tổng kết thi đua khen thưởng năm 2013, toàn Hội có 25 tập thể được tôn vinh danh hiệu Tập thể Hội xuất sắc và nhận cờ thi đua của Hội NBVN; 40 tập thể hội xuất sắc và 182 hội viên nhà báo xuất sắc được tặng bằng khen của Chủ tịch Hội NBVN.

Hiện cả nước có 383 cơ quan báo in, 67 đài phát thanh truyền hình, 104 kênh truyền hình quảng bá, 70 kênh truyền hình nước ngoài đang được phát sóng tại Việt Nam. 92 báo điện tử, trong đó có 72 tờ báo điện tử trực thuộc các cơ quan báo chí. 265 trang tin điện tử và hơn 300 trang mạng xã hội.

Đức Chính

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc