Cần chiến lược tổng thể cho logictics Việt Nam
Từ câu chuyện doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam thiếu container rỗng để xuất hàng, phải phụ thuộc vào các hãng tàu nước ngoài, GS.TS Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển (Đại học Kinh tế Quốc dân) nói thẳng doanh nghiệp logistics Việt Nam nhỏ li ti, chưa đi vào quy mô, chất lượng, phải đi làm thuê cho nước ngoài và chỉ làm thuê ở một số công đoạn.
![]() |
Thiếu hụt container rỗng lại tái diễn vào mùa cuối năm khi xuất nhập khẩu vào mùa cao điểm. |
“Thời gian qua, sự đứt gãy trong chuỗi cung ứng cho thấy chúng ta đang lệ thuộc quá nhiều vào các hãng tàu nước ngoài. Đây cũng là yếu tố khách quan để chúng ta nhìn nhận lại, để thấy rằng logistics và thương mại Việt Nam có nhiều khoảng trống chưa tính đến.
Thử hỏi trong chính sách phát triển, kho và bao bì chúng ta đã có chưa? Ngay cả chiến lược phát triển ngành logistics Việt Nam vẫn chưa có, mới chỉ có Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành tại Quyết định 200/QĐ-TTg ngày 14/2/2017", nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển nêu rõ.
Để giải quyết được vấn đề này, ông Đào cho rằng đã đến lúc phải xem xét lại tổng thể ngành logistics, môi trường logistics, từ chính sách phát triển đến cơ sở hạ tầng, phát triển doanh nghiệp... "Nếu không giải quyết thì những năm tiếp theo, lại tiếp tục nảy sinh những vấn đề khác, không chỉ là câu chuyện thiếu container xuất hàng. Đã đến lúc hình thành và phát triển thị trường bất động sản logistics, như trung tâm logistics, KCN logistics, cụm logistics… để thu hút đầu tư logistics trong nước và quốc tế", vị chuyên gia nói, đồng thời nhấn mạnh, nếu Việt Nam không thay đổi môi trường logistics thì sẽ bị thua ngay trên sân nhà và mất luôn thị trường logistics, giống như điều đã xảy ra với thị trường bán lẻ.
Theo enternews.vn
-
Hải An - “Tứ giác kim cương” logistics hiếm có trên bản đồ bất động sản Việt Nam
-
Từ cảng biển đến đô thị logistics quốc tế: Thâm Quyến, Singapore và diện mạo Hải Phòng
-
[VIDEO] PVFCCo - Phú Mỹ và PTSC ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược trong lĩnh vực logistics
-
Xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2024: Tăng trưởng tích cực, lập nhiều kỷ lục mới
-
Mở rộng quyền tự chủ, gỡ vướng cho doanh nghiệp nhà nước
-
Đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận các nguồn lực then chốt
-
Bà Rịa - Vũng Tàu: Thu hút đầu tư nhờ môi trường kinh doanh thông thoáng và cải cách hành chính mạnh mẽ
-
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm đến chiến lược của tương lai
-
Tăng tốc hiện đại hóa, hướng tới doanh nghiệp cảng biển - logistics thông minh và bền vững