Cận cảnh sự xuống cấp cầu Long Biên

15:34 | 28/02/2014

4,163 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trải qua 2 cuộc kháng chiến khốc liệt của dân tộc, cầu Long Biên đã trở thành "chứng nhân" cho một thời kì hào hùng, trở thành một di sản đặc biệt của Hà Nội. Tuy nhiên, cây cầu trăm tuổi này hiện đang xuống cấp trầm trọng với những "vết thương" khó giấu.

Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng có quy mô lớn nhất thế kỷ 20 (dài 1.862m qua sông và hơn 1.300m qua hai bờ sông, với 18 nhịp, 20 trụ đỡ cao hơn 20m). Qua chiến tranh khốc liệt, cây cầu vẫn đứng vững, nhưng hiện nay đang xuống cấp nghiêm trọng.

Cầu Long Biên là di sản độc đáo trong kiến trúc do chính các công nhân Việt Nam xây dựng dựa trên thiết kế của kĩ sư Pháp. Trên cầu vẫn còn những tấm biển ghi lại thời gian khởi công và khánh thành cầu.

Qua hơn 100 năm hoạt động, cầu Long Biên đã xuống cấp. Các chân cầu đã phải gia cố giàn thép để chịu được lượng xe cộ, tàu hỏa lưu thông hằng ngày.

Nhiều phần nhịp cầu đã phải dùng đến các khung thép đựng đá để nâng đỡ.

Gầm cầu xuất hiện nhiều giàn thép chống.

Các mối nối đã hoen rỉ, bong mất một vài con ốc.

Các thanh thép đỡ cầu vẫn được bảo dưỡng bằng cách quét các lớp sơn mới nhưng không tránh được tình trạng hoen gỉ, bong tróc.

Mối nối giữa thành cầu và mặt cầu cũng đã nứt ra.

Mặt cầu có những vết nứt, gồ ghề khiến cho các phương tiện khi chuyển trên cầu rất khó khăn.

Các thanh tà vẹt đường sắt trên cầu đã bị mục nát, phải thay thế bằng các thanh gỗ mới

Những thanh tà vẹt cũ vứt tạm bên lề cầu.

Thanh thép trên các trụ cầu đã yếu nên buộc phải thêm những thanh gỗ làm thang để công nhân khi bảo dưỡng cầu đi lên, tránh dẫm vào những thanh thép cũ có khả năng bị gãy.

Hằng ngày vẫn có hàng nghìn lượt xe cộ lưu thông qua cây cầu trăm tuổi này. Do tải trọng yếu nên cầu rung lắc rất mạnh mỗi khi có những lượt xe cộ đi qua.

Hiền Anh