Cận cảnh những chiếc tàu cánh ngầm cũ nát

10:07 | 01/09/2013

1,517 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thân tàu mục nát, đinh tán gỉ sét, kính bị rạn nứt thậm chí bị vỡ khi bị sóng đánh... là tình trạng chung của những chiếc tàu cánh ngầm chạy tuyến TP HCM - Vũng Tàu.

Nhiều tai nạn liên quan đến phương tiện đường thủy thời gian qua khiến hành khách ái ngại khi sử dụng phương tiện "tốc hành" mang tên tàu cánh ngầm. 

Phương tiện đường thủy tuyến TP HCM -  Vũng Tàu là một đội tàu cánh ngầm già nua, thường xuyên bị chết máy nằm chơ vơ giữa biển, va chạm với các phương tiện khác... tiềm ẩn nhiều thảm họa.

Trên tuyến này, hiện nay có 3 hãng tàu Vina Express, Petro Express và Greenlines khai thác vận chuyển hành khách với đội tàu gần 20 chiếc. Nhưng đa số các con tàu này đều đã rất cũ. 

Viền bảo vệ kính không còn tác dụng

Nhìn từ bên ngoài, các con tàu đều rất mới, và bên trong khoang hành khách nội thất cũng khá sạch sẽ. Tuy nhiên, khi quan sát kỹ thì vỏ tàu đã bị gỉ sét, các vành thép quanh kính bị bong tróc không còn khả năng giữ an toàn nếu có sự cố xảy ra.

Kính bị rạn và nứt...

Không chỉ có thế, phần lớn các cửa kính đều bị rạn đến nỗi hành khách không thể nhìn ra ngoài tàu. Các thanh kim loại gắn trực tiếp vào kính cũng gỉ sét và kính bị nứt, chỉ cần một con sóng đánh vào thì những mảng kính này không còn.

... thậm chí bị vỡ một mảng lớn

Những ô cửa sổ bằng kính của tàu cánh ngầm không chỉ bị rạn mà còn bể những mảng dài, được cố định bằng keo dán để đối phó gây nguy hiểm cho hành khách trên tàu.

Thân tàu bị gỉ sét nghiêm trọng

"Mỗi lần đi là mỗi lần cầu nguyện, mong sao đừng có chuyện gì xảy ra. Tôi phải lên xuống TP HCM - Vũng Tàu thường xuyên nên phải chọn phương tiện nhanh nhất để đi cho kịp công việc" - chị Nguyễn Thị Thu Hà (ở TP Vũng Tàu) lo lắng. 

Tường chắn bị rách lộ rõ sự mục nát của tàu cánh ngầm

Nhiều tàu đã cũ nên thân tàu được đắp thêm nhiều lớp để che lấp vẻ cũ nát bên trong. Thành tàu bị rách và lộ rõ sự già nua của mình, dưới sàn còn lồi lõm nhiều chỗ chắp vá... nguy hiểm hơn là nước thường xuyên tràn vào tàu gây hoảng loạn cho du khách. 

Nhiều lớp sơn phủ cũng không thể che lấp được sự già nua của con tàu.

Với một thân hình "rệu rạo" nhưng những cỗ máy mang tên cao tốc vẫn cố sức lao trên sóng lớn, mưa bão, mặc kệ tuổi đời không còn cho phép "chạy đua", khi đa số được sản xuất từ những năm 1990-1995, máy xuống cấp, thường xuyên hư hỏng.

Tàu thản nhiên xuất bến mặc thời tiết xấu

Đã có rất nhiều sự cố tàu cánh ngầm như tàu của hãng Greenlines chạy từ Vũng Tàu đến TP HCM thì bị chết máy tại đoạn sông Lòng Tàu (Cần Giờ). Sau đó tàu trôi dạt tự do rồi đâm vào cọc tiêu, khiến tàu chao đảo và nước tràn vào, hành khách được một phen hú vía.

Võ Hiển

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc