Hòa Bình:

Cán bộ xã 'cò' chạy việc, ôm hàng trăm triệu của dân nghèo

13:48 | 24/10/2015

1,458 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Vì tin "cò" là cán bộ xã, người bán ruộng, bán đất; người bán trâu bò; người vay tiền ngân hàng, bán cả vườn xoan... lấy tiền "đặt cọc". Thế rồi, "tiền mất, tật mang".

Sáng 22/10, Trưởng Công an xã Giáp Đắt, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình đã cung cấp thông tin cho phóng viên: Trong năm 2014, ông Xa Văn Vinh, nhân viên văn phòng UBND xã Giáp Đắt đã nhận tiền của 10 người, với tổng số tiền là 680 triệu đồng để "chạy" viên chức giáo viên mầm non và tiểu học.

Các nạn nhân gồm: ông Xa Văn Cầu, bố Xa Văn Đợ, sư phạm tiểu học: 50 triệu đồng; Xa Văn Mát, bố chồng Hà Thị Đạt, giáo viên Mầm non: 70 triệu đồng; Hà Văn Khanh, anh Hà Thị Khiều, Trung cấp y: 120 triệu đồng; Xa Văn Nghĩa, sư phạm tiểu học: 60 triệu đồng; Xa Văn Hoàn, con dâu là Xa Thị Cạn, giáo viên tiểu học: 20 triệu đồng; Xa Văn Đoạn, chồng Hà Thị Nhung, giáo viên tiểu học: 50 triệu đồng; Lê Văn Dèn, cháu là Lê Thị Hiền, giáo viên tiểu học: 50 triệu đồng; Xa Thị Hướng, giáo viên tiểu học: 130 triệu đồng; Xa Thị Cảm, giáo viên tiểu học: 30 triệu đồng và ông Xa Văn Hiệu, xóm Phổn, xã Tân Pheo: 100 triệu đồng. 

Người đã đưa tiền "đặt cọc" cho Xa Văn Vinh, nhiều nhất là cháu Xa Thị Hướng, xóm Nà Mười, xã Mường Chiềng (xin vào viên chức giáo viên tiểu học), 130 triệu đồng; anh Hà Văn Khanh, xã Giáp Đắt (xin cho em gái là Hà Thị Khiều vào viên chức Y tế học đường) 120 triệu đồng. Người "đặt cọc" ít nhất (không vay được tiền) là ông Xa Văn Hoàn, xin cho con dâu là Xa Thị Cạn vào viên chức giáo viên tiểu học, 20 triệu đồng. Số còn lại đều đã giao tiền "đặt cọc" cho Xa Văn Vinh từ 50 - 100 triệu đồng.

can bo xa co chay viec lua nguoi dan ngheo
Ông Xa Văn Nhăng và con trai là Xa Văn Nghĩa cung cấp thông tin cho PV.

Việc Xa Văn Vinh làm "cò", nhận tiền "chạy" viên chức cho nhiều người, diễn ra từ năm 2014, nhưng chính quyền xã và Ban Công an xã không hề biết. Vì, Vinh làm rất khôn khéo, không ồn ào, không rộng rãi. Những người đưa tiền cho Vinh cũng không tiết lộ với người thân, họ hàng và người trong xóm.

Cho đến đầu tháng 10/2015, Ban Công an xã Giáp Đắt nhận được đơn của một số gia đình tố cáo Xa Văn Vinh. Ban Công an xã đã mời 9 người đứng đơn tố cáo và Xa Văn Vinh đến để đối chất, làm rõ nội dung đơn tố cáo. Xa Văn Vinh đã nhận cầm tiền của 10 người để "chạy" vào viên chức giáo viên

can bo xa co chay viec lua nguoi dan ngheo
Hai bố con ông Xa Văn Hiệu, xóm Phổn, xã Tân Pheo thẫn thờ  vì mất một khoản tiền lớn

Ghi nhận của phóng viên, tất cả 10 gia đình có tên trên đều có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Trong đó một số gia đình thuộc diện rất nghèo. Như gia đình ông Xa Văn Cầu, xóm Thu Lu, xã Giáp Đắt, người dân tộc Tày, khi Xa Văn Vinh bảo "một suất" viên chức 150 triệu đồng, ông Cầu đã phải bán ruộng, bán bò mới có được 50 triệu đồng đưa cho Vinh tiền "đặt cọc".

Gia đình cháu Xa Thị Hướng, xóm Nà Mười, rất nghèo. Hai người anh chồng của cháu Hướng bị bệnh nặng đã nhiều năm. Vậy mà gia đình cũng phải vay mượn lo được 130 triệu đồng đưa cho Vinh. Ông Xa Văn Nhăng, có con trai là Xa Văn Nghĩa, học sư phạm tiểu học, ra trường đã mấy năm nhưng chưa xin được việc, được Vinh hứa lo cho con trai vào viên chức, ông Nhăng đã bán vội lô đất, vay thêm tiền ngân hàng nhưng cũng chỉ được 60 triệu đồng đưa cho Vinh, còn khất lại 60 triệu đồng khi có quyết định vào viên chức sẽ đưa.

Ông Nhăng nói: Anh Vinh bảo, nếu vào viên chức hết 120 triệu, "chạy" vào hợp đồng 68 thì 60 triệu đồng. Vợ chồng bàn nhau, đã cố thì cố luôn một thể để cho con vào viên chức.

can bo xa co chay viec lua nguoi dan ngheo

Giấy giao nhận tiền có xác nhận của UBND xã Giáp Đắt.

Ông Lê Văn Dèn (xóm Bằng, người dân tộc Dao), xin cho cháu là Lê Thị Hiền đã phải bán gấp cả đồi xoan  mới được 50 triệu đồng đưa trước cho Vinh, ông Dèn khất nợ với Vinh 70 triệu đồng, khi có quyết định sẽ giao. Xa Văn Vinh làm giấy "Giao nhận tiền" với ông Dèn. Điều vô cùng bất ngờ là trong giấy giao nhận tiền có xác nhận của UBND xã, chữ ký, chức danh Chủ tịch UBND Giáp Đắt Xa Hồng Lăm và dấu quốc huy.

Trưởng Công an xã Xa Hồng Ban khẳng định, chữ ký trong giấy giao nhận tiền giữa ông Vinh với ông Dèn không phải chữ ký của Chủ tịch UBND xã Xa Hồng Lăm. Còn dấu quốc huy, vì Vinh là nhân viên văn phòng ủy ban nên Vinh tự đóng dấu vào giấy giao nhận tiền để gây lòng tin đối với ông Dèn và các hộ khác.

Gia đình ông Xa Văn Hiệu, xóm Phổn thuộc diện rất nghèo. Trong nhà không có đồ vật gì đáng giá. Con trai ông Hiệu vừa bị tai nạn lao động chết, để lại vợ và 2 đứa con nhỏ cho vợ chồng ông. Con dâu ông học sư phạm mầm non, ra trường 2 năm, chưa xin được việc.

Ông Hiệu cho biết: "Thấy tôi đang làm hồ sơ xin cho con dâu đi làm giáo viên hợp đồng, anh Vinh đến nhà gặp vợ chồng tôi và nói, có muốn cho cháu vào công chức không sẽ "chạy" cho. Tôi bảo có. Mấy ngày sau anh Vinh đến nhà đưa cho bộ hồ sơ, bảo con dâu tôi ký. Anh Vinh đòi 1,3 triệu đồng để nộp tiền hồ sơ. Mấy ngày sau anh Vinh giục tôi đưa tiền "đặt cọc" 100 triệu đồng. Ngày 13/10/2014, tôi đưa 100 triệu đồng cho anh Vinh. Đấy là tiền người ta bồi thường, tiền mai táng cho con trai tôi, vợ chồng tôi dành dụm để lo cho vợ và con nó ăn học. Bây giờ thì mất hết rồi".

Anh Xa Văn Nghĩa cùng một số người bị hại cho biết, Xa Văn Vinh đưa tiền cho một người tên là Phương, cán bộ Chi cục Thi hành án huyện Tân Lạc, Hòa Bình. Họ đã mấy lần uống rượu với Vinh và Phương khi Vinh đi giao tiền cho Phương ở thành phố Hòa Bình.   

PetroTimes sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này tới bạn đọc.

 

Hồng Bài