Cải thiện thành công bệnh Parkinson

19:00 | 02/03/2013

733 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Một nhóm các nhà nghiên cứu của Đại học Kyoto vừa tuyên bố cải thiện thành công triệu chứng của bệnh liệt rung parkinson ở chuột, bằng phương pháp dùng tế bào gốc đa năng cảm ứng (tế bào iPS).

 

Bệnh liệt rung (parkinson) là một bệnh thoái hóa, mà nguyên nhân là do các tế bào thần kinh bị phá hủy khiến sản sinh ra chất dẫn truyền thần kinh dopamine.

Phụ trách nhóm nghiên cứu là Giáo sư Takahashi Jun của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng tế bào iPS.

Các nhà nghiên cứu bắt đầu với việc tạo các tế bào thần kinh sản xuất ra dopamine từ tế bào iPS của người - một loại tế bào có khả năng phát triển thành bất kỳ loại mô nào trong cơ thể. Sau đó, họ cấy tế bào này vào não một con chuột có triệu chứng bị bệnh liệt rung.

Con chuột này đi vòng tròn và đã mất cảm giác một bên cơ thể. Nhưng 4 tháng sau khi được cấy tế bào, triệu chứng này của nó đã được cải thiện. Con chuột có thể đi trên đường thẳng.

Theo Giáo sư Takahashi, như vậy là những thử nghiệm trên động vật đã có kết quả cụ thể và nhóm của ông đặt mục tiêu có thể tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người trong sớm nhất là 3 năm nữa.

Nh.Thạch (Theo Kyodo News)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc