Các tỉnh gần Phú Thọ tăng cường biện pháp phòng chống dịch Covid-19

15:05 | 20/10/2021

450 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên quan đến diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại tỉnh Phú Thọ, các tỉnh lân cận gồm Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Yên Bái đã có những động thái nhằm đảm bảo phòng chống lây lan dịch.

Theo báo cáo của Sở Y tế Phú Thọ, tính từ ngày 13/10 đến 6h ngày 20/10, tỉnh Phú Thọ ghi nhận 161 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, chưa rõ nguồn lây. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Phú Thọ đã triển khai nhiều biện pháp truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc xin nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự lây lan của dịch.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ở Phú Thọ, các tỉnh lân cận giáp ranh đã có những biện pháp khác nhau nhằm ngăn chặn sự lân lan của dịch Covid-19.

Tại tỉnh Hòa Bình, UBND tỉnh vừa có công văn khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị được áp dụng các biện pháp phòng dịch Covid-19 chặt chẽ hơn Nghị quyết 128 (Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ quy định tạm thời "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”).

Các tỉnh gần Phú Thọ tăng cường biện pháp phòng chống dịch Covid-19
Phú Thọ đang đẩy mạnh công tác tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19.

Theo UBND tỉnh Hòa Bình, hiện nay, tình hình dịch bệnh trong nước vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, trong đó, nhiều tỉnh giáp ranh với tỉnh Hòa Bình như Phú Thọ, Hà Nam, Thanh Hóa, Ninh Bình... bùng phát các ca bệnh lây nhiễm cộng đồng không rõ nguồn lây, nên nguy cơ lây nhiễm tới các vùng giáp ranh của tỉnh Hòa Bình là rất cao.

Trong khi đó, tỉ lệ tiêm chủng ngừa Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình còn thấp (tổng số người đã được tiêm vắc xin: 405.671 người/930.000 người, trong đó tổng số người đã được tiêm 1 mũi vắc xin: 349.844 người. Tổng số người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin: 55.827 người).

Để chủ động phòng chống dịch, ngăn ngừa tình trạng lây lan dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng, quản lý, kiểm soát chặt chẽ những người vừa đi về từ vùng có dịch, đảm bảo an toàn cho nhân dân, UBND tỉnh Hòa Bình đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh Hòa Bình được áp dụng các biện pháp chặt chẽ hơn so với quy định tại Nghị quyết số 128/NQ-CP, ngày 11/10/2021 của Chính phủ.

Tại tỉnh Vĩnh Phúc, làm việc với 2 huyện Sông Lô và huyện Lập Thạch ngày 20/10 về công tác phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành yêu cầu khẩn trương triển khai ngay một số biện pháp quyết liệt để ngăn ngừa và hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng. Trước mắt, Vĩnh Phúc sẽ áp dụng ngay lập tức một số biện pháp cấp bách tạm thời, hạn chế tối đa việc dịch chuyển của người và phương tiện giữa 2 tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ cho đến khi có thông báo mới.

Bên cạnh đó, đề nghị tỉnh Phú Thọ tạo điều kiện tối đa về cơ sở vật chất, điều kiện sống và làm việc cho những công dân Vĩnh Phúc đang sống và làm việc trên địa bàn được ở lại, không di chuyển về quê; đồng thời, tỉnh cũng cam kết triển khai những nội dung như vậy đối với công dân Phú Thọ đang sống và làm việc tại Vĩnh Phúc.

Trước đó, ngày 17/10, tỉnh Yên Bái cũng có yêu cầu về việc, tăng cường việc kiểm tra, kiểm soát người về/đến từ vùng có dịch tại các địa phương giáp ranh với tỉnh Yên Bái, đặc biệt là tỉnh Phú Thọ. Theo đó, tỉnh này yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát các trường hợp về/đến tỉnh Yên Bái từ tỉnh Phú Thọ từ ngày 1/10 đến nay; yêu cầu tạm thời tự cách ly tại nhà, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh để cơ quan y tế thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát.

UBND tỉnh Tuyên Quang cũng chỉ đạo công an tỉnh kịp thời thông tin cho các địa phương danh sách người từ Phú Thọ về qua các chốt kiểm dịch từ ngày 1/10 đến nay. Các trường hợp này (đặc biệt là người về từ thành phố Việt Trì và huyện Lâm Thao) tạm thời tự cách ly tại nhà, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh để cơ quan y tế thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát.

Tuyên Quang yêu cầu cán bộ và nhân dân không đến địa bàn tỉnh Phú Thọ trong thời gian này nếu không thực sự cần thiết.

Còn tại Lai Châu, Sở Y tế tỉnh đã ra thông báo khẩn nêu rõ, hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 tại tỉnh Phú Thọ diễn biến hết sức phức tạp, đã xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng. Sở Y tế đề nghị người dân về/đến tỉnh Lai Châu từ tỉnh Phú Thọ từ ngày 10/10 đến 18/10 chủ động đến trạm y tế gần nhất để khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm đồng thời thực hiện tự cách ly tại nhà cho đến khi có kết quả xét nghiệm.

UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành quyết định về việc tạm dừng hoạt động 10 chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19 tại các cửa ngõ giao thông ra, vào tỉnh.

Các chốt dừng hoạt động gồm: Chốt số 1 tại nút giao IC07, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, TP Việt Trì; chốt số 2 tại Cầu Việt Trì, TP Việt Trì; chốt số 3 tại vị trí sau cầu Hạc Trì, TP Việt Trì; chốt số 4 tại vị trí sau cầu Văn Lang, TP Việt Trì; chốt số 5 tại nút giao IC08, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, huyện Phù Ninh; chốt số 6 tại nút giao IC09, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thị xã Phú Thọ; chốt số 7 tại nút giao IC10, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, huyện Cẩm Khê; chốt số 8 tại vị trí sau cầu Trung Hà, huyện Tam Nông; chốt số 9 tại vị trí sau cầu Đồng Quang, huyện Thanh Thủy; chốt số 10 tại nút giao IC11, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, huyện Hạ Hòa.

X.Hinh