Các quỹ đầu tư, công ty chứng khoán kỳ vọng gì năm 2020

07:09 | 01/01/2020

397 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
VN-Index có thể trở lại ngưỡng nghìn điểm, thậm chí tiến gần đỉnh năm 2018 nhờ điều kiện vĩ mô, dòng vốn ngoại và định giá đã hấp dẫn hơn.

Chứng khoán Việt Nam kết thúc năm 2019 ở mức gần 961 điểm, tăng gần 7% so với mở cửa phiên giao dịch đầu năm, song xu hướng chính cả năm là giằng co quanh ngưỡng 1.000 điểm, cuối năm thậm chí còn lùi về vùng 950-970 điểm. Nhận định về năm 2020, hầu hết các quỹ đầu tư, công ty chứng khoán vẫn giữ quan điểm tích cực, với nền tảng ổn định vĩ mô và nền giá thị trường trở nên hấp dẫn hơn.

VinaCapital dự báo, VN-Index có thể tăng 10-15% trong năm tới. Ông Petri Deryng, Chủ tịch PYN Elite Fund giữ nguyên mục tiêu 1.800 điểm cho VN-Index trong khung thời gian 2-3 năm, kể cả khi chỉ số đang được giao dịch dưới ngưỡng 1.000 điểm, thậm chí thời điểm cuối năm về vùng 950 điểm.

Tương tự các quỹ đầu tư, các công ty chứng khoán cũng có góc nhìn tích cực hơn cho năm 2020.

Báo cáo chiến lược của Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo VN-Index trong năm nay sẽ dao động trong khoảng 950 đến 1.120 điểm, tương đương với biên độ -1,2% đến 16,5%.

Trong khi đó, Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng mức cao nhất trong năm 2020 của các chỉ số chính sẽ tăng khoảng 5-10% so với đỉnh của năm 2019. Theo đó, VN-Index dự kiến sẽ lên vùng giá 1.076 - 1.127 điểm.

Các quỹ đầu tư, công ty chứng khoán kỳ vọng gì năm 2020
Diễn biến VN-Index 3 tháng gần đây. Ảnh: Trading View

Nền tảng của sự tăng trưởng là sự ổn định của kinh tế vĩ mô. Kinh tế Việt Nam trải qua năm 2019 với sự tăng trưởng ổn định. Tốc độ tăng GDP cao, lạm phát được kiểm soát, tiêu dùng hộ gia đình tiếp tục là điểm sáng. Trong khi đó, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung mang lại làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mới, đẩy nhanh tốc độ mở rộng trong lĩnh vực sản xuất.

"Chúng tôi hy vọng sự ổn định này sẽ tiếp tục vào năm 2020", báo cáo của VinaCapital viết. Dù khả năng những biến cố địa chính trị thế giới sẽ còn tiếp tục, quỹ đầu tư này tin rằng Việt Nam và thị trường chứng khoán sẽ duy trì vị thế tốt để tiếp tục vượt qua hầu hết các "cơn bão bên ngoài".

Bên cạnh đó, thị trường Việt Nam còn được hỗ trợ bởi mức định giá phù hợp hơn và triển vọng tích cực cho giá cổ phiếu của thị trường mới nổi và cận biên. VinaCapital cho rằng, P/E dự phóng của thị trường Việt Nam hiện chỉ ở ngưỡng 14 lần với kỳ vọng tăng trưởng EPS khoảng 14%.

Triển vọng của thị trường cổ phiếu các quốc gia mới nổi và cận biên - nhóm thị trường của Việt Nam - được kỳ vọng tích cực hơn nhờ bốn yếu tố chính.

Đầu tiên là các biện pháp nới lỏng tiền tệ đang được sử dụng nhiều hơn. Thứ hai là đồng USD được kỳ vọng sẽ giảm giá trong năm tới. Thứ ba là định giá của những thị trường này trở nên hấp dẫn hơn khi các thị trường phát triển đã tăng quá cao. Yếu tố cuối cùng là ngân hàng trung ương các nước, bao gồm cả Việt Nam, có những hành động cùng chiều với Fed và có xu hướng cắt giảm lãi suất điều hành.

Các quỹ đầu tư, công ty chứng khoán kỳ vọng gì năm 2020

Có phần tương đồng với VinaCapital, PYN Elite đưa ra dự đoán dựa vào các mức định giá lịch sử của thị trường chứng khoán, xem xét đến mức tăng trưởng của nền kinh tế và kỳ vọng vào kinh doanh của khối doanh nghiệp niêm yết. Từ khi bước vào thị trường Việt Nam, quỹ này cho biết chưa có năm nào lợi nhuận tăng cao, nhưng bày tỏ tin tưởng vào khả năng sinh lời của các khoản đầu tư trong dài hạn.

"Dự báo khi nào thị trường bứt phá gần như là bất khả thi. Thời điểm đó sẽ đến bất ngờ. Tuy nhiên một nhà quản lý quỹ dày dạn kinh nghiệm sẽ không bao giờ hành động dựa trên những giấc mơ. Bạn có thể tập trung vào chuyên môn cốt lõi của mình và đưa ra quyết định mà bạn cảm thấy là đúng, ngay cả khi đang trải qua khoảng thời gian dài kém hiệu quả", Chủ tịch quỹ PYN Elite viết trong thư gửi nhà đầu tư ngày 27/12/2019.

Các quỹ đầu tư, công ty chứng khoán kỳ vọng gì năm 2020
Tỷ suất sinh lời các quỹ đầu tư lớn tại thị trường Việt Nam trong 10 năm gần đây. Ảnh: PYN

Khác với VinaCapital và PYN Elite Fund, VDSC đặt niềm tin vào sự hấp dẫn của thị trường chứng khoán. Dòng tiền tích cực từ khối ngoại, định giá hấp dẫn hơn, chuyển biến trong việc thoái vốn và kỳ vọng nâng hạng thị trường được kỳ vọng là những nhân tố hỗ trợ thị trường năm 2020. Ở chiều ngược lại, ẩn số từ biến động địa chính trị thế giới và chiến tranh thương mại sẽ tiếp tục là những rủi ro trong năm tới.

"Chúng tôi không hy vọng dòng tiền lớn từ các nhà đầu tư nước ngoài cũng như trong nước sẽ gia nhập thị trường, giúp VN Index tăng mạnh. Thay vào đó, xu hướng tăng chỉ diễn ra ở các nhóm cổ phiếu riêng lẻ thay vì trên diện rộng. Năm 2020 sẽ tiếp tục là một năm đề cao chiến lược đầu tư chọn lọc từ dưới lên (bottom up)", VDSC nhận xét.

Với VCBS, thanh khoản (bao gồm cả giao dịch khớp lệnh và giao dịch thỏa thuân trên cả HoSE và HNX) dự báo cũng có sự cải thiện tích cực so với năm 2019, theo đó cả khối lượng giao dịch trung bình phiên và giá trị giao dịch trung bình phiên kỳ vọng tăng khoảng 10%.

"Trong năm 2020, chúng tôi cho rằng VN Index sẽ có xu hướng vận động quanh một nền giá cao hơn nhưng biên độ cũng sẽ gia tăng và nằm trong khoảng 170-180 điểm, còn HNX Index sẽ dao động trong vùng 105-110 điểm", báo cáo VCSB viết.

Các quỹ đầu tư, công ty chứng khoán kỳ vọng gì năm 2020
Nhà đầu tư theo dõi bảng giá chứng khoán tại sàn giao dịch VNDIRECT. Ảnh: Hữu Khoa

Xét về khẩu vị đầu tư, VinaCapital đặt kỳ vọng vào nhóm cổ phiếu ngân hàng, bán lẻ và công nghệ trong năm tới.

Lợi nhuận các ngân hàng niêm yết dự báo tăng khoảng 23% vào năm 2020, được dẫn dắt bởi tăng trưởng tín dụng khoảng 13-14% và tăng trưởng các khoản cho vay thế chấp khoảng 30%. Các cổ phiếu ngân hàng được quỹ tỷ đô khuyến nghị theo dõi là MBB, VCB và VPB.

Với ngành bán lẻ, hai cái tên được VinaCapital chú ý là MWG và PNJ. Tăng trưởng lợi nhuận của nhóm này trong năm 2020 được dẫn dắt bởi sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và sự thay đổi quy mô từ các cửa hàng bán lẻ nhỏ sang các chuỗi quy mô lớn.

Trong mảng công nghệ, FPT là cái tên được khuyến nghị. Hơn một nửa doanh thu của FPT đến từ gia công phần mềm, mảng này được kỳ vọng tăng 25% trong năm tới. Doanh thu dịch vụ viễn thông cũng được dự báo tăng trưởng 15%. Với lĩnh vực sản xuất, cổ phiếu của nhà sản xuất thép hàng đầu Việt Nam - HPG - được đánh giá tích cực khi tập đoàn này dự kiến tăng gấp đôi sản lượng trong năm 2020.

Các quỹ đầu tư, công ty chứng khoán kỳ vọng gì năm 2020
Nhóm bluechip đang thể hiện sự vượt trội về khả năng sinh lời so với phần còn lại của thị trường. Ảnh: PYN, Bloomberg

Với mảng bất động sản, VinaCapital giữ đánh giá trung lập do sự chậm trễ trong phê duyệt các dự án mới tại TP HCM. Trong những mã cổ phiếu bất động sản, NLG và KHD có thể hưởng lợi từ sự gia tăng tầng lớp trung lưu, còn VIC và Vinhomes VHM được kỳ vọng từ những dự án quy mô lớn.

Với PYN Elite Fund, Chủ tịch Petri Deryng cho rằng, trong dài hạn những cổ phiếu vốn hóa nhỏ và vừa sẽ có thành tích tốt hơn nhiều so với cổ phiếu vốn hóa lớn. Tuy nhiên, một khoảng thời gian dài cho đến nay thì dòng tiền chỉ tìm đến những mã bluechip mà bỏ qua các cổ phiếu nhỏ hơn.

Quan điểm của quỹ này là sẽ có khả năng cho một cú đảo chiều lớn đối với nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và lớn trong trường hợp thị trường có cái nhìn khác đi. Ngoài ra, PYN Elite Fund cũng kỳ vọng lớn vào ngành ngân hàng Việt Nam khi mà những ngân hàng thương mại vốn hóa tầm trung đang được quản lý tốt.

Theo VNE