Các quốc gia vùng Vịnh sẽ trở thành đồng minh của Nga?

20:00 | 18/10/2019

1,359 lượt xem
|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở vùng Vịnh, các vụ cháy lớn ở nhà máy lọc dầu của Arab Saudi, bắt giữ tàu dầu trên các tuyến đường vận chuyển chiến lược tại eo biển Hormuz, Bab el Mandeb... Tổng thống Nga Vladimir Putin đích thân sang Arab Saudi và Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UEA).    
cac quoc gia vung vinh se tro thanh dong minh cua nga
Tổng thống Nga Putin ở UAE

Trong bối cảnh Arab Saudi đang rơi vào thế bị cô lập, hai nhà máy lọc dầu bị tấn công không chỉ làm sản xuất dầu gián đoạn, mà còn ảnh hưởng tiêu cực tới kế hoạch IPO của Aramco, sự xuất hiện của ông Putin với hệ thống tên lửa S-400 là màn chào hàng tuyệt hảo, tuy khả năng Arab Saudi mua vũ khí của Nga vẫn chưa thành hiện thực trong giai đoạn này bởi mối quan hệ với Mỹ vẫn còn khăng khít.

Tuy vậy, hợp tác dầu khí giữa Nga và Arab Saudi trở thành một trọng tâm trong quan hệ hai bên, mở đường cho quan hệ trong các lĩnh vực khác như chính trị - quốc phòng. Moscow đang muốn mở rộng ảnh hưởng tại Trung Đông và Arab Saudi, vốn là đồng minh thân cận của Washington. Nga đang muốn khẳng định rằng cùng với Arab Saudi và Mỹ, nước này có đủ tiềm lực chi phối thị trường dầu mỏ thế giới bên cạnh lĩnh vực khí đốt. Cả Nga và Arab Saudi có cùng nỗ lực giữ thị trường dầu thô ổn định ở mức 65 USD/thùng.

Trong chuyến thăm tới Riyadh, ông Putin và Thái tử Arập Saudi Mohammed bin Salman chứng kiến lễ ký nhiều thỏa thuận song phương, trong đó có dự án đầu tư chung của Aramco tại Novomet, nhà máy sản xuất động cơ bơm dầu của Nga chuyên cung cấp cho Aramco. Hợp tác kinh tế được đẩy mạnh với sự ra đời Quỹ đầu tư Nga - Arab Saudi, Diễn đàn Đầu tư Năng lượng Nga - Arab Saudi và khoản đầu tư chung hơn 1 tỷ USD vào hợp tác công nghệ. Bên cạnh dầu khí, các vấn đề về hóa dầu, quân sự và du lịch cũng được hai bên thảo luận.

Nội dung tương tự cũng được Tổng thống Putin đề cập đến trong chuyến thăm Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE), đó là hiệp lực trên trường quốc tế, hợp tác về năng lượng, lĩnh vực vũ trụ và du lịch, trong đó trọng tâm vẫn là lĩnh vực dầu khí. Hai bên sẽ tạo cơ hội cho nhau trong tìm kiếm, thăm dò và khai thác khí. Gazprom Neft của Nga ký hợp đồng cung cấp dịch vụ kỹ thuật công nghệ tách dầu từ các mỏ của Abu Dhabi National Oil Company. Lukoil tham gia 5% mỏ Ghasha, đánh dấu lần đầu tiên một công ty dầu khí Nga tham gia thăm dò khai thác dầu khí ở UAE.

cac quoc gia vung vinh se tro thanh dong minh cua nga
Tổng thống Nga Putin và Thái tử Arập Saudi Mohammed bin Salman

Tổng thống Putin khẳng định rằng Nga sẵn sàng tiếp tục dành cho UAE sự hỗ trợ trong ngành vũ trụ - cụ thể là về vệ tinh định vị - điều hướng và phóng các bộ máy không gian lên quỹ đạo.

Ở Abu Dhabi, sự tiếp đón hết sức hùng hậu không chỉ với đại bác chào mừng mà còn với cả đội hình máy bay biểu diễn “vẽ” quốc kỳ Nga trên bầu trời UAE, trên 20 vản bản được ký kết giữa Nga và UAE trị giá công bố lên tới 1,3 tỷ đô la chủ yếu tập trung ở lĩnh vực năng lượng. Mặc dù vậy, có thể thấy vai trò của Nga ở thế giới Arập chưa lớn, hợp tác năng lượng chỉ mới manh nha, dù phía UAE cho rằng sự tham gia của Gazprom Neft làm chặt chẽ và sâu sắc thêm quan hệ hợp tác song phương và thiết lập nền móng mở rộng quan hệ chiến lược giữa hai nước. Hầu hết các văn bản dưới hình thức bản ghi nhớ, xác nhận ý nguyện của hai bên. Các công ty Nga mới chỉ bắt đầu với con số rất khiêm tốn - 5% mỏ Ghasha và những lời hứa hẹn về các cơ hội khác.

Arab Saudi vốn là đồng minh lâu năm của Mỹ, hợp tác năng lượng với Nga chỉ dừng lại ở việc phối hợp ổn định giá dầu, vốn là yếu tố chủ chốt trong chính sách sử dụng năng lượng làm con bài chính trị của Tổng thống Nga Putin. Sau chuyến thăm, báo chí bình luận rất nhiều về hàng thập kỷ liên minh của Arab Saudi với cường quốc số một thế giới - Hợp chủng quốc Hoa kỳ.

Ngọc Linh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc