Các nước châu Á vật lộn với đại dịch Covid-19

15:00 | 12/07/2021

401 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Biến chủng Delta của virus SARS-CoV-2 tiếp tục gây ra các đợt bùng phát mới khó kiểm soát trên khắp các khu vực thuộc châu Á.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 gần thủ đô Jakarta - Indonesia.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 gần thủ đô Jakarta, Indonesia

Những ngày gần đây, Indonesia đã báo cáo số ca mắc mới Covid-19 ở mức cao gần gấp đôi Mỹ. Tỷ lệ mắc Covid-19 tại Malaysia cũng gần bằng với Brazil và Iran.

Trong khi đó, đợt bùng phát làn sóng Covid-19 mới nhất ở Nhật Bản và Hàn Quốc khiến 2 nước này buộc phải siết chặt hơn các biện pháp hạn chế.

Tại Indonesia, hiện chỉ có khoảng 13% trên tổng số 270 triệu dân được tiêm ít nhất một liều vaccine ngừa Covid-19. Biến chủng Delta đang đẩy hệ thống y tế của nước này đến bờ vực, buộc rất nhiều bệnh nhân phải tự tìm nguồn cung oxy và điều trị tại nhà.

Mức tăng số ca mắc bệnh trung bình hàng ngày trong vòng một tuần qua tại quốc gia Đông Nam Á là trên 33.000 ca, tính đến ngày 11/7.

Ở các quốc gia Đông Nam Á khác, tỷ lệ dân số đã được tiêm ít nhất một liều vaccine Covid-19 đều ở mức thấp, trong khi số lượng ca mắc mới tiếp tục tăng.

Một số thành phố của Malaysia đang áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt, khi quốc gia này báo cáo tỷ lệ mắc Covid-19 cao nhất Đông Nam Á, trong khi tại Myanmar, phần lớn nhân viên y tế đã đình công để phản đối chính biến. Số ca bệnh đang gia tăng mạnh.

Công bố trong ngày 11/7 của Thái Lan cho thấy nước này có 9.539 ca nhiễm Covid-19 mới trên cả nước trong ngày 10/7, số ca tử vong là 86 trường hợp. Tổng số ca nhiễm từ đầu dịch đến nay ở Thái Lan là 336.371 và 2.711 người tử vong.

Theo Bangkok Post, mặc dù thí điểm mở cửa Phuket cho du khách đã tiêm vaccine, Phuket đã ghi nhận một ca nhiễm biến thể Delta đầu tiên hôm 10/7. Bệnh nhân sống trên đảo, bị nhiễm virus từ 1 người khách đến từ Bangkok.

Tại Campuchia, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sự gia tăng của số ca nhiễm và tử vong gần đây do Covid-19 ở Campuchia rất đáng quan ngại. Đại diện WHO tại Campuchia, bà Li Ailan, hối thúc cộng đồng tham gia nhiều hơn nữa để giảm nhanh tình hình lây nhiễm.

Theo Khmer Times, Campuchia đã nhiều ngày ghi nhận xấp xỉ 1.000 ca nhiễm và số ca tử vong hàng chục. Đến nay, dịch bệnh đã khiến 59.978 người nhiễm bệnh và 881 người chết ở quốc gia này.

Tại các quốc gia phát triển hơn của châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc, khoảng 30% dân số đã được tiêm vaccine. Tuy nhiên, họ vẫn đang vật lộn để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh.

Theo hãng thông tấn Yonhap, số ca nhiễm trong ngày 11/7 tại Hàn Quốc là hơn 1.324 trường hợp và thêm 5 ca tử vong.

Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc có số ca nhiễm trong ngày cao trên 1.300 trong 3 ngày liên tiếp (từ 9/7 đến nay), trong đó, các ca nhiễm biến thể Delta tăng nhanh. 80% số ca dương tính là ở người trong độ tuổi 20-30, chưa được tiêm vaccine.

Tại Nhật Bản, tình trạng khẩn cấp lần thứ tư đã được áp dụng ở Tokyo, bắt đầu từ ngày 12/7. Nhà hàng, cửa hàng bách hóa và các cơ sở kinh doanh khác phải đóng cửa sớm.

Được biết, nhà tổ chức Thế vận hội 2020 sẽ không đón khán giả trong hầu hết sự kiện ở Tokyo và các khu vực lân cận.

Bình An