Các nhà máy lọc dầu của Mỹ được vận hành với công suất cao chóng mặt trong Quý IV

14:00 | 05/11/2022

1,713 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 4/11/2022 đưa tin, theo dự báo của các công ty và khảo sát của Reuters, các nhà máy lọc dầu của Mỹ trong quý IV sẽ vận hành các nhà máy của họ với công suất cao chóng mặt, gần hoặc cao hơn 90% công suất, vì nguồn cung nhiên liệu eo hẹp thúc đẩy lợi nhuận và tỷ lệ hoạt động cao.
Các nhà máy lọc dầu của Mỹ được vận hành với công suất cao chóng mặt trong Quý IV
Quang cảnh ban đêm của Nhà máy lọc dầu Torrance, một nhà máy lọc dầu do PBF Energy vận hành, ở Torrance, California, Mỹ. Ảnh: Reuters/Bing Guan.

Ngành công nghiệp lọc dầu của Mỹ đã thu về lợi nhuận khổng lồ trong năm nay nhờ nhu cầu tăng cao đối với xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay. Triển vọng quý IV sẽ giữ lợi nhuận cao ngay cả khi tiêu thụ xăng giảm trong mùa đông.

Tập đoàn lọc dầu lớn nhất của Mỹ là Marathon Petroleum Corp đặt mục tiêu vận hành hệ thống của mình ở 93% công suất xử lý dầu kết hợp, một tốc độ chậm hơn khi đang thực hiện việc bảo trì tại một số nhà máy. Tập đoàn đã chạy với 98% công suất trong quý trước.

Theo số liệu do các công ty công bố, Công ty Valero Energy lớn thứ hai có kế hoạch chạy ở mức 91% đến 95% công suất trong quý này, trong khi LyondellBasell Industries đặt mục tiêu tỷ lệ trên 90% và Phillips 66 dự kiến ​​tỷ lệ chạy từ thấp đến trung bình 90%, .

Công ty lọc dầu lớn thứ sáu của Mỹ là PBF Energy chưa tiết lộ kế hoạch của mình. Ngày 25/10, Giám đốc tài chính Erik Young cho biết công ty có tiền mặt và khả năng vay để "vận hành hệ thống lọc dầu của chúng tôi với tỷ lệ sử dụng cao."

PBF đã khởi động lại các đơn vị không hoạt động trong thời gian đại dịch tại nhà máy Paulsboro, N.J., để sản xuất thêm dầu diesel và nhiên liệu máy bay, với các nhà máy lọc dầu của công ty hoạt động ở mức cao kỷ lục 980.000 thùng mỗi ngày trong quý III.

Matthew Blair, nhà phân tích lọc dầu tại nhà nghiên cứu Tudor Pickering & Holt, cho biết, nhìn chung, các nhà máy lọc dầu đang dự báo sản lượng sẽ duy trì ở mức gần như trong quý III, trung bình là 92,75%.

John Paisie, Chủ tịch công ty tư vấn năng lượng và nghiên cứu Stratas Advisors, cho biết các kế hoạch trên phản ánh nhu cầu mạnh mẽ về dầu diesel và nhiên liệu máy bay, với lượng tồn kho của Mỹ thấp hơn mức trung bình 5 năm. Cụ thể, các kho dự trữ dầu diesel thấp hơn nhiều so với mức thông thường và đang ở mức thấp hơn khoảng 20% ​​so với mức trung bình theo mùa. Ông dự kiến việc sử dụng nhiên liệu trên ở Mỹ "sẽ tiếp tục ở mức tương đối cao và sẽ đạt trung bình khoảng 90% trong quý IV"./.

Thanh Bình