Các nhà máy lọc dầu châu Âu đang dư thừa dầu

16:40 | 19/11/2022

2,102 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà máy lọc dầu châu Âu dường như đang có nhiều dầu thô hơn mức họ cần với sự hoang mang ban đầu về xuất khẩu dầu giảm dần từ Nga và tình trạng thiếu dầu sau đó của thế giới đã bị thổi phồng quá mức.
Các nhà máy lọc dầu châu Âu đang dư thừa dầu

Các thương nhân đã chỉ ra khả năng của châu Âu trong việc tìm nguồn dầu thô từ Mỹ Latinh, Trung Đông và Mỹ là nguyên nhân chính khiến các nhà máy tinh chế tại châu Âu thở phào nhẹ nhõm. Châu Á cũng vậy, đã thu mua ít dầu thô hơn so với các nhà phân tích dự đoán, một phần do chính sách "zero Covid" của Trung Quốc.

Nhập khẩu dầu thô Mỹ Latinh của châu Âu đạt trung bình 313.000 thùng/ngày từ đầu năm đến nay, tăng từ 132.000 thùng/ngày theo dữ liệu của Refinitiv Eikon. Vào tháng 7, mức trung bình cao hơn nhiều với 600.000 thùng/ngày. Từ Mỹ, châu Âu đã mua trung bình 1,1 triệu thùng/ngày trong năm nay, so với chỉ 800.000 thùng/ngày vào năm ngoái. Nhập khẩu dầu từ Iraq của châu Âu cũng cao hơn 20% từ tháng 7 đến tháng 11 so với cùng kỳ năm ngoái.

Tình trạng dư thừa nguồn cung đang đè nặng lên giá cả. Giá dầu Brent đã giảm gần 9 USD/thùng kể từ thời điểm này tuần trước. Một thương nhân tại châu Âu nói với Reuters rằng các nhà máy lọc dầu châu Âu "dường như đã mua quá nhiều trong tháng 11 và tháng 12, có thể là do lo ngại về nguồn cung dầu Urals".

Ngoài những lo ngại này gây ra tình trạng hoảng loạn mua hàng, các cuộc đình công kéo dài hàng tuần tại các nhà máy lọc dầu của Pháp và việc bảo trì nhà máy lọc dầu ồ ạt cũng đã hạn chế nhu cầu mua dầu thô ở châu Âu do hoạt động sản xuất bị chậm lại.

Các thương nhân và nhà máy lọc dầu đã tăng mua hàng trong mùa hè này, do dự đoán tình trạng thiếu hụt xuất phát từ lệnh cấm nhập khẩu dầu thô của Nga của châu Âu. Lệnh cấm này sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 5/12 tới. Cho đến lúc đó, châu Âu có thể sẽ không gặp vấn đề gì trong việc có đủ dầu thô. Tuy nhiên, sau ngày 5/12, có thể sẽ là một câu chuyện khác.

Minh Quân