Các máy bay F-35A của Nhật Bản từng 7 lần phải hạ cánh khẩn cấp

18:31 | 18/04/2019

173 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các chiến đấu cơ F-35A mà Mỹ bàn giao cho Nhật Bản đã xuất hiện nhiều sự cố về kỹ thuật. Trong đó, 7 lần các phi công lái máy bay này đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp.
cac may bay f 35a cua nhat ban tung 7 lan phai ha canh khan cap
Một tiêm kích F-35A

Phi đội F-35A của lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản bao gồm 13 chiếc, trước khi một trong số các máy bay này đã biến mất khỏi màn hình radar và đâm xuống vùng biển phía bắc Nhật Bản hôm 9/4 vừa qua.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản mới đây tuyên bố, chiếc F-35A đã phát sinh vấn đề với thiết bị làm mát và hệ thống định hướng trước khi gặp nạn.

Theo thống kê, kể từ tháng 6/2017 - 1/2019, năm chiếc trên 13 tiêm kích F-35 đã có 7 lần buộc phải hạ cánh khẩn cấp. Bốn máy bay F-35 trong số này được hãng Mitsubishi Heavy Industries lắp ráp theo thỏa thuận hợp tác với nhà sản xuất Lockheed Martin của Mỹ. Chiếc F-35 còn lại được sản xuất tại Mỹ và đưa sang Nhật Bản.

Tờ Mainichi Shimbun dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Takeshi Iwaya cho hay: “Những lần các máy bay F-35A phải trở về căn cứ ngoài ý muốn diễn ra sau khi các máy bay này xuất hiện những vấn đề liên quan đến nhiên liệu, hệ thống thủy lực và cả những bộ phận khác”.

Cũng theo ông Iwaya, ngoại trừ một trường hợp máy bay gặp lỗi màn hình, 6 máy bay còn lại đã được kiểm định và thay thế linh kiện.

Sau khi vụ việc xảy ra, Nhật Bản đã ngay lập tức ra lệnh cấm bay đối với toàn bộ phi đội F-35A. Bên cạnh đó, nhà chức trách Nhật cũng đã gấp rút tiến hành tìm kiếm xác máy bay để bảo vệ những bí mật công nghệ tối mật trên mẫu tiêm kích thế hệ thứ năm.

Được biết, Chính phủ Nhật Bản cũng đang gấp rút điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn.

Trước đó, hồi tháng 2 vừa qua, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua kế hoạch mua thêm 105 chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm F-35, bao gồm 65 chiếc F-35A và 40 chiếc F-35B để vận hành trên hai tàu sân bay trực thăng lớp Izumo.

Trong tương lai, với 147 tiêm kích F-35, Nhật Bản sẽ trở thành nước sở hữu số lượng chiến đấu cơ loại này nhiều thứ hai trên thế giới.

Vũ Lâm (Theo SPN/BI)