Các cửa hàng xăng dầu liệu có thực sự gặp khó?

17:23 | 25/08/2022

2,575 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhiều cửa hàng xăng dầu cho biết đang gặp vướng mắc do việc nhập xăng dầu khó khăn và chiết khấu thấp dẫn đến thua lỗ.

Đầu tháng 8 vừa qua, thông tin từ các đại lý bán lẻ xăng dầu cho thấy, mức chiết khấu (tiền hoa hồng) từ nhà phân phối tính cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu (cây xăng) vẫn ở mức khá thấp.

Các cửa hàng xăng dầu liệu có thực sự gặp khó?
Xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện chứ không phải kinh doanh vì lợi nhuận.

Chẳng hạn, với Công ty CP hóa dầu quân đội Mipec, chiết khấu cho xăng RON 95-III là 450 đồng/lít, xăng E5 RON 92 mức 400 đồng/lít, dầu diesel 500 đồng/lít. Tương tự, Công ty CP xăng dầu và dịch vụ hàng hải S.T.S thông báo mức chiết khấu với xăng RON 97-V là 1.200 đồng/lít, xăng RON 95-III là 450 đồng/lít, E5 RON 92 là 400 đồng/lít và dầu diesel 550 đồng/lít.

Thông tin từ một số diễn đàn xăng dầu tại của một số chủ cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho hay thời gian vừa qua đang thiếu nguồn nghiêm trọng. Theo chị A.T - chủ một cửa hàng kinh doanh xăng dầu miền Tây cho biết, nếu ngày 01/9/2022 chưa điều chỉnh giá thì người dân có khả năng không có xăng dầu mà chạy trong khi bây giờ đại lý không mua được hàng.

Một số đại lý cho biết, giá chiết khấu thấp xuống 0 đồng nên tránh khỏi thua lỗ đã báo cáo Sở Công Thương địa phương xin tạm nghỉ với nhiều lý do khác nhau như làm vệ sinh, thau rửa bồn bể… Đây là cách để các cửa hàng bán lẻ “lách luật” tránh bị kiểm tra, xử phạt của lực lượng chức năng.

Theo chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Nhà nước đang điều hành giá xăng dầu theo cơ chế đưa ra mức giá cơ sở từ giá thế giới sau khi cộng các khoản thuế phí, các doanh nghiệp đầu mối có thể tính toán với nhà phân phối, đại lý để có mức giá phù hợp. Nhà nước không thể can thiệp đến mức phân lợi nhuận cho đại lý được. Kinh doanh thì ai cũng tính đến lợi nhuận, việc bảo đảm lợi ích hài hòa và khi có lãi cao, khi thấp là rất bình thường.

Nhiều tài khoản mạng xã hội liên quan đến kinh doanh xăng dầu còn kêu gọi làm đơn tập thể “kêu cứu” lên Thủ tướng Chính phủ về tình hình buôn bán xăng dầu “phi lợi nhuận”. Nhưng trong thực tế, vào những thời điểm khác nhau rất nhiều cửa hàng nhận được mức hoa hồng rất cao. Đơn cử như vào ngày 1/4/2022, khi thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu giảm lần đầu từ 700 - 2.000 đồng/lít (xăng E5 RON 92 giảm 1.900 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 2.000 đồng/lít, dầu diesel và dầu mazut giảm 1.000 đồng/lít/kg, dầu hỏa giảm 700 đồng/lít), mức chi hoa hồng về cho đại lý đã tăng mạnh.

gan-chip-gian-lan-xang-dau-16-bi-can-bi-de-nghi-truy-to
Hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu sẽ bị truy tố trước pháp luật.

Cụ thể, một số cửa hàng xăng dầu tại các tỉnh miền Tây thông tin chiết khấu từ tổng kho 1.300 đồng/lít với xăng RON 95, 1.400 đồng/lít xăng E5 RON 92 và 1.900 đồng/lít dầu. Tại các kho trung chuyển khu vực miền Nam, một số đại lý cũng cho biết mức chiết khấu từ kho trung chuyển rất cao, từ 1.150 - 1.750 đồng/lít xăng dầu.

Tương tự, ở miền Nam, mức chiết khấu cho doanh nghiệp bán lẻ cũng từ 900 - 1.200 đồng/lít. Một chủ cây xăng tại Q.Tân Bình (TP HCM) thừa nhận mức chiết khẩu từ 900 - 1.000 đồng là mỗi lít xăng dầu bán ra tại vùng 2 lời từ 200 - 300 đồng/lít, tại vùng 1 có thể lãi 500 đồng/lít.

Như vậy, có thể thấy rằng mối quan hệ giữa đại lý và cửa hàng bán lẻ xăng dầu hiện nay liên quan trực tiếp đến “thỏa thuận” hoa hồng. Trong thực tế, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu luôn tính toán để đưa ra mức chiết khấu đủ cạnh tranh và ràng buộc đại lý đăng ký lấy hàng từ doanh nghiệp để chống hàng giả.

Trong đó, khi chiết khấu tăng thì được hiểu là doanh nghiệp đầu mối có lợi nhuận rất tốt, hoặc có thể doanh nghiệp chia sẻ bớt lợi nhuận cho đại lý. Lợi nhuận định mức nhà nước cộng thêm vào giá cơ sở chỉ 300 đồng/lít xăng dầu, chi phí kinh doanh từ 950 - 1.250 đồng/lít là không hề thấp, đủ để đầu mối và bán lẻ chia sẻ nhau.

Hơn thế nữa, một cửa hàng xăng dầu có thể nhập xăng dầu từ nhiều nguồn khác nhau nên không có chuyện không thể mua xăng dầu về bán cho người dân. Đó là chưa kể đến kinh doanh xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, bất cứ doanh nghiệp nào tìm cách lách luật, chỉ kinh doanh với mục đích lợi nhuận thì cần phải xem xét rút giấy phép kinh doanh đối với mặt hàng xăng dầu đúng như quyết tâm làm lành mạnh thị trường xăng dầu của Chính phủ.

Thành Công

Giá xăng dầu hôm nay 25/8: Dầu thô duy trì đà tăng mạnh Giá xăng dầu hôm nay 25/8: Dầu thô duy trì đà tăng mạnh
Giá dầu diezel lần đầu tiên vượt giá xăng E5 RON92 Giá dầu diezel lần đầu tiên vượt giá xăng E5 RON92
Dự trữ xăng dầu quốc gia chỉ tương đương 6,5 ngày tiêu thụ Dự trữ xăng dầu quốc gia chỉ tương đương 6,5 ngày tiêu thụ