NHỮNG DỊCH VỤ "MỚI VÀ LẠ" Ở PHỐ PHƯỜNG:

Cà phê “dị” Hà Thành

07:00 | 10/03/2013

2,049 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ở Hà Nội, không khó để tìm thấy một quán cà phê. Dù là giữa phố xá sầm uất, náo nhiệt hay trong một con ngõ nhỏ, lối đi chỉ vừa đủ để hai chiếc xe máy tránh nhau thì những người yêu cà phê vẫn có thể tìm thấy rất nhiều các quán cafe dị, độc đáo, thú vị như cafe chim, cafe vỉa hè, cafe sách... hay cafe “âm phủ”.

>> Bài 1: Nở rộ dịch vụ cho thuê “văn phòng ảo

>> Bai 2: Đi chợ trên... tầng cao

>> Bài 3: Dịch vụ... 'cho thuê đồ chơi 

>> Bài 4: Dịch vụ… 'gia sư ảo'

Uông cafe “âm phủ”

Nằm sâu trong một ngõ nhỏ trên con phố Hàng Bông, – một con phố sầm uất bậc nhất đất Hà thành. Tuy là phố chính nhưng khi bắt đầu gửi xe đi bộ vào con ngõ tối thui, hun hút, bắt đầu thấy phố xá mờ mịt phía sau lưng. Ngõ thì nhỏ, nhà tầng cao vọi xây chìa ra lấn chiếm không gian nên hẻm trở thành hầm và vô tình lại chính là hầm dẫn xuống “âm phủ”.

Bước qua một khung cửa gỗ giăng đầy mạng nhện, tôi giật mình khi nhận thấy trong góc khuất của căn phòng hẹp một cô gái xõa tóc ngồi yên lặng. Không đợi cho tôi phải hốt hoảng, cô gái lên tiếng trước: “Chào anh, anh tới gọi đồ uống rồi lên phòng trước nhé, em sẽ bưng nước lên sau”.

Những hình nộm trông rất đáng sợ.

Con ngõ nhỏ sâu hun hút dẫn vào quán rộng chưa tới 1m, hai bên tường gắn những bức ảnh và hình tượng kỳ dị về những bộ phận tai, mũi, mắt bằng sứ khiến cho không ít người phải cảm thấy rợn người. Những ngõ ngách u tối, cùng con đường lên gác 2 và 3 không khác gì là một ma trận.

Bước qua cánh cửa được thiết kế từ những tấm mành, tấm phim in nhiều hình vẽ ghê rợn, không gian ma quái của tầng 1 hiện ra không khỏi khiến chúng tôi thót tim. Những hình nộm người đầu đen, mắt đỏ ngầu, quấn khăn trắng, cùng với mớ dây thừng, bàn tay đến đáng sợ.

Phòng uống cà phê được chia thành 14 gian nhỏ, ngăn với nhau bởi những tấm vải mảnh, mỗi khi có ánh sáng chiếu vào, những họa tiết và hình thù kỳ dị cứ hiện lên mờ ảo. Diện tích của mỗi gian cũng chỉ hơn 1m2, không có bàn ghế để ngồi, mà ngồi ngay xuống sàn, kệ để nước uống thiết kế không khác gì một… ban thờ.

Không gian ‘run rẩy’ tại cafe âm phủ.

 

Trên trần nhà và ven tường treo lủng lẳng dây thừng, hình đầu lâu đen với ánh đèn đom đóm đỏ lập lòe bên trong, những dải lụa màu trắng phủ xuống lất phất xen lẫn những bàn tay trắng xóa được làm từ xốp buông xuống chớm đầu người…

Có một điều đặc biệt là, khi đã bước vào quán cà phê này, tất cả đều bị biến thành ma hết, người này nhìn người kia bất chợt rú lên khiếp đảm bởi những vẻ dị thường. Là bởi ánh sáng vô cùng ít, tối tăm, cùng ngồi trong cái không gian hơn 1m2 ấy, nhưng không thể nhìn thấy rõ được mắt của người đối diện.

Trong cái không gian màu sắc tối tăm và ma mị ấy, từ chiếc loa đặt ở vị trí khá trung tâm, âm thanh của quán cũng độc nhất vô nhị với chất giọng Nguyễn Ngọc Ngạn, những câu chuyện ma cứ đều đều vang vọng. Thỉnh thoảng, tiếng gió gào, tiếng người kêu oan từ chiếc loa lại rít lên đủ để những bạn nữ yếu bóng vía phải co rúm người và hét lên run sợ.

Một quán cà phê mà ngồi uống không gian xung quanh luôn luôn cho thực khách cảm giác sởn gai ốc, sợ đến toát mồ hôi.

Chị Nguyễn Thị Trang, chủ quán cho biết “Quán mở đến nay cũng được gần chục năm rồi. Vào buổi tối, khách đến khá đông, đủ mọi lứa tuổi nhưng đông nhất vẫn là các bạn sinh viên. Với không gian ở đây yên tĩnh, riêng tư, gần như lúc nào cũng có khách ngồi”.

Người vào quán lần đầu thì thấy sợ nhưng có nhiều khách đến nhiều thành quen. Khách sẽ cảm nhận thấy một cảm giác khác biệt, một không gian khác hẳn với cuộc sống thường nhật.

Uống Cafe và đọc sách

Đó là một không gian tĩnh lặng, ấm cúng và riêng tư, nơi người ta có thể uống cà phê và đọc sách. Quán cà phê thì chỉ cần cà phê ngon. Cà phê sách thì cần cà phê ngon và sách hay. Cà phê cũng có kiểu cà phê cho dân nghiền, cà phê cho dân chơi, cà phê cho teen..., thì các loại sách cũng vậy. Điều đặc biệt là cà phê trong quán cà phê sách thực chất chỉ là gia vị cho những cuốn sách mà thôi.

Đặt chân vào không gian của cà phê sách, sẽ thấy không đơn thuần bạn được thưởng thức cà phê mà còn được tận hưởng khoảng không gian hiếm hoi không lẫn vào đâu được. Khách đến với cà phê sách thường là doanh nhân, trí thức… những người sành cà phê, nghiền sách và thèm có những phút giây yên tĩnh.

Một không gian thoải mái đọc sách, không bị gò bó khó chịu khi ở thư viện là nơi mà nhiều người nghiền sách muốn đến

Có một cảm giác chung dành cho tất cả mọi người khi bước vào 1 quán cà phê sách là buộc phải cầm một cuốn sách nào đó lên. Dù không thích đọc nhưng ngồi một nơi mà xung quanh là sách thì khó mà lờ đi. Nhiều khi chỉ là một cuốn sách có bìa đẹp, một tựa sách hấp dẫn cũng đủ để tò mò muốn xem.

Cà phê sách, tôn vinh văn hóa đọc.

Có thể nhiều người thắc mắc nếu thích đọc sách sao không đến thư viện mà đọc. Câu trả lời chính là ở điểm khác biệt. Ở cà phê sách có một không gian vô cùng thoải mái. Một chiếc bàn nhỏ, xung quanh là một kho tri thức bất cứ ai cũng muốn chạm vào. Điểm khác biệt nữa của cà phê sách với thư viện là bạn có thể lựa chọn cho mình một món đồ uống ưa thích và “nhâm nhi” những cuốn sách nhỏ của riêng mình.

Tủ sách ở các quán cà phê sách không đồ sộ nhưng cũng có nhiều lựa chọn. Khách có thể tìm đọc những tác phẩm văn học nước ngoài cổ điển và đương đại, văn học Việt Nam. Sách khảo cứu, quản trị kinh doanh, tạp chí. Thậm chí có rất nhiều sách Tiếng Anh và cả những cuốn sách khó tìm. Cuộc sống đô thị dẫn đến những thay đổi về thói quen trong đó có thói quen đọc sách. Cà phê sách chính là một sự kết hợp đẹp giữa văn hóa đọc và văn hóa cà phê thư giãn.

Cà phê sách đến Hà Nội cũng đã được vài năm, các quán cà phê sách cũng được mở khá nhiều, theo thị hiếu đọc sách và thị hiếu không gian của mỗi người.

Cà phê sách Itello ở Văn Miếu có khối lượng sách học thuật khá nhiều và một không gian hiện đại. Book Cafe ở Tạ Quang Bửu lại có một không gian đậm chất sinh viên, yên tĩnh và thoải mái. Cafe AIM ở Linh Lang lại có nét thú vị với những cuốn sách nguyên bản của Hàn Quốc…

Không quá đồ sộ về quy mô nhưng ở Cafe Tùng book là một không gian lắng đọng thanh bình, trong lành, mát dịu. Đây là nơi mà bạn có thể thả hồn mình theo những trang sách, xua đi những căng thẳng, mệt mỏi của cuộc sống hàng ngày.

Uống cafe … với chim

Ở Hà Nội, có những quán, khách đến không phải để ăn hay để uống mà đơn giản là để tìm và gặp những người cùng sở thích, cùng bàn luận về điều mình quan tâm. Quán cà phê chim cảnh ở bờ hồ Thiền Quang (góc đường Nguyễn Du - Trần Bình Trọng), quận Hai Bà Trưng là một nơi như thế - nơi dành cho những người có thú chơi chim mà chủ yếu là chim vành khuyên.

Quán cafe chim Hồ Thiền Quang, địa chỉ thu hút rất đông người mê chơi chim thường tìm đến để giao lưu.

Không cần một cái tên cụ thể, quán “Cà phê chim cảnh” là từ mà không chỉ những người mê chim, những người nghiền cà phê cùng hay nhắc tới. Gọi thế là bởi khi tới quán, hầu như ai cũng mang theo con vật cưng của mình là những chú chim được chăm chút, được chiều chuộng như con đẻ.

Người ít thì một con, người nhiều thì vài ba con. Khách tới uống cà phê cứ nghển cổ ngắm những chú chim khuyên trong lồng đang đua nhau hót. Thậm chí, nhiều người ở tỉnh xa nhưng vì mê thú chơi chim vành khuyên cũng tới đây vào buổi sáng những ngày cuối tuần... để đưa những chú chim cưng của mình đi tìm bạn, luyện giọng hót, để khoe những thành quả với những người cùng sở thích.

Những người khách mang chim tới quán chủ yếu thuộc câu lạc bộ Chim vành khuyên Halle (tên cũ của hồ Thiền Quang, hay còn gọi là Halais). Câu lạc bộ này hiện nay có hơn 100 thành viên và thường họp mặt vào các buổi sáng, đông nhất là sáng thứ Bảy, Chủ nhật.

Theo những vị khách tại đây, sau khi quán cà phê Cây đa (góc sau cung thiếu nhi Hà Nội) không còn, những người mê chim cảnh tìm được địa điểm tụ hội mới là quán cà phê ở hồ Thiền Quang, góc đường Nguyễn Du - Trần Bình Trọng. Họ chọn địa chỉ này bởi chủ quán, anh Hùng cũng là một trong những thành viên chủ chốt của câu lạc bộ. Anh không chỉ sở hữu vài con vành khuyên mà cả chào mào.

Có thể nói rằng, Hà Nội hội đủ các hương vị cà phê, từ truyền thống đất Hà thành, đến đủ loại cà phê từ khắp các miền văn hóa hội nhập. Cà phê Hà Nội còn ấn tượng bởi những cái tên “dị” đã trở thành thương hiệu. Những phút lắng đọng bên ly cà phê đắng trong một không gian đặc quánh màu cảm xúc có lẽ chỉ riêng có ở Hà Nội.

Nguyễn Hoan - Lương Lý

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc