Ca Covid-19 mới lập đỉnh: Hà Nội có điều chỉnh biện pháp chống dịch?

13:16 | 10/11/2021

1,360 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hà Nội đã ghi nhận số F0 cao nhất từ khi dịch bùng phát với 222 ca bệnh trong ngày 9/11. Nhiều ổ dịch mới phức tạp cũng đã xuất hiện trên địa bàn thành phố từ sau khi nới lỏng giãn cách.

Tham gia tranh luận tại phiên họp Quốc hội sáng 10/11, đại biểu Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, dự báo tình hình dịch bệnh của thành phố sẽ vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường.

TS Hà thông tin: "Trong những ngày gần đây, Hà Nội liên tục phát sinh các ca F0 trong cộng đồng, chưa rõ nguồn lây. Đặc biệt hôm qua, thành phố ghi nhận 222 ca bệnh, trong đó có 105 ca trong cộng đồng".

"Trên cơ sở diễn biến dịch Covid-19, Hà Nội sẽ tiếp tục điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch, cũng như các biện pháp cách ly, để đảm bảo vừa thực hiện đúng các quy định tại Nghị quyết 128, vừa phù hợp thích ứng linh hoạt với tình hình cụ thể của địa phương", TS Hà cho hay.

Ca Covid-19 mới lập đỉnh: Hà Nội có điều chỉnh biện pháp chống dịch? - 1
Xét nghiệm Covid-19 (Ảnh minh họa).

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, hiện nay theo quy định tại Nghị quyết 128, Quyết định 4800 và các văn bản khác của Bộ Y tế, phụ thuộc vào diễn biến tình hình dịch bệnh, năng lực y tế, năng lực triển khai các khu cách ly tập trung, xem xét các điều kiện cách ly tại nhà, từng địa phương sẽ chủ động đưa ra các giải pháp phù hợp về công tác dịch bệnh.

"Việc này nhằm mục đích đảm bảo an toàn sức khỏe tốt nhất cho người dân và phòng chống sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng. Hà Nội tuân thủ việc thực hiện công tác phòng chống dịch, đặc biệt là công tác cách ly, điều tra truy vết, quản lý người đi từ vùng có dịch về và quản lý cách ly F1", TS Nhị Hà nhấn mạnh.

Trước đó, trao đổi với Dân trí, một lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội cho hay, thời điểm hiện tại chưa phù hợp để Thủ đô tiến hành cách ly, điều trị F1, F0 tại nhà.

Phân tích rõ hơn, theo vị lãnh đạo này, trước hết dù ca bệnh gia tăng nhanh trong thời gian trở lại đây nhưng Hà Nội vẫn đang đảm bảo đủ nguồn lực để cách ly F1 và điều trị F0 tập trung.

Nguyên nhân thứ hai, theo vị này, đặc thù Hà Nội đất chật người đông, nhiều trường hợp các "F" khó có thể đảm bảo đủ điều kiện an toàn khi tiến hành cách ly, điều trị tại nhà.

Lãnh đạo CDC Hà Nội cho hay để thích ứng với dịch Covid-19, Hà Nội đang xây dựng phương án điều trị các F0 không có triệu chứng tại các trạm y tế lưu động để giảm tải cho các bệnh viện. Mỗi quận, huyện, xã, phường sẽ có trạm y tế lưu động để phục vụ công tác điều trị F0 không triệu chứng.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, từ ngày 22/10 đến nay, thành phố có 12 chùm ca bệnh/ổ dịch phức tạp. Có 3 ngày, số ca mắc vượt 100 ca/ngày, đỉnh điểm ngày 9/11, thành phố ghi nhận 222 ca Covid-19.

Thành phố cũng phát hiện hơn 100 trường hợp là người về từ các tỉnh thành có dịch, trong đó chủ yếu là các tỉnh thành phía Nam như TPHCM, Đồng Nai.

Hơn 100 ca này có hộ khẩu thường trú phân bố tại 24 quận, huyện. Bên cạnh đó, thành phố ghi nhận 66 ca nhiễm thứ phát do tiếp xúc gần hoặc liên quan những người này.

Hà Nội cũng phát hiện nhiều F0 trong cộng đồng thông qua sàng lọc ho, sốt. Do đó, CDC Hà Nội cũng yêu cầu tất cả người dân trên địa bàn Hà Nội, khi có một trong các biểu hiện như: sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người, mệt mỏi, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác, cần liên hệ ngay với trạm y tế phường, xã nơi lưu trú để được hướng dẫn và làm xét nghiệm SARS-CoV-2 miễn phí, nhằm phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh Covid-19.

Cộng dồn số F0 tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 29/4) là 5.326 ca trong đó số F0 ghi nhận trong cộng đồng là 2.122 ca, số F0 là đối tượng đã được cách ly là 3.204 ca.

Theo Dân trí

Chuyên gia Trung Quốc lý giải khả năng thất bại của chiến lược Chuyên gia Trung Quốc lý giải khả năng thất bại của chiến lược "Zero Covid"
Mở rộng hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19Mở rộng hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19
Bộ Y tế đề nghị xác thực thông tin người dân trên Nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19Bộ Y tế đề nghị xác thực thông tin người dân trên Nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19
Đại biểu Quốc hội: Bộ Giáo dục chậm trễ, lúng túng ứng phó với đại dịchĐại biểu Quốc hội: Bộ Giáo dục chậm trễ, lúng túng ứng phó với đại dịch