Cá chết hàng loạt ở Argentina do nắng nóng bất thường?

06:50 | 12/03/2018

1,350 lượt xem
|
Sau một đêm, nhiều người dân ở Santa Rosa, Argentina bị sốc khi thấy xác cá nổi trắng xóa mặt biển…  

Cá chết phủ trắng bãi biển

Trang Dailystar mới đây đưa tin, nhiều cư dân ở thành phố Santa Rosa, tỉnh La Pampa, trung tâm Argentina cảm thấy hoang mang khi phát hiện thảm cá chết hàng loạt, phủ trắng bãi biển chỉ sau 1 đêm.

Xác cá xuất hiện dọc các bờ biển trong thành phố, khiến người dân lo lắng về vấn đề ô nhiễm môi trường sống nghiêm trọng. Giới chuyên gia nhận định, nguyên nhân cá chết hàng loạt là do đợt nắng nóng bất thường đang diễn ra trên khu vực.

ca chet hang loat o argentina do nang nong bat thuong
Người dân địa phương tiến hành thu gom cá chết

Người phát ngôn của chính quyền địa phương cũng cho hay, nắng nóng bất thường kéo theo mực nước giảm đáng kể dẫn đến tình trạng thiếu oxy ở phá nước Don Tomas trong thành phố. Các nhà sinh vật học cũng đồng ý với quan điểm cá chết hàng loạt là kết quả từ đợt nắng nóng.

Giáo sư Omar David Del Ponti ở Khoa Khoa học Tự nhiên và Sinh thái thuộc Đại học Quốc gia La Pampa cho biết, đa phần cá chết đều thuộc loài silverside (Odontesthes regia). Ông Ponti cho rằng, nếu cá chết bởi nguyên nhân ô nhiễm, thì nhiều khả năng cả 7 loài cá sinh sống trong phá nước cũng đã tử vong.

Ông Ponti nói: “Chiếm số lượng lớn nhất là quần thể cá silverside, loài có sức chịu đựng kém nhất. Tôi đã đến đó và thực hiện một số nghiên cứu để xác định chuyện gì đang xảy ra. Nhiệt độ là rất quan trọng đối với hệ sinh thái ở phá nước. Nếu tồn tại chất gây ô nhiễm, nhiều loài khác cũng sẽ chết”.

Chính quyền thành phố Santa Rosa hiện đang gấp rút kiểm tra nguồn nước để người dân có thể yên tâm. Trước khi có kết quả chính thức, địa phương này còn phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn, đó là dọn dẹp xác cá trên biển.

Được biết, quân đội đã được huy động, thậm chí các nhà chức trách còn phải dùng máy xúc khổng lồ để loại bỏ số cá chết này.

Mối đe dọa trong lòng biển

Nhóm nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu đại dương ở Đức trong một nghiên cứu mới đây đã nhận thấy rằng, trong khoảng thời gian từ năm 1960 đến 2010, lượng oxy trong nước biển trên khắp các đại dương đã giảm khoảng 2%. Nếu tình trạng này tiếp diễn mà không có các biện pháp khắc phục, các loài sinh vật biển sẽ phải đối mặt với nguy cơ diệt vong.

Con số 2% là không hề nhỏ so với sự biến đổi của môi trường sinh thái biển, nhất là với những hệ sinh thái biển gần bờ. Tuy nhiên, đây mới chỉ là con số trung bình cho tất cả các vùng biển trên thế giới. Nhóm nghiên cứu cho biết, tại một số vùng biển như khu vực Bắc Băng Dương và bắc Thái Bình Dương tình trạng sụt giảm lượng khí oxy thực tế còn nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Được biết, nhóm chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu đại dương Helmholtz, Kiel, Đức đã thực hiện việc đánh giá định lượng mức oxy trong nước biển trong vòng 50 năm qua. Họ nhận thấy, các thành phần trong nước biển đã giảm khoảng 4,8 petamoles, xuống còn 222,5 petamoles. Nồng độ oxy thay đổi không đều, phụ thuộc vào độ sâu. Khu vực có sự sụt giảm đáng kể nhất là ở vùng nước sâu dưới bề mặt đại dương. Nguyên nhân của hiện tượng này được các nhà khoa học đánh giá là do sự suy giảm hòa tan oxy trong nước, bởi sự nóng lên của trái đất cũng như sự suy giảm khả năng thông khí ở vùng nước sâu.

Khi nước biển nóng lên, lượng khí oxy có thể hòa tan trong mỗi đơn vị thể tích sẽ lập tức giảm mạnh. Từ đó, hàm lượng khí oxy có trong nước biển cũng bị thất thoát đáng kể. Song, hiện tượng này chỉ chiếm khoảng 15% tổng lượng suy giảm khí oxy trong nước biển.

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học cũng đã xác định được hiện tượng suy giảm oxy đang xảy ra ở khu vực phía nam Ấn Độ Dương, một số vùng nhiệt đới Thái Bình Dương, lưu vực phía đông Đại Tây Dương và sẽ giảm mạnh từ nay cho tới năm 2030. Sự sụt giảm nồng độ oxy trên diện rộng có thể xảy ra vào giữa những năm 2030-2040 ở nhiều khu vực khác trên đại dương. Ngoài ra, lượng oxy trong nước biển có thể giảm 1-7% vào năm 2100.

Để đối phó với thực trạng này, các nhà khoa học đang nỗ lực kêu gọi cắt giảm lượng khí thải carbon ra môi trường, cũng như cần có nhận thức đúng đắn về việc lượng oxy trong nước biển đang sụt giảm.

Trong khoảng thời gian từ năm 1960 đến 2010, lượng oxy trong nước biển trên khắp các đại dương đã giảm khoảng 2%. Các nhà khoa học đang nỗ lực kêu gọi cắt giảm lượng khí thải carbon ra môi trường.

Trần Quân