Bửu "liều" kể lại thời "ngang dọc" trên đèo Hải Vân

06:45 | 03/05/2014

2,538 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những năm 1970, giới giang hồ Đà Nẵng và vùng Lăng Cô (Thừa Thiên-Huế) không ai không kiêng nể Bửu "liều" (tên thật Nguyễn Ngọc Bửu, SN 1956, ngụ phường Hòa Hiệp Nam, Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) vì những "thành tích" bất hảo đâm chém, cướp bóc... Nhưng ít ai ngờ, gần nửa đời người vướng tù tội, nhờ sự thức tỉnh của cán bộ trại giam, Bửu đã hoàn lương, trở thành đội trưởng đội dân phòng cơ động được nhiều người quý mến…

Một thời tung hoành trên đèo Hải Vân

Mở đầu câu chuyện về quá khứ bất hảo của mình, ông nói: "Mà có vô tù… nhiều như ri, tôi mới hiểu được, sống ở đời đừng nên dùng dao búa để đối xử nhau vì lưới trời lồng lộng, không thoát được". "Tui từng là nỗi kinh hãi của rất nhiều người mỗi khi đi qua con đèo của ngọn Hải Vân Quan đó", ông Bửu chốt lại khi kí ức như cuốn phim quay chậm đưa ông trở về những năm tháng tuổi trẻ lầm đường.

Bửu "liều" kể, ông sinh ra trong một gia đình nghèo, dưới ông còn có 9 đứa em nheo nhóc. Ông cũng chẳng được học hành, cứ thế lớn lên, tự lao vào đời mưu sinh, kiếm cái ăn nuôi lấy thân. Và cũng vì sớm va vấp với cơm áo cuộc đời, thiếu sự định hướng nên Bửu đã đi lầm đường. 15 tuổi, Bửu đã bắt đầu dính dáng đến các băng nhóm cướp giật cộm cán ở mảnh đất phía Nam chân đèo Hải Vân và cũng nhanh chóng có tên trong "sổ đen" của công an địa phương. Vốn láu lỉnh, luồn lách giỏi nên khi chưa bị lực lượng chức năng "sờ gáy" Bửu đã có một vị thế đáng nể trong giới giang hồ chỉ sau vài năm tung hoành nên mới được gắn cho biệt danh Bửu "liều".

Ông Nguyễn Ngọc Bửu, bây giờ là một công dân tốt tham gia tích cực các phong trào an ninh trật tự tại địa phương.

18 tuổi, Bửu chính thức được đưa vào tầm ngắm của cơ quan điều tra khi liên tiếp gây ra các vụ cướp bóc tài sản dưới chân đèo Hải Vân. Theo lời kể của Nguyễn Ngọc Bửu cũng như hồ sơ lưu của Công an Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ), cứ tầm 22h trở đi, đèo Hải Vân vắng lặng, chỉ còn vài ngôi miếu leo lét ánh đèn. Thời điểm đó các xe khách hiếm khi vượt đèo, nhưng không phải không có.

Trong 1 lần, 20 hành khách ngồi co ro trên xe đang trườn lên dốc, bất ngờ có tiếng dao rựa vung chém loạn xạ khiến ai nấy choàng tỉnh. Chỉ trong tích tắc, băng cướp của Bửu đã ập khắp xe, khống chế hành khách bằng đao, mã tấu, gậy gộc để cướp bóc tài sản. Cũng thời điểm đó, nghe tài xế, hành khách vào trụ sở công an thuật lại vụ cướp, nhiều trinh sát, điều tra viên không khỏi bàng hoàng.

Lần đó, Bửu bị kêu án 5 năm. Năm 23 tuổi, Bửu tiếp tục cầm mã tấu giao tranh nảy lửa với giới giang hồ để tranh giành địa bàn hoạt động. Kết quả, Bửu chém bị thương đối thủ và nhanh chóng sau đó bị cơ quan công an vào cuộc vây bắt, rồi truy tố tội cố ý gây thương tích. Bửu bị kết án 6 năm tù giam.

Lần này mới ra tù chỉ đúng 3 tháng, Bửu lại tiếp tục lĩnh án về tội trộm cắp tài sản quy mô lớn ở kho Lào (Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu ngày nay) với khung hình phạt 10 năm tù giam. Lần vào trại giam thứ 3 này, Bửu đi còn văng vẳng tiếng mẹ với theo "cải tạo tốt rồi về nghe con. 30 tuổi rồi có sớm sủa chi nữa đâu con cứ quấn lấy tù tội…" và nó đã trở thành ngã rẽ quan trọng trong cuộc đời Bửu.

Tình yêu đã cảm hóa Bửu "liều"...

Vào trại, hình ảnh người mẹ già mỏi mắt chờ con cứ ám ảnh Bửu "liều" không thôi. Nhìn lại quãng đời tung hoành ngang dọc mà kết cục vẫn trắng tay, toàn ăn "cơm tù mặc áo số", Bửu tự thấy cần phải quyết tâm rèn luyện và cải tạo tốt để mong được ra tù sớm. Khoảng thời gian này, Bửu được quản trại tin tưởng bầu làm đội trưởng đội trật tự trong tù. Ngoài ra, mỗi ngày Bửu còn được nghe quản giáo trại tỉ tê khuyên nhủ "quay về nẻo thiện", khiến gã giang hồ một thời "không sợ trời sợ đất" càng thấm thía ý nghĩ được sống lương thiện, được "làm một cái chi đó" cho đời.

40 tuổi, Bửu rời khỏi trại giam, nhưng khi đó ánh mắt của mọi người vẫn nhìn mình không mấy thiện cảm, thậm chí có người còn lờ đi chẳng bắt chuyện. "Lúc nớ, tui rất mặc cảm vô cùng, chỉ muốn kết liễu cuộc đời cho xong. Nhưng chừ nhìn lại mới thấy, chẳng có thành công mô mà không phải đánh đổi. Đường hoàn lương của tui là con đường nặng nghĩa. Nó bắt đầu bằng sự thức tỉnh từ tình thương của mẹ, người thân, của các cán bộ trại giam, rồi thêm cả sự quan tâm, động viên kịp thời của chính quyền địa phương khi tui mãn hạn tù…", ông Bửu nói.

Về lại địa phương vài ngày, ông Bửu được anh em công an phường và chính quyền động viên tham gia giữ gìn an ninh trật tự. Lúc đầu, ông Bửu vì sợ mình không hoàn thành nhiệm vụ, phần khác sợ bà con không đặt niềm tin nên chẳng dám nhận lời. Nhưng rồi chính Bửu đặt câu hỏi "nếu mình không tin mình thì ai tin" và vui vẻ nhận lời. Năm 1996, ông làm đội viên đội dân phòng cơ sở. Thời điểm đó, tình hình an ninh trật tự ở phường còn rất lộn xộn, nhất là các vụ trộm cắp bu lông đường sắt, gây nguy hiểm cho những chuyến tàu vào Nam ra Bắc đi qua địa bàn phường. Nhờ "kinh nghiệm" có được, cũng như quyết tâm "đã làm phải đến nơi đến chốn", ông Bửu nhiều đêm thức trắng phục bắt cho bằng được kẻ trộm. Với chiến công đầu tiên Bửu ghi cũng vào cuối năm 1996, đã giúp ông lấy lại được phần nào niềm tin từ bà con, làng xóm. Dần dà, họ tin tưởng, hỗ trợ ông hơn trong mọi hoạt động giữ gìn trật tự.

Cũng trong năm này, gạt phăng những dị nghị, sự phản đối của gia đình, chị Phạm Thị Thu Hà (SN 1970, ngụ quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) vẫn tin tưởng Bửu hoàn lương thật sự và đã đem lòng yêu thương. Câu chuyện tình của ông Bửu và người vợ cho đến bây giờ vẫn mãi như câu chuyện cổ tích, khi cả 2 đã cùng nhau vượt qua rất nhiều khó khăn mới nên duyên vợ chồng.

Ngồi nhớ lại chị Hà không khỏi xúc động: "Do anh Bửu vừa lớn tuổi, vừa giang hồ nên ai cũng sợ. Vì thế mà cha mẹ, anh chị em tôi phản đối cũng có cái lý của họ. Nhưng quái lạ, tui vẫn yêu, vẫn thương và quyết cùng anh từ từ tháo gỡ mọi khúc mắc với người thân, chờ cho đến khi được chấp nhận mới thôi".

Cũng theo chị Hà, đến nay đã gần 20 năm, chồng chị tham gia lực lượng dân phòng và đã giúp cơ quan chức năng phá không ít vụ án nghiêm trọng. Nổi bật nhất là vụ phát hiện đối tượng Đoàn Văn Sơn có lệnh truy nã đặc biệt từ Công an tỉnh Bình Phước. Sơn sinh sống trên địa bàn Đà Nẵng, đã thay tên, đổi họ nhưng với sự linh cảm của một người từng nhiều năm gây án, ông Bửu đã lặng lẽ theo dõi và phát hiện thân thế thật của Sơn rồi báo lực lượng chuyên trách tóm gọn.

Với những chiến công đó, từ một đội viên dân phòng cơ sở, ông Bửu được tin tưởng giao nhiệm vụ đội phó rồi đến đội trưởng đội cơ động, Phó Ban bảo vệ dân phòng phường Hòa Hiệp Nam, kiêm Chi hội trưởng Chi hội Nông dân tổ 58 (phường Hòa Hiệp Nam). Nhận xét về Nguyễn Ngọc Bửu, lãnh đạo Công an phường Hòa Hiệp Nam chỉ tấm tắc một câu: "Anh Bửu đã biết bỏ lại quá khứ tội lỗi của mình để trở thành tấm gương sáng cho các anh em từng một thời lầm lỗi noi theo khi trở về với xã hội".

Với ông, bây giờ chỉ tâm niệm: "Tui từng nếm qua hai mặt trái, phải của cuộc sống nên bây giờ đã thấm thía hết cái giá của những năm tháng lăn lê trong giới giang hồ. Vì vậy, mỗi lần có dịp, tôi đều lấy bản thân và câu chuyện đời mình ra kể cho giới trẻ ở địa phương nghe, với mong muốn bớt đi những kẻ đang đi vào những con đường giống tui trước đây. Ở đó không có tương lai".

Đông Phương