Bốn hình thức cách ly bệnh nhân Covid-19 của Hà Nội

21:19 | 16/03/2020

274 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lãnh đạo thành phố cho rằng việc áp dụng các hình thức cách ly khác nhau xuất phát từ thực tiễn chứ "không vì lý do gì khuất tất".

Chiều 16/3, phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của thành phố, Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Chung cho hay, thành phố đang áp dụng 4 hình thức phong toả, cách ly bệnh nhân Covid-19, tuỳ từng trường hợp. Trong đó có cách ly tại chung cư, cụm dân cư, đoạn phố...

bon hinh thuc cach ly benh nhan covid 19 cua ha noi
Một số hộ dân ở ngõ 165 Cầu Giấy nằm trong khu vực bị cách ly. Ảnh: Ngọc Thành.

Tại phố Trúc Bạch, quận Ba Đình sau khi phát hiện "bệnh nhân 17", chính quyền đã cách ly một đoạn phố. "Khu vực đó có nguy cơ trở thành ổ dịch, thành phố cách ly cả đoạn phố là hoàn toàn đúng. Từ ngày 6/3 đến nay, khu vực đó chưa phát sinh trường hợp nhiễm mới", ông Chung nêu.

Với trường hợp "bệnh nhân 50" ở Núi Trúc, người này về nơi ở trong thời gian rất ngắn (ở một đêm), sử dụng cầu thang lên thẳng lên tầng 10. Toà chung cư đó công tác vệ sinh khử khuẩn tốt, toàn bộ nhân viên ở đó đều đeo khẩu trang. Trên cơ sở những đánh giá thực tế, thành phố chỉ cách ly tầng 10 - nơi bệnh nhân sống, mà không cách ly cả toà chung cư như một số địa phương đã làm.

Ông Chung, những phương án phong toả trên "không vì lý do gì khuất tất" mà hoàn toàn xuất phát từ thực tiễn và đều có các đánh giá của các chuyên gia dịch tễ, đánh giá quá trình xác minh lịch sử dịch tễ của bệnh nhân. Hiện, các điểm thành phố phong toả chưa có phát sinh những phức tạp mới.

Người cách ly để chữa bệnh thì được đưa tới Bệnh viện Vệ sinh dịch tễ trung ương. Tại đây có đầy đủ trang thiết bị y tế tốt nhất với đội ngũ y bác sỹ chuyên môn cao. Với diện cách ly thứ hai để phòng ngừa bệnh, người thuộc diện này có thể cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tập trung hoặc tại gia đình.

Chủ tịch thành phố cho hay, những ngày tới, với công dân từ các nước châu Âu về đông, thành phố đã lên kế hoạch chuẩn bị cơ sở vật chất, địa điểm để tiếp đón, cách ly.

Khu tái định cư Thượng Thanh (quận Long Biên) có 427 căn bộ có thể cách ly được khoảng 2.000 người. Khu nhà ở sinh viên tại phường Tứ Hiệp, quận Hoàng Mai có thể đáp ứng 2.000 trường hợp. Bệnh viện đa khoa Mê Linh (cũ) sẽ được thành phố sửa lại với mục đích phục vụ 200 bệnh nhân. Ngoài ra, cơ sở vật chất sẵn có ở các trường dạy nghề ở Phú Xuyên; Sơn Tây, Chương Mỹ... cũng có thể được sử dụng.

Việc cách ly tại các khu vực trên là để phòng ngừa, những người cách ly ở đó chưa phải là người mắc bệnh. Những trường hợp có dấu hiệu bệnh sẽ được đưa đến các cơ sở y tế và chữa trị tại Viện Nhiệt đới trung ương.

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, Hà Nội đang kiểm soát tốt dịch. Tất cả các trường hợp phát hiện dương tính đều được xác minh lịch sử dịch tễ rõ ràng, tổ chức khoanh vùng, cách ly chặt chẽ. Ông đề nghị các đơn vị liên quan của thành phố tiếp tục tinh thần chống dịch như thời gian qua.

"Nếu giữ được phong độ như hiện nay thì khoảng một tháng nữa biểu đồ dịch sẽ đi xuống", ông Chung nói và cho biết thành phố đang chống dịch với tinh thần "còn người là còn tất cả", kinh tế có thể hồi phục sau.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền thông tin, việc khoanh vùng cách ly khu vực có bệnh được thực hiện như sau: đoạn phố Trúc Bạch cách ly 66 hộ gia đình với 189 người; Bệnh viện Hồng Ngọc cách ly 121 người; phố Nguyễn Khắc Nhu cách ly 3 hộ gia đình với 4 người; ngõ 165 Cầu Giấy cách ly 9 hộ với 25 người; phố Núi Trúc cách ly 8 căn hộ chung cư với 5 người.

Thành phố hiện có 9 khu cách ly tập trung với gần 3.000 người, trong đó có gần 1.500 trường hợp hết thời hạn cách ly, có kết quả kiểm tra sức khoẻ tốt, đã được trao trả về địa phương.

Gần 400 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viên trên địa bàn thành phố.

Tính đến 20h ngày 16/3, Hà Nội ghi nhận14 trường hợp nhiễm Covid-19, chưa có trường hợp nào tử vong.

Trong đó số này 6 trường hợp ở chuyến bay VN54 trở về từ London (Anh) vào ngày 2/3; 2 trường hợp ở chuyến bay VN54 ngày 9/3 và các trường hợp đơn lẻ khác.

Cơ quan y tế đã rà soát 376 trường hợp tiếp xúc F1 với 11 ca nhiễm và đã lấy mẫu xét nghiệm với 371 trường hợp, trong đó, 364 mẫu có kết quả âm tính, còn 12 mẫu chờ kết quả.

Xác định, 918 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2), đã được cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà và lấy kết mẫu của 128 trường hợp. Qua xét nghiệm xác định 128/128 mẫu âm tính.

Theo VNE