Bộ Y tế bổ nhiệm nhiều cán bộ chưa “đạt chuẩn”

21:59 | 09/12/2018

276 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Nội vụ yêu cầu Bộ Y tế miễn nhiệm các trường hợp bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chưa đáp ứng trình độ thạc sĩ, tiến sĩ và tương đương theo quy định.  
viec bo nhiem nhieu can bo y te khong dat chuanThủ tướng bổ nhiệm nhân sự mới ở 3 Bộ
viec bo nhiem nhieu can bo y te khong dat chuanBộ trưởng Y tế: "Bệnh viện nào nhà vệ sinh bẩn là giám đốc đó ở bẩn"
viec bo nhiem nhieu can bo y te khong dat chuanBộ Y tế hướng dẫn về loại sữa tham gia chương trình Sữa học đường

Bộ Nội vụ vừa công bố kết luận thanh tra về tuyển dụng viên chức; bổ nhiệm viên chức quản lý; nghỉ hưu, thôi việc, kéo dài thời gian công tác; số lượng cấp phó giai đoạn từ 1/2016 đến 30/6/2018 của 19 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Y tế.

Trong giai đoạn thanh tra có 3 kỳ thi tuyển, 13 kỳ xét tuyển viên chức. Kết quả, có 826 người trúng tuyển, trong đó 3 người không đến nhận việc.

Thanh tra Bộ Nội vụ chỉ rõ, việc thi tuyển, xét tuyển ở một số đơn vị còn tồn tại như: thông báo tuyển dụng chưa đầy đủ nội dung; ban hành quyết định thành lập Hội đồng xét tuyển viên chức khi chưa hết thời hạn nhận hồ sơ dự tuyển; thành viên Ban đề thi không phải là thành viên của Ban kiểm tra, sát hạch; đáp án, cách tính điểm, chấm thi và tổng hợp điểm có sai sót...

Trong số 16 đơn vị xét tuyển đặc cách 142 người, có 4 người tốt nghiệp loại khá là không đúng quy định (chỉ đặc cách khi tốt nghiệp loại giỏi, hoặc có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ). Ngày 20/11, Bộ Y tế đã thu hồi quyết định tuyển dụng đặc cách với 4 người này.

viec bo nhiem nhieu can bo y te khong dat chuan
Trụ sở Bộ Y tế

Việc tuyển dụng đặc cách ở một số đơn vị có hạn chế như: không xây dựng kế hoạch tuyển dụng; không gửi văn bản xin ý kiến Bộ Y tế; số lượng, thành phần Hội đồng kiểm tra, sát hạch chưa đúng quy định; không có báo cáo người đứng đầu đơn vị kết quả kiểm tra, sát hạch; chưa có đầy đủ tài liệu, nội dung phỏng vấn người xét tuyển; 2 người không có chứng chỉ tin học khi tuyển dụng.

Qua kiểm tra 987 hồ sơ viên chức quản lý thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của thủ trưởng các đơn vị, Bộ Nội vụ kết luận đa số thiếu trình độ trung cấp lý luận chính trị tại thời điểm bổ nhiệm. Đến nay còn 8 người chưa được cử đi học; 10 người chưa đáp ứng trình độ chuyên môn; 11 người thiếu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học; 2 người quá tuổi bổ nhiệm lần đầu.

Thanh tra Bộ Nội vụ chỉ rõ, một số đơn vị chưa thực hiện quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý theo đúng quy định của Đảng. Có 2 khoa, phòng có 4 cấp phó, vượt quá quy định của Bộ Y tế. 13 quyết định nghỉ hưu được ban hành khi viên chức đã quá tuổi theo quy định.

Các đơn vị khi đề xuất chủ trương và phê duyệt chủ trương bổ nhiệm nhưng đồng thời đã có phương án nhân sự cụ thể; một số hồ sơ không có văn bản đề xuất chủ trương bổ nhiệm của đơn vị có nhu cầu; không có tài liệu đánh giá, nhận xét của thủ trưởng đơn vị sử dụng trực tiếp đánh giá khi xem xét bổ nhiệm lại; biên bản họp lấy phiếu tín nhiệm còn sơ sài, không đầy đủ nội dung, kết luận thanh tra của Bộ Nội vụ nêu rõ.

Vì vậy, thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Bộ trưởng Y tế làm rõ trách nhiệm để xử lý các cơ quan, cá nhân tham mưu, thực hiện không đúng pháp luật về những nội dung thanh tra, đặc biệt trong tuyển dụng và bổ nhiệm; có biện pháp khắc phục hạn chế nêu trên.

Bộ Y tế cần rà soát điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục đối với các trường hợp được tuyển dụng viên chức, bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý từ tháng 6/2012 đến nay; miễn nhiệm các trường hợp bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chưa đáp ứng trình độ thạc sĩ, tiến sĩ và tương đương theo quy định.

Nguyễn Bách

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc