Bơ Việt tìm đường xuất ngoại, vải thiều Lục Ngạn giá cao vẫn hút khách

12:14 | 25/05/2019

703 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngay từ đầu mùa, giống vải thiều Lục Ngạn cung đã không đủ cầu mặc dù giá cao gấp đôi. Trái bơ, mận hậu Sơn La được đánh giá chất lượng cao nên có nhiều cơ hội xuất khẩu sang các thị trường khó tính.

Vải thiều sớm Lục Ngạn năm nay mặc dù sản lượng có giảm nhưng được giá. Nếu như năm 2018 giá vải thiều đầu mùa chỉ từ 18-25 nghìn đồng/kg, thì năm nay giá vải sớm bán tại vườn từ 35-55 nghìn đồng/kg.

bo viet tim duong xuat ngoai vai thieu luc ngan gia cao van hut khach
Nhờ chăm sóc tốt, đặc biệt theo quy trình VietGap và GlobalGap nên chất lượng quả vải đảm bảo

Nguyên nhân sản lượng giảm một phần là do thời tiết thất thường. Năng suất vải thiều của Lục Ngạn năm naydự kiến chỉ đạt khoảng 70% so với năm 2018. Tuy nhiên, nhờ chăm sóc tốt, đặc biệt theo quy trình VietGap và GlobalGap nên chất lượng quả vải đảm bảo.

Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết, dự kiến, sản lượng vải thiều Lục Ngạn cả năm 2019 đạt ở mức trung bình, hơn 80 nghìn tấn, song chất lượng quả vải lại cao nhất từ trước đến nay. Điểm mới năm nay là Lục Ngạn đã áp dụng quy trình sản xuất vải hữu cơ, với diện tích 5ha cho 2 hộ gia đình ở Quý Sơn và Giáp Sơn. Toàn bộ quy trình, quá trình sản xuất, chăm bón, thu hoạch diện tích vải này đều có hệ thống camera giám sát. Sau vụ thu hoạch 2019, huyện sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm, sau đó sẽ tính toán, nhân rộng.

Sau vụ vải sớm, vải thiều chính vụ sẽ diễn ra trong khoảng từ 10/6 - 20/7. Dự kiến, vải thiều giống sớm của huyện Lục Ngạn sẽ được thu hoạch từ nay đến cuối tháng 5; vụ vải chính sẽ trong khoảng từ 10/6 - 20/7/2019.

bo viet tim duong xuat ngoai vai thieu luc ngan gia cao van hut khach
Công ty CP Tập đoàn Uniseed thu mua 5.000 tấn quả mận hậu với tổng giá trị 40 tỷ đồng

Mận hậu Sơn La nhận tin vui khi được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Campuchia. Theo đó, Công ty CP Tập đoàn Uniseed thu mua 5.000 tấn quả mận hậu với tổng giá trị 40 tỷ đồng.

Hiện Sơn La đang xây dựng thương hiệu cho quả mận bằng việc áp dụng các tiêu chuẩn VietGap, Global GAP, xây dựng vùng chỉ dẫn địa lý để nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng tới xuất khẩu sang các thị trường giàu tiềm năng như Mỹ, Nhật…

Cùng với trái xoài được đặt chân sang thị trường Mỹ khó tính, mới đây trái bơ cũng đang được xúc tiến vào thị trường này.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), năm 2018 nước này đã chi 2,4 tỉ USD để nhập hơn một triệu tấn bơ. Quả bơ được 51% các hộ gia đình tại Mỹ tiêu thụ, số tiền trung bình một hộ gia đình tại Mỹ dành để mua quả bơ là 24,5 USD/năm.

bo viet tim duong xuat ngoai vai thieu luc ngan gia cao van hut khach
Việt Nam cần tìm kiếm và tuyển chọn những giống cây bơ ngon, chất lượng, năng suất cao

Hầu hết quả bơ tại Mỹ được tiêu thụ qua kênh các siêu thị lớn, với khối lượng lớn, do đó phải đáp ứng yêu cầu rất cao. Cụ thể, các công ty cung cấp quả bơ phải chịu trách nhiệm và có khả năng kiểm soát các khâu trong chuỗi cung ứng, từ sản xuất tới phân phối; các doanh nghiệp xuất khẩu cần đảm bảo có đủ các chứng chỉ chất lượng. Do quả bơ là một loại trái cây dùng để ăn liền, nên các doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến các yếu tố an toàn thực phẩm.

Về quy cách, để vào được thị trường Mỹ, quả bơ phải bảo đảm các yêu cầu tối thiểu các quy định của cơ quan chức năng về độ chín, màu sắc, trọng lượng. Quả bơ phải nguyên vẹn, sạch sẽ, không mang côn trùng, không qua tiếp xúc với các môi trường quá ẩm ướt, ở trong tình trạng có thể vận chuyển, đóng gói được...

Theo Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, Việt Nam hiện có nhiều giống bơ cho quả gần như quanh năm. Tuy nhiên giá trị hàng hóa quả bơ Việt Nam còn thấp do hạn chế trong khâu ứng dụng khoa học kỹ thuật, quy mô sản xuất manh mún, chưa xây dựng được thương hiệu, chỉ dẫn địa lý.

Để phát huy tiềm năng của cây bơ cũng như thúc đẩy xuất khẩu quả bơ vào các thị trường mới, trong đó có Mỹ khi được mở cửa thị trường, Việt Nam cần tìm kiếm và tuyển chọn những giống cây bơ ngon, chất lượng, năng suất cao, đặc biệt có chiến lược quảng bá tiếp thị hiệu quả.

Nếu làm tốt công tác sản xuất, có sự đầu tư và cách tiếp cận thị trường phù hợp, quả bơ có thể sẽ nhanh chóng trở thành cây trồng có doanh thu xuất khẩu cao của nước ta.

M.L

bo viet tim duong xuat ngoai vai thieu luc ngan gia cao van hut khachNhiều trái cây Việt được giá, tự tin về các tiêu chuẩn an toàn
bo viet tim duong xuat ngoai vai thieu luc ngan gia cao van hut khachXuất khẩu rau quả lấy lại được đà tăng trưởng
bo viet tim duong xuat ngoai vai thieu luc ngan gia cao van hut khachViệt Nam mới chỉ xuất khẩu chủ yếu cà phê và trái cây sấy sang Thái Lan