Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đưa cảnh báo về tôm càng đỏ

11:33 | 22/05/2019

396 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, tôm càng đỏ (hay còn gọi là tôm hùm đất) đã bị cấm đưa vào Việt Nam, có khả năng phá hoại công trình thủy lợi, gây sạt lở, ảnh hưởng tới phát triển nông nghiệp.

Tại phiên thảo luận tổ về kinh tế xã hội của Quốc hội sang 22/5, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã đưa ra những cảnh báo về tôm càng đỏ (tôm hùm đất) về sự nguy hại của sinh vật này đối với nông nghiệp.

bo truong nguyen xuan cuong dua ra canh bao ve tom cang do
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đưa ra cảnh báo về tôm càng đỏ

Tôm càng đỏ hay còn gọi là tôm hùm đất có tên khoa học là Procambarus clarki. Đây là loài ăn tạp sống bò dưới đất, ưa đào hang, hoạt động về đêm, có sức chống chịu và thích nghi cao với môi trường. Loài tôm này vừa phá hại lúa, tiêu diệt tôm bản địa, vừa có thể là nguồn gây bệnh cho các loài sinh vật khác. Tôm hùm đất vòng đời ngắn, sinh sản nhanh lại có thể di chuyển trên cạn nên khả năng phát triển tràn lan khi thoát ra ngoài môi trường là rất lớn. Ngoài bản tính hung hăng và ăn tạp, tôm hùm đất còn có khả năng thích nghi tốt với môi trường nên sẽ là mối đe dọa đối với các loại tôm đang thả nuôi ở Việt Nam.

Tôm càng đỏ đã được liệt vào danh sách sinh vật ngoại lai bị cấm đưa vào Việt Nam. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng cho biết, loại tôm này còn đào hang, phá công trình thuỷ lợi, bờ kênh, mương, gây nguy cơ sạt lở.

Chính vì vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn hỏa tốc gửi các tỉnh, thành, địa phương về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với mặt hàng tôm hùm càng đỏ. Đồng thời, Bộ cũng đã tổ chức các đoàn giám sát xuống địa phương, nhất là những nơi giáp biên giới Trung Quốc để ngăn chặn, xử lý việc buôn bán loại sinh vật này.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng đề nghị: "Tôi mong địa phương thấy việc gì có lợi có dân, ảnh hưởng đến sản xuất thì xông vào. Đặc biệt là đại biểu Quốc hội nên đưa nội dung này vào chương trình tiếp xúc cử tri. Cả hệ thống chính trị vào cuộc, không để vì lợi ích nhỏ của một bộ phận làm ảnh hưởng đến tình hình chung, sau này chúng ta mất nhiều thời gian, tiền của để khắc phục"

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị có các giải pháp về kinh tế, hình sự để xử lý những người cố tình vi phạm buôn bán, vận chuyển loại sinh vật này.

bo truong nguyen xuan cuong dua ra canh bao ve tom cang doTôm hùm đất Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam

H.A