Bộ trưởng Đinh La Thăng mất ngủ vì đường lún

10:42 | 25/06/2014

1,114 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
"Hiện tượng hằn lún vết bánh xe tại các tuyến quốc lộ khiến ngành Giao thông Vận tải đau đầu và bản thân tôi nhiều đêm mất ngủ vì mọi người đã cố gắng nhưng vẫn chưa giải quyết triệt để được vấn đề này…"

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng tại Hội thảo bàn về nguyên nhân và giải pháp khắc phụ tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên các tuyến quốc lộ diễn ra vào ngày 24/6.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, đến nay ngành Giao thông Vận tải vẫn chưa tìm ra được “thủ phạm” chính gây ra hằn lún vết bánh xe tại các tuyến quốc lộ và cũng chưa có một giải pháp nào khắc phục triệt để vấn đề này. Trong những năm gần đây, nhiều hội thảo, nhiều chuyên gia đầu ngành vào cuộc nhưng đường vẫn hằn lún. Bên cạnh đó, các đơn vị trong ngành đều báo cáo đã áp dụng đúng công nghệ, đúng khoa học và theo tiêu chuẩn thế giới, nhưng vẫn không có tiến triển.

Hiện tượng hằn lún vết bánh xe ở đường trên cao vành đai 3.

Nhiều chuyên gia cho rằng, hằn lún vết bánh xe tại các tuyến quốc lộ là do chất lượng nhựa đường kém, Bộ Giao thông Vận tải đã giao cho Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 sang tận Singapore nhập về nhưng đường vẫn lún. Còn ý kiến cho rằng do công tác tư vấn giám sát, nhưng tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình do Cuba thực hiện, cao tốc Nội Bài-Lào Cai do Getinsa đảm nhận, nhưng đâu có thay đổi được gì.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Long - Phó Chủ tịch Hiệp hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam nói, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên các tuyến quốc lộ "nạn" của ngành Giao thông Vận tải. Tất cả các tuyến đường quốc lộ đều có vết hằn lún. Câu hỏi về nguyên nhân vẫn không có đáp án thỏa đáng.

Theo ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng Công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), nguyên nhân gây hằn lún vết bánh xe là do chưa kiểm soát được vật liệu đầu vào đúng chuẩn. Một số dự án chưa kiểm soát được thành phần cốt vật liệu tại mỏ, máy móc thiết bị cũ, lạc hậu. Vài năm trở lại đây có sự tham gia của các đơn vị thi công bê tông nhựa không có kinh nghiệm.

Còn Giáo sư Tống Trần Tùng - Hiệp hội Cầu đường Việt Nam khẳng định, nguyên nhân hằn lún vết bánh xe là chất lượng nhựa đường. Có hay không câu chuyện cạnh tranh không lành mạnh về vấn đề nhập khẩu nhựa đường...?

Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị: “Các đơn vị trong ngành giao thông có liên quan đến đường bộ phải kiểm tra chất lượng chuyên môn, đạo đức của tư vấn giám sát. Tránh tình trạng không làm mà chỉ tìm cách móc nối với nhà thầu để ăn chia phần trăm dự án. Thời gian tới, tôi sẽ làm việc với từng ban quản lý để nâng cao chất lượng quản lý. Nhà thầu thi công cần phải xem lại hồ sơ mời thầu, loại thiết bị công nghệ nào mới được vào. Đồng thời nghiên cứu đấu thầu thảm nhựa chỉ 2 đến 3 nhà thầu, tránh chất lượng không đồng đều”.

Bộ trưởng cũng yêu cầu, trong tháng 7/2014, các ban quản lý dự án, chủ đầu tư phải có kế hoạch khắc phục các đoạn đường bị hư hỏng, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe. Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng Công trình giao thông tiến hành kiểm tra lại tất cả các công trình sắp hết thời hạn bảo hành, nếu phát hiện đường hư hỏng phải yêu cầu nhà thầu tự bỏ kinh phí ra xử lý, tránh tình trạng vừa hết hạn bảo hành thì xuống cấp.

Thiên Minh