Bộ Tài chính nêu quan điểm về việc bỏ trần giá vé máy bay

10:19 | 08/05/2023

31 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước kiến nghị bỏ khung giá trần nội địa dịch vụ vận tải hàng không của doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho rằng, việc này thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ Giao thông Vận tải.
Bộ Tài chính nêu quan điểm về việc bỏ trần giá vé máy bay
Ảnh minh họa

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Vụ Tài chính, Vụ Vận tải (Bộ GTVT) trả lời kiến nghị của doanh nghiệp hàng không về việc bỏ quy định khung giá trần nội địa đối với dịch vụ vận tải hàng không.

Theo đó, cơ quan này cho rằng, chức năng quản lý nhà nước về hàng không do Bộ GTVT quy định. Để làm rõ điều này, Bộ Tài chính dẫn Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam quy định: “Hãng hàng không quyết định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa trong khung giá do Bộ GTVT quy định và thực hiện kê khai giá với Bộ GTVT”.

Theo Bộ Tài chính, cơ quan thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không dân dụng trực thuộc Bộ GTVT là nhà chức trách hàng không.

“Căn cứ quy định trên, Bộ GTVT chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hàng không dân dụng và giá dịch vụ vận chuyển hàng không”, Bộ Tài chính khẳng định.

Do đó, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) đề nghị Vụ Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Tài chính báo cáo Bộ GTVT có ý kiến, đề xuất cụ thể kèm theo đánh giá tác động đối với các nội dung liên quan đến giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa như kiến nghị của doanh nghiệp hàng không.

Trước đó, trong quá trình xây dựng Luật Giá (sửa đổi), Cục Quản lý giá nhận được các kiến nghị liên quan đến giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa.

Cụ thể, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Công ty CP Hàng không Tre Việt kiến nghị bỏ quy định khung giá trần nội địa đối với dịch vụ vận tải hàng không và kiến nghị quy định về việc hạ giá bán đối với dịch vụ vận chuyển hành khách bằng đường hàng không mà không bị coi là vi phạm pháp luật về cạnh tranh và pháp luật chống bán phá giá hàng nhập khẩu.

Đề xuất tăng trần giá vé máy bay

Đề xuất tăng trần giá vé máy bay

Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất điều chỉnh mức trần khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa về mức quy định tại thời điểm năm 2014, tăng trung bình 3,75% so với khung giá quy định hiện hành.

P.V