Bộ Ngoại giao trả lời về thông tin bà Hồ Thị Kim Thoa bị bắt tại Pháp

22:44 | 19/11/2020

278 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trao đổi về nhiều nội dung báo chí nước ngoài phản ánh cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương sống tại Paris, có quốc tịch Pháp... người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết không có thông tin việc bà này bị bắt.

Tại cuộc họp báo chiều 19/11, PV Dân trí đặt vấn đề, những ngày qua, liên quan tới những thông tin rộ lên về cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa (người đã bị khởi tố điều tra, đang bị truy nã vì đã ra nước ngoài, không có tại nơi cư trú) bị bắt tại Pháp, báo chí nước ngoài phản ánh, bà Thoa hiện đang sống ở Paris, có quốc tịch Pháp… cũng như khả năng dẫn độ bị can về Việt Nam khi giữa Việt Nam và Pháp có Hiệp định về tương trợ tư pháp, Hiệp định dẫn độ. PV đề nghị người phát ngôn Bộ Ngoại giao trao đổi về những vấn đề này.

Trả lời, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, Bộ Ngoại giao không có thông tin về việc bà Hồ Thị Kim Thoa bị bắt giữ tại Pháp.

Bộ Ngoại giao trả lời về thông tin bà Hồ Thị Kim Thoa bị bắt tại Pháp - 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chủ trì cuộc họp báo chiều 19/11/2020.

Liên quan đến việc này, 2 ngày trước, Chánh văn phòng Bộ Công an – Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết, Bộ không nhận được thông tin chính thức về việc bà Hồ Thị Kim Thoa bị bắt và sẽ sớm được dẫn giải về Việt Nam nên chưa xác nhận nguồn tin là đúng hay sai.

Bà Thoa là bị can bị khởi tố để điều tra về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” liên quan đến vi phạm xảy ra tại Tổng Công ty Bia rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Bà Thoa bị khởi tố cùng với cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng trong vụ “bán” đất vàng công sản số 2-4-6 Hai Bà Trưng, TPHCM. Tuy nhiên, cơ quan công an đã tạm đình chỉ phần vụ án với bà Thoa vì xác định bị can đã bỏ trốn, khi nào bắt được sẽ tiếp tục xử lý theo quy định.

Trước đó, cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương đã bị xử lý kỷ luật, bị miễn nhiệm chức vụ Thứ trưởng theo quyết định của Thủ tướng từ tháng 8/2017 vì những khuyết điểm mắc phải trong việc sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước thuộc ngành.

Cụ thể, UB Kiểm tra Trung ương, bà Thoa đã vi phạm một loạt các khuyết điểm về trình tự, thủ tục trong việc cổ phần hóa doanh nghiệp, thực hiện không đúng, không đầy đủ các thủ tục theo quy định, quyết định của Nhà nước về quản lý đất đai, không báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xử lý và xử lý không đúng khoản thu 30 tỉ đồng từ việc chuyển nhượng quyền khai thác, sử dụng khu đất 12 Tôn Đản.

Trong giai đoạn cổ phần hóa, bà Thoa đã mua cổ phần vượt mức, chuyển nhượng cổ phần không đúng quy định của Điều lệ của công ty. Việc chuyển nhượng phần vốn góp của Nhà nước vào Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Điện Quang không báo cáo, xin ý kiến chủ sở hữu là vi phạm quy định về quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp…

Trong thời gian dài, bà Thoa nhiều lần kê khai tài sản, thu nhập không đúng, không đầy đủ theo quy định về kê khai tài sản, thu nhập, vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm.

Ngay sau khi nhận các quyết định kỷ luật, bà Thoa được Bộ Công Thương cho nghỉ hưu, hưởng chế độ bảo hiểm xã hội kể từ 1/9/2017. Sau thời điểm này, được biết, bà Thoa đã sang Pháp.

Hồi giữa tháng 7 năm nay, phía Bộ Công an cho biết, cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can đối với bà Hồ Thị Kim Thoa về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Xác định bà Thoa đã ra nước ngoài, cơ quan điều tra khi đó cũng xúc tiến các thủ tục tương trợ tư pháp với Interpol ra lệnh quốc tế, kế hoạch là sẽ phối hợp với cảnh sát nước bạn để bắt bị can về nước.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc