Bộ GTVT lên tiếng về trạm thu phí BOT Cai Lậy, Tiền Giang

11:13 | 02/12/2017

932 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên quan đến việc chủ phương tiện phản đối thu phí tại trạm BOT Cai Lậy, chiều 30/11, Bộ Giao thông Vận tải phát đi thông cáo báo chí, trong đó nhấn mạnh Bộ đang phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan liên quan tổ chức việc thu phí tại trạm để hoàn vốn cho dự án, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi gây rối an ninh trật tự tại trạm.

Theo thông cáo báo chí, Bộ Giao thông Vận tải đã nghiên cứu các phương án tăng cường mặt đường nếu cần thiết, đồng thời nghiên cứu cả phương án mở rộng Quốc lộ 1 (đoạn qua thị xã Cai Lậy) từ 4 làn xe lên 6 làn xe. Kết quả nghiên cứu cho thấy, phương án mở rộng Quốc lộ 1 (đoạn qua thị xã Cai Lậy) từ 4 làn xe lên 6 làn xe có kinh phí đầu tư quá lớn, việc giải phóng mặt bằng các khu đông dân cư hai bên Quốc lộ 1 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, tốc độ khai thác nhỏ hơn 60km/h do đi qua đô thị.

bo gtvt len tieng ve tram thu phi bot cai lay tien giang
Lực lượng Cảnh sát cơ động được điều động để đảm bảo an ninh tại trạm BOT Cai Lậy.

Với phương án này, tất cả các phương tiện đi trên Quốc lộ 1 vẫn phải mất phí và tổng chi phí người dân phải trả sẽ lớn hơn. Trong khi đó, nếu đầu tư tuyến tránh kết hợp cải tạo, tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 hiện hữu thì tốc độ khai thác tuyến tránh cho phép đến 80km/h. Như vậy, chỉ còn phương án đầu tư riêng tuyến tránh, đặt trạm trên tuyến tránh và phương án đầu tư tuyến tránh kết hợp cải tạo, tăng cường mặt đường, đặt trạm trên Quốc lộ 1 hiện hữu.

Về phương án đặt trạm thu phí trên Quốc lộ 1, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, trạm thu phí nằm trong phạm vi dự án, tuân thủ quy định pháp luật (vị trí trạm tại Km1999+300 thuộc phạm vi dự án từ Km1987+560 đến Km2014, Quốc lộ 1), đã đảm bảo khoảng cách >70km (cách trạm An Sương - An Lạc >80km; trạm Cần Thơ - Phụng Hiệp >79km) nên thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ Giao thông Vận tải.

Để tăng tính minh bạch, Bộ Giao thông Vận tải đã lấy ý kiến và nhận được sự đồng thuận của HĐND, UBND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang cũng như Bộ Tài chính về vị trí đặt trạm trên Quốc lộ 1 hiện hữu.

Còn về mức giá, Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết, đã phối hợp với tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư tiến hành giảm giá dịch vụ tại trạm. Cụ thể, giảm 30% cho tất cả các phương tiện qua trạm; giảm tối đa (100%) cho các phương tiện Loại 1 và Loại 2 của 4 xã lân cận.

Dự án BOT Cai Lậy đã hoàn thành giai đoạn đầu tư, tổ chức thu phí từ 0h ngày 1/8/2017. Tuy nhiên, tình hình thu phí tại trạm Cai Lậy mất an ninh trật tự do tài xế dùng tiền lẻ qua trạm, đồng thời trên các phương tiện thông tin đại chúng có nhiều ý kiến khác nhau về quá trình triển khai dự án nên nhà đầu tư phải tạm dừng thu phí dịch vụ từ ngày 14/8/2017.

Để tránh hệ lụy xấu phá vỡ phương án tài chính của dự án do không được thu phí hoàn vốn, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư hoàn chỉnh các công việc cần thiết, đã tiến hành giảm giá dịch vụ cho các phương tiện và đến ngày 30/11/2017 đã tiến hành thu phí trở lại. Tuy nhiên, ngay sau khi thu phí trở lại, nhiều phương tiện vẫn tiếp tục sử dụng tiền lẻ, gây mất an ninh trật tự qua trạm, nhà đầu tư phải nhiều lần xả trạm để tránh ùn tắc giao thông và có nguy cơ tiếp tục phải dừng thu phí.

Về việc thu phí tại trạm BOT Cai Lậy, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ký Thông báo số 483/TB-VPCP ngày 13/10/2017 đề nghị Bộ Công an chỉ đạo công an địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương liên quan xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng để gây rối an ninh, trật tự tại các trạm thu phí để chống ùn tắc giao thông, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc