Thứ sáu 20/09/2019 11:22

Bộ Giao thông Vận tải kêu gọi đầu tư Dự án tuyến cao tốc Bắc - Nam

14:30 | 17/05/2019

|
Sáng 17/5, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức Hội nghị Kêu gọi đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
bo giao thong van tai keu goi dau tu du an ppp tuyen cao toc bac nam

Hội nghị kêu gọi đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020

Tại Hội nghị Kêu gọi đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 1 (2017-2020), Bộ GTVT đã cung cấp thông tin về Dự án, quy trình sơ tuyển, yêu cầu năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư... nhằm kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đầu tư 8 dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP.

Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV đã ban hành Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 thông qua chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Theo Nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội, giai đoạn 2017-2020 sẽ đầu tư xây dựng 654km, chia thành 11 dự án thành phần gồm 03 dự án đầu tư công và 08 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, việc lựa chọn nhà đầu tư các dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP sẽ áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế theo 02 giai đoạn: sơ tuyển quốc tế và giai đoạn đấu thầu. Đến nay, hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế của toàn bộ 08 dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP đã được phát hành rộng rãi đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Cụ thể, 3 dự án đầu tư công bao gồm: Đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, đoạn Cam Lộ - La Sơn và đoạn cầu Mỹ Thuận 2; 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP bao gồm: Đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, đoạn Nha Trang - Cam Lâm, đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.

Chính phủ đã báo cáo Quốc hội cho phép sử dụng nguồn ngân sách 55.000 tỷ đồng để hỗ trợ đầu tư dự án giai đoạn 2017-2020, giai đoạn tiếp theo từ 2021-2025 sẽ đầu tư thêm khoảng 718km, giai đoạn sau năm 2025 sẽ đưa vào khai thác đoạn Cần Thơ - Mũi Cà Mau.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật: Để triển khai dự án, chính phủ và các bộ ngành, địa phương cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đề ra. Bên cạnh việc công khai, minh bạch toàn bộ thông tin liên quan đến Dự án, Bộ GTVT khẳng định tất cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước được đảm bảo quyền bình đẳng theo quy định pháp luật Việt Nam, công tác sơ tuyển, đấu thầu nhà nước đầu tư sẽ được bên mời thầu thực hiện theo đúng luật định trên nguyên tắc công bằng, minh bạch, cạnh tranh.

Trước đó, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, điều khó nhất hiện nay trong việc thực hiện đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) là khuôn khổ pháp luật. Cần đảm bảo sự an toàn, minh bạch để các nhà đầu tư yên tâm đầu tư lâu dài. Đầu tư cho cơ sở hạ tầng bao giờ cũng là thứ đầu tư an toàn, cho nên nhu cầu của khu vực tư nhân trong nước trong việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng cũng rất lớn. Ông Lộc nói: “Đối với tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, đây là công trình liên quan đến ý chí thống nhất đất nước, tinh thần quốc gia, dân tộc, vì vậy cần tập trung đầu tư cho tuyến đường này”.

Quang Hưng

bo giao thong van tai keu goi dau tu du an ppp tuyen cao toc bac nam'Giao tư nhân làm Dự án Long Thành, Cao tốc Bắc Nam chỉ mất 10 năm thay vì 30 năm'
bo giao thong van tai keu goi dau tu du an ppp tuyen cao toc bac namNếu Trung Quốc tham gia dự án cao tốc Bắc Nam: Có không một nguy cơ "sập bẫy" nợ nần?
bo giao thong van tai keu goi dau tu du an ppp tuyen cao toc bac namWB sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam phát triển đường cao tốc Bắc – Nam
bo giao thong van tai keu goi dau tu du an ppp tuyen cao toc bac namNgân sách khó khăn, lấy đâu 58 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam?