Bộ Công Thương thông tin về tình hình cung ứng điện

13:31 | 01/07/2023

597 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cung ứng điện mùa khô năm 2023, Bộ Công Thương thực hiện nhiều nhóm giải pháp cụ thể về tiết kiệm điện; đảm bảo cung ứng than, khí cho phát điện; tích cực bổ sung các nguồn điện mới cho hệ thống; tập trung khắc phục các sự cố nguồn điện; đảm bảo khả năng truyền tải.

Trong các ngày vừa qua, lưu lượng nước về các hồ thủy điện khu vực miền Bắc đã được cải thiện, mực nước hiện tại của các hồ Sơn La, Lai Châu, Tuyên Quang, Bản Chát đều đã tích được cao hơn mực nước chết từ 5 đến 9m. Đã bắt đầu huy động các nhà máy thủy điện Lai Châu, Tuyên Quang, Huội Quảng.

Bộ Công Thương thông tin về tình hình cung ứng điện
Bảng lưu lượng nước về các hồ thủy điện lớn khu vực miền Bắc.
Bộ Công Thương thông tin về tình hình cung ứng điện
Tổng lưu lượng nước về các hồ thủy điện lớn miền Bắc ngày 30/6/2023 tăng so với lưu lượng nước về ngày 29/6/2023.

Hiện tại, miền Bắc đang trong thời kỳ lũ sớm, dự kiến trong thời gian tới lưu lượng nước về các hồ miền Bắc tiếp tục tăng và có thể đảm bảo cung cấp điện với phụ tải tính toán trung bình khoảng 421-425 triệu kWh/ngày. Trong trường hợp cực đoan không có lũ về, khu vực miền Bắc vẫn có thể sử dụng lượng nước còn lại trong hồ kết hợp với lưu lượng nước tự nhiên về các hồ để đáp ứng nhu cầu phụ tải, tuy nhiên khả năng tích nước sẽ khó khăn.

Bộ Công Thương thông tin về tình hình cung ứng điện

Sản lượng và công suất hệ thống điện miền Bắc.

công suất lớn nhất các nguồn miền Bắc
Công suất lớn nhất các nguồn miền Bắc.

Miền Trung và miền Nam, đảm bảo cung cấp điện và không phải chạy dầu trong thời gian tới. Trong một số trường hợp phụ tải tăng cao bất thường hoặc sự cố nhiều nguồn nhiệt điện, có thể linh hoạt huy động các nguồn chạy dầu DO để đáp ứng tình hình sự cố nguồn điện.

Về tình hình sự cố điện, tổng sự cố dài ngày tại một số nhà máy điện than là 2100 MW, sự cố ngắn ngày tạiS1 Nghi Sơn 1 300MW, S2 Thái Bình 1 300MW. Trong ngày 30/6/2023 ghi nhận không có máy nhiệt điện than khu vực Miền Bắc bị suy giảm công suất.

Tại Công văn số 3736/BCT-ĐTĐL ngày 15/6/2023 Bộ Công Thương đã yêu cầu các nhà máy nhiệt điện tập trung nhân lực, vật tư và các điều kiện cần thiết khắc phục ngay các sự cố vừa phát sinh, có tính chất ngắn hạn; khẩn trương xử lý, khắc phục các tổ máy phát điện đang bị sự cố dài ngày; đồng thời thực hiện duy tu bảo dưỡng các nhà máy điện để đảm bảo vận hành an toàn và nâng cao độ khả dụng các tổ máy trong thời gian còn lại của năm 2023.

Đồng thời từ ngày 14/6/2023, Bộ Công Thương đã thường xuyên tổ chức các đoàn công tác làm việc trực tiếp tại một số nhà máy nhiệt điện ở miền Bắc để đôn đốc, giám sát việc thực hiện các nội dung nêu trên.

Minh Châu