Bộ Công Thương: Quỹ Bình ổn xăng dầu tồn tại nhiều bất cập

20:19 | 29/03/2024

2,678 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 29/3, tại họp báo Thường kỳ quý I/2024 của Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Quỹ Bình ổn xăng dầu đang bộc lộ nhiều bất cập, Bộ muốn xin ý kiến rộng rãi về việc bỏ hay không quỹ này.

Tại họp báo, trả lời báo chí liên quan đến các đề xuất mới trong xây dựng Dự thảo nghị định về kinh doanh xăng dầu. Trong đó, việc giữ hay bỏ Quỹ Bình ổn xăng dầu sau khi có nhiều lỗ hổng.

Bộ Công Thương: Quỹ Bình ổn xăng dầu tồn tại nhiều bất cập
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chủ trì họp báo.

Bà Nguyễn Thuý Hiền - Phó vụ trưởng Vụ Thị trường Trong nước cho biết, Bộ Công Thương và các bộ ngành liên quan đang xây dựng dự thảo mới theo hướng tiến gần hơn cơ chế thị trường. Trong đó, các đề xuất Bộ đang được công bố để lấy ý kiến rộng rãi từ các doanh nghiệp, chuyên gia. Bộ Công Thương sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ ngành khác để tổng hợp các đề xuất gửi Bộ Tài chính báo cáo chính phủ xem xét quyết định chủ trương.

Nhận định về Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, bà Nguyễn Thúy Hiền cho rằng thời gian qua đã bộc lộ nhiều bất cập, trong đó có việc giá biến động thường xuyên nhưng không chi Quỹ hỗ trợ, lúc giá biến động quá lớn lại không đủ khả năng chi bù, gây tình trạng khó khăn về vốn kinh doanh cho doanh nghiệp... Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Trong nước nhấn mạnh, cơ quan soạn thảo sẽ lấy ý kiến để đưa ra cơ chế phù hơp. Đảm bảo đúng với Luật Giá và các quy định pháp luật liên quan.

Bộ Công Thương: Quỹ Bình ổn xăng dầu tồn tại nhiều bất cập
Bà Nguyễn Thuý Hiền - Phó vụ trưởng Vụ Thị trường Trong nước trả lời báo chí.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết thêm, có rất nhiều ý kiến xung quanh việc bỏ hay không bỏ quỹ này. "Chúng tôi sẽ tiếp tục lấy ý kiến để đưa ra các đề xuất phù hợp", ông Tân nói.

Lý giải về một sớm bất cập trong thu chi quỹ Bình ổn giá xăng dầu, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ, việc trích lập và chi quỹ được thực hiện theo Thông tư 103 của Bộ Tài chính. Thực tế cho thấy những bất cập, ban soạn thảo sẽ thảo luận thêm về một số vấn đề xung quanh và sẽ đưa ra ý kiến sau. Thông thường sẽ mất ít nhất khoảng 60 ngày bởi vướng nhiều quy trình...

Tùng Dương

Quỹ Bình ổn giá xăng dầu còn hơn 7.000 tỷ đồngQuỹ Bình ổn giá xăng dầu còn hơn 7.000 tỷ đồng
Bộ Công Thương yêu cầu xử lý nghiêm doanh nghiệp không xuất hóa đơn điện tử khi bán lẻ xăng dầuBộ Công Thương yêu cầu xử lý nghiêm doanh nghiệp không xuất hóa đơn điện tử khi bán lẻ xăng dầu