Bộ Công Thương khuyến cáo về việc mua thiết bị y tế trực tuyến
Theo đó, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, người tiêu dùng đang có xu hướng lựa chọn mua các sản phẩm trên qua các sàn/trang web thương mại điện tử (TMĐT).
Bên cạnh những tiện ích mà các sàn/trang web TMĐT uy tín mang lại cho người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) ghi nhận một số trường hợp người tiêu dùng bị vi phạm quyền lợi khi mua thiết bị y tế qua một số sàn/trang web TMĐT chưa đăng ký/thông báo tới Bộ Công Thương.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, người tiêu dùng khiếu nại về việc đặt mua thiết bị y tế có chất lượng thấp, không thể đo các chỉ số sức khỏe hoặc không có hiệu quả trong việc chữa trị triệu chứng của một số bệnh, tuy nhiên, khi người tiêu dùng yêu cầu đổi/trả thì nhà bán hàng không đồng ý.
Khi gửi khiếu nại đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, người tiêu dùng cung cấp các tài liệu như: Đơn khiếu nại; ảnh chụp sản phẩm thiết bị y tế; ảnh chụp biên lai giao hàng của đơn vị vận chuyển, trong đó thông tin người bán được thể hiện không rõ ràng.
![]() |
Một giao dịch mua thiết bị y tế trực tuyến. |
Trong quá trình trao đổi với người tiêu dùng nhằm thu thập, xác minh thông tin vụ việc, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhận thấy một tài liệu quan trọng khác mà người tiêu dùng không cung cấp được là bằng chứng về việc mua hàng từ trang web TMĐT, bao gồm: Ảnh chụp màn hình đã đặt hàng thành công hay tin nhắn/email thông báo đặt hàng thành công.
Người tiêu dùng cho biết, trong quá trình đặt hàng, trang web bán thiết bị y tế không yêu cầu đăng nhập, mà chỉ yêu cầu cung cấp các thông tin như: Họ tên, số điện thoại, email, địa chỉ của người tiêu dùng. Sau khi nhập các thông tin trên, sẽ có một cửa sổ pop-up hiện ra thông báo “Đã đặt hàng thành công”, ngoài ra không có các thông tin khác. Người tiêu dùng cũng không nhận được xác nhận đơn hàng qua điện thoại, email.
Trong các vụ việc nêu trên, người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc xác định căn cứ pháp lý khi phản ánh, khiếu nại do không cung cấp được bằng chứng đã mua hàng tại trang web TMĐT bán hàng.
Để hạn chế tình trạng người tiêu dùng bị vi phạm quyền lợi khi mua thiết bị y tế qua mạng, Cục CT&BVNTD khuyến cáo người dân, khi mua hàng tại những sàn/trang web TMĐT đã đăng ký/thông báo tới Bộ Công Thương, người dân có thể xác thực quan sát và nhận diện sàn/trang web TMĐT có hình ảnh logo đã đăng ký/thông báo tới Bộ Công Thương ở cuối màn hình giao diện.
Khi bấm vào logo sẽ được chuyển hướng tới trang web Hệ thống Quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công Thương (http://online.gov.vn), trong đó thể hiện thông tin của sàn/trang web TMĐT đó.
Nếu bấm chuột vào logo mà không được dẫn tới trang web trên, doanh nghiệp có dấu hiệu cung cấp thông tin không chính xác cho người tiêu dùng về việc đã đăng ký/thông báo tới Bộ Công Thương.
Xuân Hinh
-
Giá xăng tăng nhẹ, dầu mazut giảm trong kỳ điều hành ngày 5/6
-
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch triển khai Quy hoạch điện VIII điều chỉnh
-
Khung giá điện gió 2025: Cú hích chính sách mở đường cho chu kỳ đầu tư mới
-
Bộ Công Thương công bố Quy hoạch điện VIII điều chỉnh
-
Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Ưu tiên sử dụng tối đa khí trong nước để phát điện
-
Chính phủ chỉ đạo cung ứng vốn kịp thời cho các dự án của doanh nghiệp nhà nước
-
Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội
-
Thị trường mua bán nợ - “Mảnh ghép” còn thiếu trong hệ sinh thái xử lý nợ xấu
-
Cho vay lãi suất 0% chỉ áp dụng trong trường hợp đặc biệt
-
Đại biểu đề xuất bổ sung vai trò cấp xã trong hệ thống quy hoạch