Bộ Công Thương: Không để đứt gãy nguồn cung, đứt gãy hệ thống phân phối xăng dầu trong mọi tình huống

13:56 | 22/10/2022

1,628 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại buổi làm việc với Công ty Xăng dầu khu vực II thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh: “Trong mọi tình huống không để xảy ra đứt gãy nguồn cung, đứt gãy hệ thống phân phối hay thiếu hụt dự trữ chiến lược quốc gia".
Bộ Công Thương: Không để đứt gãy nguồn cung, đứt gãy hệ thống phân phối xăng dầu trong mọi tình huống
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu sắp xếp lại hệ thống phân phối xăng dầu, giảm khâu trung gian, tăng chế độ trách nhiệm cá nhân

Ngày 21/10, Bộ Công Thương đã thông tin về buổi làm việc của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng đoàn công tác của Bộ Công Thương với Công ty Xăng dầu khu vực II thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) ngày 19/10 trước đó.

Đây là buổi làm việc thứ hai sau chuyến thị sát đối với doanh nghiệp này ở khu vực phía Bắc nhằm nắm bắt tình hình thực tế về công tác dự trữ xăng dầu, bảo đảm nguồn cung trong thời gian vừa qua, đặc biệt là trước những biến động của những ngày giữa tháng 10 trên thị trường và một số tỉnh khu vực phía Nam, trong đó có TP HCM; đồng thời, nhằm khảo sát hiện trạng cơ sở vật chất; nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong công tác dự trữ xăng dầu, bảo đảm nguồn cung và các kiến nghị của doanh nghiệp với Nhà nước.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Thanh, Chủ tịch HĐQT Petrolimex, khẳng định Petrolimex đã chủ động tạo nguồn sớm ngay từ những ngày đầu tháng 10. Hiện Tập đoàn đã lên kế hoạch và mua đủ nguồn hàng bảo đảm khoảng 80% nhu cầu của tháng 11. Đồng thời vẫn đang tiếp tục tìm kiếm và mở rộng các nhà cung cấp để mua cho nhu cầu còn lại trong năm 2022.

Trong công tác bảo quản hàng dự trữ quốc gia, hiện nay Petrolimex đang gặp nhiều khó khăn liên quan đến định mức bảo quản thấp, không đủ trang trải chi phí... do vậy hàng dự trữ quốc gia còn để chung với hàng kinh doanh, Công ty đề nghị xem xét điều chỉnh đơn giá bảo quản cho phù hợp với chi phí của doanh nghiệp.

Cùng với đó, doanh nghiệp cũng kiến nghị các cơ quan quản lý Nhà nước hỗ trợ công ty cải tạo, nâng cao sức chứa tại Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè để tăng sức chứa bảo quản hàng dự trữ quốc gia, đảm bảo an ninh năng lượng cho khu vực phía Nam.

Trước kiến nghị của doanh nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chỉ ra những bất cập hiện nay trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Theo ông Diên, để việc quản lý và điều hành hoạt động nhập khẩu, phân phối, lưu thông xăng dầu được thông suốt thì cần sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của nhiều bộ, ngành và các chính quyền địa phương trong việc quản lý hệ thống trên 17.000 cửa hàng bán lẻ trong cả nước.

Ông Diên đặt vấn đề: "Vừa rồi, qua thống kê có những ngày cao điểm nhất cũng chỉ có khoảng trên 200 cửa hàng bán lẻ không hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng".

Theo ông, nếu so với tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu trong cả nước, con số này chỉ chiếm hơn 1%, và đặc biệt là quan sát kỹ hơn thì thấy hiện tượng này chỉ xảy ra ở một vài địa bàn là TP HCM và một vài tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

"Tại sao hiện tượng này không xảy ra ở các nơi khác? Tại sao chỉ có hơn 1% cửa hàng xăng dầu tạm ngưng mà dư luận lại cho là khủng hoảng hệ thống phân phối xăng dầu trong cả nước?", ông Diên đặt vấn đề.

Ông đề nghị Petrolimex và các thành viên, trong đó có Petrolimex Sài Gòn cần phải nghiêm túc đánh giá việc dự trữ xăng dầu, kể cả dự trữ thương mại và dự trữ quốc gia, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ cung ứng và kinh doanh xăng dầu, nhất là từ những vấn đề đã xảy ra từ đầu năm đến nay, để thấy rõ những hạn chế, yếu kém, những lỗ hổng… kịp thời có giải pháp khắc phục triệt để, bảo đảm đúng luật và phù hợp với tình hình.

Đáng chú ý, ông yêu cầu phải sắp xếp lại hệ thống phân phối, giảm khâu trung gian, tăng chế độ trách nhiệm cá nhân mỗi khâu và tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý trách nhiệm.

Ông Diên nhấn mạnh: "Trong mọi tình huống không để xảy ra đứt gãy nguồn cung, đứt gãy hệ thống phân phối hay thiếu hụt dự trữ chiến lược quốc gia; cần tăng cường ứng dụng công nghệ số trong hoạt động quản lý kinh doanh, dự trữ xăng dầu, cả dự trữ quốc gia và dự trữ thương mại, từ tập đoàn cho tới các đơn vị thành viên, thậm chí là đơn vị cơ sở, cửa hàng bán lẻ…".

Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng yêu cầu hoàn thiện "hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý và điều hành xăng dầu quốc gia" để từ tháng 1/2023 trở đi, toàn bộ doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối phải được quản lý, giám sát bằng hệ thống này.

"Nếu chúng ta làm tốt, làm hết chức trách, nhiệm vụ của mỗi ngành, mỗi cấp, mỗi đơn vị và mỗi người thì tôi tin là những hạn chế, bất cập hiện nay sẽ khắc phục được", ông nói.

Bộ Công Thương: Dự trữ xăng dầu đủ đáp ứng nhu cầu tháng 11

Bộ Công Thương: Dự trữ xăng dầu đủ đáp ứng nhu cầu tháng 11

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, tính đến cuối tháng 9, chúng ta đang dự trữ khoảng 3 triệu m3 xăng dầu. Lượng dự trữ này đủ đáp ứng nhu cầu tháng 11.

P.V (t/h)