Bộ Công Thương hợp tác với Amazon thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa

11:00 | 13/04/2019

386 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2019, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cho biết,  Bộ Công Thương Việt Nam và Amazon đã thống nhất Chương trình hợp tác trong vòng 3 năm (2019-2021) nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá.    
bo cong thuong hop tac voi amazon thuc day xuat khau hang hoa
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương Vũ Bá Phú chia sẻ tại diễn đàn

Chia sẻ tại diễn đàn, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho biết: Xu hướng hiện nay thương mại điện tử cũng như là kỹ thuật số phát triển rất mạnh trong thương mại quốc tế. Đặc biệt, đối với Việt Nam, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử cũng như là kinh tế số tăng trưởng dự báo năm 2030 sẽ tăng gần 600 lần so với năm 2003.

Chính vì vậy, trong thời gian tới xúc tiến xuất khẩu thông qua môi trường thương mại điện tử cũng như kinh tế số là một trong những ưu tiên của Bộ Công Thương cũng như Cục Xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách nâng cao kỹ năng, năng lực cho các doanh nghiệp, nâng cao hiểu biết về xúc tiến thương mại, xuất khẩu thông qua môi trường thương mại diện tử; kết nối với nhà cung cấp dịch vụ về thương mại điện tử trên thế giới như Amazon, Alibaba… để họ tới Việt Nam, hợp tác với Bộ Công Thương và hỗ trợ cho các doanh nghiệp (đặc biệt là coanh nghiệp vừa và nhỏ) để họ ứng dụng tốt nhất những công cụ thương mại điện tử, kinh tế số vào trong việc xúc tiến xuất khẩu của doanh nghiệp trong thời gian tới.

Về việc hợp hợp tác với Amazon, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho hay: Trong suốt năm 2018, Cục Xúc tiến thương mại đã có những trao đổi với Amazon. Cuối năm 2018, Cục Xúc tiến thương mại và Amazon đi đến thoả thuận trong năm 2019, hai bên sẽ hợp tác với nhau và sẽ hỗ trợ hướng dẫn doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến xuất khẩu qua môi trường điện tử của Amazon với 3 nội dung: Xúc tiến xuất khẩu toàn cầu; hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp, các sản phẩm của doanh nghiệp trên môi trường thương mại điện tử của Amazon; cũng như đào tạo kỹ năng cho các doanh nghiệp có thể phát triển xuất khẩu qua Amazon.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho biết, trong những tháng đầu năm 2019, Cục Xúc tiến thương mại đã có những thông báo, khoá tập huấn, công bố thông tin về chương trình hợp tác này.

Đặc biết, trong khuôn khổ Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 29 - Vietnam Expo 2019, ngày 11/4, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức phát động chương trình xuất khẩu qua môi trường điện tử của Amazon. Đã có 100 doanh nghiệp đợt đầu tiên được Amazon và Cục Xúc tiến thương mại lựa chọn để có thể đăng ký tài khoản cũng như xuất khẩu qua Amazon. Từ nay đến cuối năm, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục có những khoá đào tạo như vậy để lựa chọn ra những doanh nghiệp có đủ năng lực xuất khẩu vào Amazon.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho rằng, đây là chương trình rất hiệu quả cho các doanh nghiêp vừa và nhỏ của Việt Nam. Thông qua thương mại điện tử, các doanh nghiêp có thể nâng cao kim ngạch xuất khẩu ra thị trường thế giới.

bo cong thuong hop tac voi amazon thuc day xuat khau hang hoa
Ông Gijae Seong - Giám đốc Phát triển bán hàng toàn cầu, Amazon Global Selling Đông Nam Á và châu Úc chia sẻ tại diễn đàn

Phát biểu chia sẻ tại diễn đàn, ông Gijae Seong - Giám đốc Phát triển bán hàng toàn cầu, Amazon Global Selling Đông Nam Á và châu Úc cho hay: Amazon có trang thương mại điện tử tại 18 quốc gia, hỗ trợ 27 ngôn ngữ và danh mục hàng hoá hết sức đa dạng. Năm 2018, gần 20.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ đã vượt doanh thu 1 tỷ USD Mỹ trên Amazon. Hơn nửa số lượng sản phẩm được bán trên Amazon chủ yếu đến từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ông Gijae Seong chia sẻ, thực tế, đã có không ít nhà bán lẻ, doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon và thu được hiệu quả nhất định. Nhưng khi có sự hỗ trợ chính thức của hãng Amazon, chắc chắn việc bán hàng sẽ thuận lợi hơn đó là: doanh nghiệp có thể nhanh chóng tiếp cận các thị trường mà Amazon có mặt nhờ vào sự hỗ trợ của Amazon cũng như xu thế phát triển của thương mại điện tử xuyên biên giới.

bo cong thuong hop tac voi amazon thuc day xuat khau hang hoa
Các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại và đầu tư

Ông Gijae Seong nhấn mạnh, doanh nghiệp chỉ cần gửi hàng tới kho của Amazon; còn phần lưu trữ, chuyển tới khách, chăm sóc khách và hoàn trả hàng đều do Amazon lo. Bên cạnh đó, vấn đề xây dựng thương hiệu, bảo vệ thương hiệu cũng được đặc biệt quan tâm. Khi doanh nghiêp đăng ký nhãn hàng với Amazon, Amazon sẽ cung cấp số seri độc đáo cho mỗi sản phẩm để doanh nghiêp gắn lên sản phẩm. Khi nhận được sản phẩm của doanh nghiệp, Amazon sẽ nhận biết ngay đó là hàng thật hay hàng giả.

Ông Gijae Seong cũng đưa ra lời khuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam khi kinh doanh trên Amazon đó là luôn tìm hiểu kỹ chính sách sở hữu trí tuệ sản phẩm trên Amazon, Không sử dụng hình ảnh mà không được cho phép, chú ý tới ngày hết hạn của sản phẩm hay miêu tả đúng với đặc thù sản phẩm.

Ngoài ra, Amazon cũng cung cấp các công cụ và tiện ích cải tiến để giúp người bán quản lý công việc kinh doanh trên toàn cầu một cách hiệu quả.

Nguyễn Hoan

bo cong thuong hop tac voi amazon thuc day xuat khau hang hoaCần đổi mới cách thức để nâng cao hiệu quả xúc tiến xuất khẩu
bo cong thuong hop tac voi amazon thuc day xuat khau hang hoaBộ Công Thương công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2018
bo cong thuong hop tac voi amazon thuc day xuat khau hang hoaSản xuất lương thực thích ứng thông minh với biến đổi khí hậu