Bộ Công Thương chuẩn bị trình Quốc hội phê chuẩn EVFTA

11:23 | 11/05/2020

522 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thông tin từ Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương đã cơ bản hoàn tất chuẩn bị các nội dung có liên quan trình Quốc hội phê chuẩn bộ hồ sơ chính thức về Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA).

Bộ Công Thương đã sớm phối hợp, lấy ý kiến các bộ ngành để chuẩn bị hồ sơ phê chuẩn Hiệp định EVFTA từ cuối năm 2019. Do vậy, ngay từ những ngày đầu năm 2020, Bộ Công Thương về cơ bản đã hoàn thiện Bộ hồ sơ phê chuẩn Hiệp định EVFTA và trình lấy ý kiến Chính phủ.

bo cong thuong chuan bi trinh quoc hoi phe chuan evfta
Quốc hội sẽ họp về việc phê chuẩn Hiệp định EVFTA vào ngày 20/5/2020.

Bộ Công Thương đã làm việc với Bộ Tư pháp để cập nhật báo cáo Chính phủ kết quả rà soát pháp luật phục vụ cho việc thực thi Hiệp định EVFTA. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đã chủ động theo sát tình hình phê chuẩn của EU và việc Anh rời EU, từ đó cập nhật kịp thời những thay đổi liên quan tới công tác phê chuẩn Hiệp định EVFTA của Việt Nam.

Bộ Công Thương cũng tích cực phối hợp với Văn phòng Chính phủ để tổng hợp, tiếp thu ý kiến của các Thành viên Chính phủ trong quá trình dự thảo và hoàn thiện Tờ trình của Chính phủ gửi Chủ tịch nước về việc phê chuẩn EVFTA.

Ngày 6/4/2020, Chính phủ đã trình hồ sơ này lên Chủ tịch nước để Chủ tịch nước xem xét, trình Quốc hội. Để phục vụ cho công tác thẩm tra hồ sơ của Chủ tịch nước, ngày 8/4/2020, Bộ Công Thương đã gửi Văn phòng Chủ tịch nước một số thông tin, tài liệu bổ sung cho bộ hồ sơ trình phê chuẩn.

Trên cơ sở bộ hồ sơ Bộ Công Thương dự thảo và Chính phủ trình, ngày 18/4/2020, Chủ tịch nước đã trình Quốc hội việc xem xét phê chuẩn Hiệp định EVFTA.

bo cong thuong chuan bi trinh quoc hoi phe chuan evfta
Những ngành hàng nông sản chủ lực của Việt Nam sẽ nhận được nhiều ưu đãi khi EVFTA chính thức có hiệu lực.

Hiện nay, Bộ Công Thương đang phối hợp với Văn phòng Quốc hội chuẩn bị đầy đủ các tài liệu cung cấp thông tin giới thiệu và giải thích về Hiệp định EVFTA phục vụ cho việc thẩm tra của Quốc hội.

Trong đó gồm: Bộ hồ sơ trình phê chuẩn với đầy đủ các nội dung theo yêu cầu của Luật Điều ước quốc tế 2016, cũng như cung cấp các thông tin giới thiệu, giải thích về Hiệp định EVFTA; Báo cáo về “Một số nội dung chủ yếu đề nghị Quốc hội phê chuẩn Hiệp định EVFTA”; Chính phủ đã gửi Báo cáo thuyết minh về Hiệp định EVFTA lên Quốc hội (trên cơ sở báo cáo do Bộ Công Thương chuẩn bị).

Đến ngày 20/4/2020, Bộ Công Thương đã chủ động và tích cực phối hợp với Văn phòng Chính phủ và Văn phòng Chủ tịch nước hoàn thiện bộ hồ sơ chính thức trình Quốc hội về việc phê chuẩn Hiệp định EVFTA. Tại phiên họp thẩm tra của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội về việc phê chuẩn EVFTA (ngày 21/4), Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng đã trực tiếp báo cáo, giải trình và trả lời các câu hỏi của đại biểu Quốc hội.

Theo thủ tục nội bộ của EU, EVFTA cần được Nghị viện châu Âu phê chuẩn và sau đó được Hội đồng châu Âu ký duyệt để có hiệu lực. Ngày 30/3/2020 vừa qua, Hội đồng châu Âu cũng đã phê duyệt Hiệp định EVFTA, hoàn tất thủ tục pháp lý cuối cùng theo quy trình phê chuẩn nội bộ của EU.

Theo đó, Hiệp định EVFTA chỉ cần được Quốc hội Việt Nam phê chuẩn và hai bên hoàn tất thủ tục thông báo theo quy định của hiệp định là sẽ chính thức có hiệu lực đối với cả EU và Việt Nam. Dự kiến, Quốc hội sẽ họp về việc phê chuẩn Hiệp định EVFTA vào ngày 20/5/2020 - ngày đầu tiên của Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Thành Công

bo cong thuong chuan bi trinh quoc hoi phe chuan evfta

Dệt may vào EU - Con đường gian khó
bo cong thuong chuan bi trinh quoc hoi phe chuan evfta

EU hoàn tất phê chuẩn EVFTA
bo cong thuong chuan bi trinh quoc hoi phe chuan evfta

Rào cản là áp lực để doanh nghiệp thay đổi, mạnh lên
bo cong thuong chuan bi trinh quoc hoi phe chuan evfta

Xuất khẩu tôm sang EU kỳ vọng tăng trưởng 15% nhờ EVFTA

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc